Chỉ rứa cá bằng nước lã là sai: Thêm thứ này vào, cá hết tanh, món ăn thơm ngon khó cưỡng

( PHUNUTODAY ) - Chế biến cá mà không làm tăng mùi tanh có thể là một thách thức, nhưng dưới đây là một số mẹo giúp giảm mùi tanh khi nấu ăn:

Các mẹo chế biến cá không bị tanh

Hãy bắt đầu với việc làm sạch cá

Hãy loại bỏ nội tạng và vảy để làm sạch cá, trừ khi sử dụng vảy cá cho các món chiên xù thì bạn mới giữ lại. Đặc biệt, lưu ý là làm sạch máu và màng trắng đục trong bụng thật kỹ bạn nhé!

Với các loại cá như cá lóc, cá chép, cá thu,... hãy lưu ý đến sợi gân trắng hai bên sườn. Bởi muốn giảm mùi tanh, bạn phải cắt sát mang cá để lộ đường gân, sau đó loại bỏ đường gân đó khi chế biến.

Các loại cá như cá hú, cá trê, cá basa, các loại cá khác có da trơn và sống trong nước lợ thì bạn cần loại bỏ chất nhầy để hạn chế mùi tanh. Bạn có thể sử dụng tro bếp, chải nhẹ lên bề mặt cá. Nếu thiếu tro bếp, đun nước nóng và rót lên cá, sau đó dùng dao để cạo sạch. Phương pháp này không chỉ loại bỏ chất nhầy mà còn giúp giảm mùi tanh, tạo nên sự ngon miệng cho món ăn của bạn.

Sau khi sơ chế cá, nếu chưa sử dụng ngay, bạn có thể lưu trữ trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không được giữ lâu hơn 48 giờ, để đảm bảo thịt cá vẫn giữ được hương vị tươi ngon nhất.

ca

Để loại bỏ mùi tanh của cá, bạn có thể thực hiện các cách sau:

Dùng nước muối hoặc nước vo gạo

Ngâm cá trong nước muối hoặc nước vo gạo khoảng 15 phút sau khi làm sạch. Sau đó rửa lại bằng nước sạch và cá sẽ không còn mùi tanh;Nếu có mùi tanh nặng hơn, hãy sử dụng muối để chà xát lên cá rồi rửa lại với nước sạch là được.

Sử dụng chanh và giấm

Những nguyên liệu có ích trong việc loại bỏ mùi tanh của cá phải kể đến chanh và giấm. Bạn có thể cho cá vào nước giấm đã pha với một ít nước lạnh để làm sạch và rửa. Bằng cách này bạn sẽ có thể đánh bay mùi tanh của cá một cách hiệu quả.

Một cách hay khác chính là ngâm cá vài phút trong nước cốt chanh pha loãng rồi làm sạch. Đặc biệt, đối với các loại cá có da trơn thì cách làm này giúp loại bỏ chất nhầy rất hiệu quả. Hãy nhớ rằng, ngâm cá quá lâu sẽ có thể làm cá chín da đấy nhé!

Rượu trắng có thể làm sạch cá

Sau khi làm sạch cá, ướp thịt cá trong rượu trắng pha loãng khoảng 2 phút, sau đó lau khô. Điều này giúp cá giảm mùi tanh. Khi hấp cá, thêm ít rượu trắng vào nước hấp cũng là cách hay để loại bỏ mùi tanh của cá. Đối với các loại thịt cá đã ướp gia vị, thêm một ít rượu trắng không chỉ làm mất mùi tanh mà còn tăng hương vị thơm ngon nữa đấy!

Nước trà

Nước trà có khả năng hấp thụ mùi tanh. Hãy ngâm cá trong nước trà trước khi nấu để giảm mùi tanh và tạo thêm hương thơm.

Dầu ăn

Sử dụng dầu ăn như dầu hạt lanh hoặc dầu ô liu để nấu cá. Dầu có thể giúp cá giữ ẩm và tránh mất nước, giảm khả năng phát sinh mùi tanh.

Lá chanh hoặc lá dứa

Lá chanh hoặc lá dứa có thể thêm hương thơm tinh tế và giúp làm giảm mùi tanh. Đặt lá chanh hoặc lá dứa lên cá trước khi nướng.

