Chị em chăm chỉ ăn 5 loại thực phẩm này đảm bảo sữa mẹ đặc thơm, con bú thun thún

( PHUNUTODAY ) - Để có đủ sữa cho con bú, mẹ nên tích cực bổ sung những loại thực phẩm lợi sữa dưới đây vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Nước

Trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Nếu không thích uống nước lọc, các mẹ có thể dùng thêm sữa, nước trái cây, sinh tố… Lưu ý hạn chế sử dụng nhiều các đồ uống có chứa caffeine như cà phê hoặc trà (nên dưới 300 mg/1 ngày). Caffeine lẫn trong sữa mẹ có thể làm em bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ.

Gạo lứt

Gạo lứt có chứa nhiều chất xơ, các chất dinh dưỡng khác như natri, magie… mà còn có mùi thơm rất dễ chịu. Mẹ ăn cơm từ loại gạo này sẽ giúp cung cấp dưỡng chất và giữ cho lượng đường trong máu được ổn định.

Ngoài việc ăn cơm nấu bằng gạo lứt, mẹ có thể làm trà gạo lứt bằng cách rang cho gạo chín thơm rồi đổ vào hũ thủy tinh dùng dần. Mỗi lần lấy khoảng 50g nấu với 2-3 lít nước. Dùng khi còn ấm nóng rất tốt cho nguồn sữa mẹ.

thuc-pham-loi-sua-01

Vừng

Hạt vừng có chứa nhiều canxi và cũng là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, sắt, magiê, photpho, đồng và mangan rất tốt cho phụ nữ cho con bú. Mẹ có thể làm muối vừng để ăn cùng cơm, chấm các loại rau củ hoặc rắc lên các món nướng hay salad.

Chị em cũng hoàn toàn có thể nấu chè vừng hoặc làm sữa đậu nành + vừng để thưởng thức cũng rất ngon miệng và giúp nguồn sữa dồi dào, thơm phức.

Đu đủ xanh

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Ngoài cách truyền thống là hầm/nấu cháo với móng giò, mẹ có thể nấu đu đủ xanh với cá chép, cá quả cũng rất ngon, dễ ăn. Đây đều là những món có tác dụng lợi sữa và được nhiều bà mẹ tin dùng.

Rau ngót

Rau ngót là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh bởi từ góc độ dinh dưỡng, lá rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C, canxi… Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. 

thuc-pham-loi-sua-02

Rau má

Phụ nữ sau sinh có thể sử dụng rau má hàng ngày. Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để lấy nước uống hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn…

Hạt bí

Một bài thuốc dân gian giúp tăng lượng sữa mẹ đó là dùng hạt bí ngô. Mỗi lần uống 15 – 20g hạt bí ngô sống, bỏ vỏ lấy nhân giã nát hòa với nước uống khi đói bụng, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối. Cần uống liền 3 – 5 ngày sẽ hiệu quả. 

Sung

Trong 100g quả sung có chứa 1g protein, 0,4g chất béo, 12,6g đường, 49mg canxi, 23mg photpho, 0,4mg Fe, 0,05mg caroten...

Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thủng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết. Quả sung và lá non giúp lợi sữa cho sản phụ. Liều dùng 10 – 20g quả và lá sắc uống hàng ngày.

thuc-pham-loi-sua-03

Cam

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh rằng phụ nữ sau khi sinh con cần được bổ sung hàm lượng vitamin C cho cơ thể nhiều hơn khi đang mang thai. Chính vì vậy, mỗi ngày các mẹ đừng quên ăn thêm một vài trái cam hoặc uống nước cam vắt.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và các chất khác có lợi cho sức khỏe. Do đó các chuyên gia khuyên rằng chị em đang trong thời gian cho con bú nên cố gắng ăn nhiều cà chua hơn nữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link