Chỉ cần 1 củ hành tây, giải quyết nhiều vấn đề nhà nào cũng cần

( PHUNUTODAY ) - Hành tây không chỉ là một nguyên liệu trong nấu ăn, nó còn có là một trợ thủ đắc lực trong việc làm vườn cũng như giúp việc làm sạch ngôi nhà trở nên dễ dàng.

Dùng vỏ hành tây làm phân bón hữu cơ

Trong vỏ hành tây có chứa nhiều vitamin, carotene, kali, sắt, phốt pho, magie,… là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng phát triển. Chẳng hạn caroten là chất chống oxy hóa và chất kích thích miễn dịch mạnh mẽ. Chất này giúp làm tăng sức đề kháng cho cây trồng, ngăn ngừa được các bệnh do nấm và vi khuẩn gây ra.

Kali và phốt pho là những chất thúc đẩy cây ra hoa, tăng số lượng hoa nở đồng thời giúp cho hoa nở to, rực rỡ và thời gian ra hoa kéo dài hơn.

Vì vậy mà bạn hoàn toàn có thể dùng vỏ hành tây như một loại phân bón hữu cơ cho cây trồng. Bạn chỉ cần vui vỏ hành tây vào chậu hoa và đợi nó phân hủy tự nhiên. Bạn lưu ý không nên vui sát gốc cây để tránh làm cháy rễ do nhiệt tỏa ra trong quá trình phân hủy.

Dùng hành tây tiêu diệt vi khuẩn, côn trùng gây bệnh cho cây

Bạn thái nhỏ hành tây rồi đem ngâm với nước theo tỷ lệ 1 hành : 50 nước, khoảng 1 ngày là có thể đem đi sử dụng.

Tiếp đến bạn chắt lấy nước hành và cho vào bình xịt, phun đều dung dịch lên toàn bộ cây để diệt nấm và côn trùng gây hại. Bên cạnh đó, bạn có thể phun dung dịch này thường xuyên để ngăn chặn các mầm bệnh phát triển. Làm như vậy cây sẽ phát triển xanh tốt, không còn lo cây vàng lá do bị sâu bệnh tấn công.

Làm sạch chảo, nồi và vỉ nướng

Củ hành tây có nhiều chất có đặc tính làm sạch và kháng khuẩn giúp loại bỏ các chất dầu mỡ, vi khuẩn có trong nồi, chảo và vỉ nướng.

Bạn chỉ cần cắt đôi củ hành tây, lấy 1 nửa chà xát lên nồi, chảo và vỉ nướng, nơi có mảng bám thức ăn hoặc bụi bẩn bám vào. Tiếp đến cho nước vào ngâm trong khoảng vài phút để hành tây phát huy tác dụng. Cuối cùng bạn rửa sạch lại nồi, chảo với nước là sẽ thấy chúng sáng bóng như mới.

Đẩy lùi côn trùng bằng hành tây

Hành tây có mùi hăng sẽ giúp xua đuổi muỗi, kiến và các loại côn trùng khác. Bạn có thể đặt trực tiếp hành tây đã cắt ở gần ổ hoặc đường di chuyển của côn trùng như bọ, ong, kiến,… Một cách khác là nghiền nát hành tây và pha với nước để có một dung dịch chống lại côn trùng, xịt trực tiếp lên những vùng cần xua đuổi.

Loại bỏ vết bẩn khỏi quần áo

Hành tây có đặc tính kháng khuẩn nên giúp loại bỏ vết bẩn, mồ hôi trên quần áo mà không ảnh hưởng đến chất lượng vải.

Bạn chỉ cần nghiền nát hành tây và áp trực tiếp hành tây đã nghiền nát lên quần áo. Sau đó đợi khoảng 10 phút rồi giặt sạch để loại bỏ mùi hành tây trên quần áo.

Theo:  xevathethao.vn copy link