Gia vị

Các loại gia vị như tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần,... có khả năng khử mùi tanh hiệu quả. Nếu không ngại mùi rau răm, hãy chà xát chúng lên cá để loại bỏ mùi tanh. Ngoài ra các loại gia vị chua như me, sấu, khế,... cũng giúp giảm mùi tanh khi nấu cá. Trong trường hợp muốn chiên cá, ngâm cá vào sữa tươi cũng là cách để giữ thịt cá không tanh và mang lại hương vị thơm ngon.

2 mẹo khử mùi tanh của cá trên tay, chảo

Rửa các vật dụng và khử mùi tanh cá dính ở trên tay bằng nước chè xanh

Sau khi chiên cá, bạn hãy đổ lớp dầu ăn thừa và lau sạch chảo bằng nước rửa chén. Để làm sạch và khử mùi tốt hơn, tráng lại chảo bằng nước chè xanh. Bởi nước chè xanh có công dụng làm sạch và khử mùi cực tốt đấy!

Nếu chảo đã mất mùi tanh, chỉ cần treo lên để khô. Còn nếu vẫn còn, hãy ngâm chảo trong nước chè xanh vài tiếng, sau đó rửa sạch lại với nước. Việc ngâm chảo lâu trong nước chè xanh sẽ khử mùi tanh và tạo hương thơm trà xanh trên bề mặt chảo đấy!

Dùng chanh tươi để khử mùi tanh cá

Ngoài việc làm nước uống tuyệt vời, chanh còn là một cách khác để khử mùi cá hiệu quả. Chanh giúp loại bỏ mùi tanh, mang lại hương thơm tươi mát và làm cho chảo sáng bóng. Sau khi rửa sạch dầu mỡ trên chảo, hãy sử dụng nửa quả chanh để chà xát nhẹ quanh thành chảo trong khoảng 2-3 phút. Cuối cùng, chỉ cần rửa sạch nước cốt chanh bằng nước sạch là xong.

Sử dụng gừng và hành hoa

Khi cá đã chín, vớt cá ra nhưng đừng vội tắt bếp. Khi dầu còn nóng, thả ít gừng cắt lát vào và đảo đều. Sau khoảng 1 phút, thêm một ít hành hoa và tiếp tục đảo cho đến khi cả gừng và hành cháy. Lúc này, dầu chiên cá và chảo đã được khử sạch mùi tanh cá rồi đấy!

Đánh bay mùi tanh cá trên chảo rán bằng kem đánh răng

Khử mùi tanh cá bằng kem đánh răng không chỉ tiết kiệm mà còn an toàn và rất hiệu quả. Đầu tiên, lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ và đặt vào lòng chảo rán cá theo hình vòng tròn. Sử dụng miếng bọt biển để nhẹ nhàng chải theo chiều kim đồng hồ, phủ đều kem đánh răng lên toàn bộ bề mặt chảo.

Chờ khoảng 5 phút sau đó rửa sạch chảo bằng nước rửa chén hoặc nước nóng. Mùi tanh khó chịu của cá cùng vết cháy đen trên bề mặt chảo sẽ biến mất nhanh. Phương pháp này không chỉ không làm trầy xước chảo mà còn giúp giữ cho chảo rán luôn thơm tho và sáng bóng như mới.

Khử mùi tanh cá bằng bã cà phê

Hãy pha một ít bã cà phê vào nước rửa chén để tạo thành một dung dịch sệt. Sau đó dùng miếng bọt biển nhúng vào dung dịch đã pha rồi chà nhẹ lên mặt chảo, nồi, chén đĩa,..từ 1 - 2 phút.

Tiếp đến, rửa sạch toàn bộ dụng cụ bằng nước sạch sau khi áp dụng dung dịch bã cà phê. Bằng cách đơn giản như vậy, bạn đã có thể dễ dàng loại bỏ mùi tanh của cá và để lại hương thơm dịu nhẹ của cà phê trên bề mặt xoong nồi, chén đĩa. Hơn thế, bã cà phê không chỉ giúp loại bỏ tế bào chết mà còn bảo vệ da tay, để lại đôi bàn tay mịn màng, trắng sáng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link