Chỉ là món bún đậu mắm tôm dân dã, người con xa xứ bỗng thấy nao lòng khi nhớ về quê hương

( PHUNUTODAY ) - Đậu luộc chấm mắm tôm, mắm tôm chưng thịt,... những bữa ăn đạm bạc của cuộc sống bình dị khiến cô gái thấy nhớ quê hương thân thuộc.

Cách nửa vòng trái đất, bỗng thấy nhớ mắm tôm quê nhà

Mắm tôm chính là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người miền Bắc. Thứ mắm này mang một sức mạnh đáng nể, chỉ cần một ít thôi cũng đủ tạo hương và nâng bậc vị ngon của các món ăn khác. Cái màu tím hồng, cái vị nồng đậm, hương thơm đặc trưng của thứ thức ăn đặc biệt này dường như đã đi sâu vào tâm khảm của nhiều người Việt Nam. Đặc biệt là những ai đang mang nỗi nhớ quê hương.

Sống cách Việt Nam nửa vòng Trái Đất, cô gái 26 tuổi này không khỏi khắc khoải khi nhớ về món bún đậu mắm tôm dân dã ở quê nhà. Chia sẻ trong group kín, FB Pham QuiKim MiAnh (hiện đang sống tại Canada) tâm sự: "Bún đậu mắm tôm là món ăn quen thuộc ở quê mình. Nhìn thấy nó, mình lại nhớ tới về những bữa ăn với gia đình".

bun-dau-7

 

Nếu trên thế giới này chia thành 2 kiểu người: Nghiện và Sợ mắm tôm thì gia đình cô gái này thuộc kiểu thứ nhất.

Cả 4 người trong nhà đều thích mắm tôm và kết hợp nó với mọi món ăn. Những bữa ăn đạm bạc với đậu luộc chấm mắm tôm, mắm tôm chưng thịt, lòng dồi chắm mắm tôm, mực chấm mắm tôm, rau muống chấm mắm tôm,... chẳng cao sang mĩ vị mà cũng khiến cho người con nơi đất khách phải thèm thuồng. Nhưng trên tất cả, cô gái này nhớ về những ngày tháng thân thuộc bên gia đình, những bữa cơm ấm cúng mà giờ đây chẳng thể xuất hiện.

Bún đậu mắm tôm - Gợi nhớ cả trời ký ức

Pham QuiKim MiAnh tâm sự: "Ngày trước, cứ buổi trưa là bố mẹ mình đi làm hết, chỉ còn mình với một người chị chơi rất thân ở nhà. Hai đứa rủ đồng bọn đến chơi, rồi đi chợ mua mấy bìa đậu, ít bún lá và dưa chuột rồi tự nấu với nhau ăn. Cả lũ ngồi nói chuyện, uống nước ngọt bàn chuyện đời, chuyện người, nói xấu đứa mình ghét, tán phét chuyện yêu đương..."

Sau này lấy chồng, có con, kinh tế khá giả hơn thì cô gái này không còn tự xắn tay vào bếp. Thế nhưng món ngon khó bỏ, cô nàng chỉ chuyển từ đĩa bún đậu mắm tôm "homemade" nay chuyển ra ngoài phố ăn vì lười làm.

Và đến lúc theo chồng sang Canada, tất cả cùng khóc như mưa vì còn lâu nữa mới được gặp nhau, cùng trò chuyện, cùng ăn với nhau một bữa mắm tôm như những ngày trước đó. 

bun-dau-6

Với QuiKim MiAnh, món này do chính tay mẹ làm là ngon nhất

Hiện đang sống tại Toronto (Canada), QuiKim MiAnh cho biết mình thường xuyên làm món bún đậu mắm tôm bởi thực phẩm mua không khó. 

"Bạn có thể mang mắm tôm lên máy bay nhưng phải gói ghém thật cẩn thận. Hoặc cũng có thể mua luôn ở bên này, các khu chợ của người Việt bày bán khá nhiều", QuiKim MiAnh chia sẻ thêm.

bun-dau-1

Ở Canada, cô gái này không thể tìm được bún tươi nên phải dùng bún khô thay thế 

bun-dau-3

 QuiKim MiAnh tự hào mình là "tay" pha mắm chuẩn cho cả nhà ăn 

Ngay sau khi đọc bài tâm tình này, các thành viên trong nhóm đã liên tục bình luận vào bài viết. Nhiều người đồng tình rằng bún đậu mắm tôm là một trong những món ăn mang đậm hồn quê. Đồng thời, không ít thành viên vui tính khoe những đĩa bún đậu mắm tôm chuẩn vị Việt khiến cô gái này cảm thấy ghen tị.

bun-dau-9

 

bun-dau-8
bun-dau-10

 Mâm bún đậu mắm tôm này khiến QuiKim MiAnh phải thốt lên: "Mai làm bữa nữa ăn cho đỡ thèm"

Theo:  khoevadep.com.vn