"Chiến binh" 3 tuổi cùng bố là F0 và hành trình điều trị Covid-19 tại nhà

( PHUNUTODAY ) - 2 bố con tự cách ly trong phòng riêng để tự điều trị Covid-19. Hành trình điều trị của hai bố con ra sao?

Thông tin trên Zing, anh Nguyễn Quốc Đạt (SN 1992, ngụ quận 4, TP.HCM) cùng con trai 3 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 31/8.

Biết tin con mắc Covid-19, hai vợ chồng anh rất bối rối, hoang mang. Cả 2 nghĩ đến nhiều tình huống xấu, sợ các con gặp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhanh chóng, cả hai lên kế hoạch điều trị bệnh và cách ly tại nhà. Gia đình anh cố gắng chuẩn bị nhiều phương án để vừa giúp 2 người ốm mau khỏi bệnh, vừa đảm bảo 2 người khỏe được an toàn.

Quốc Đạt và con trai cùng mắc Covid-19 (Ảnh: Zing)

Quốc Đạt và con trai cùng mắc Covid-19 (Ảnh: Zing)

Ban đầu, Đạt và con có chung triệu chứng sốt, anh còn thêm tình trạng đau đầu, mệt mỏi vào những ngày sau. 2 cha con anh tự cách ly tại phòng riêng trên lầu, vợ và con nhỏ ở phòng tầng trệt để thuận tiện việc nấu ăn.

Mỗi ngày, 2 cha con đều xông mũi vào buổi sáng, uống vitamin C và súc miệng nước muối thường xuyên. Cả 2 cũng cố gắng ăn nhiều hơn, bổ sung các bữa phụ, uống sữa để không bị đuối sức. Đồng thời, Đạt cũng nghĩ ra những trò vận động để chơi cùng con trai, giúp cơ thể đỡ ì ạch và để con không buồn chán.

Hai bố con tự cách ly riêng trong phòng (Ảnh: Zing)

Hai bố con tự cách ly riêng trong phòng (Ảnh: Zing)

"Vợ tôi giúp lo chuyện cơm nước, bày sẵn ở bếp để tôi và Tiểu Đa tự ăn uống. 2 cha con tôi có bộ chén đũa riêng, sử dụng xong sẽ tự rửa và phơi nắng.

Mặc dù mắc Covid-19 nhưng bé trai vẫn rất hiếu động (Ảnh: Zing)

Mặc dù mắc Covid-19 nhưng bé trai vẫn rất hiếu động (Ảnh: Zing)

Trước khi xuống bếp, chúng tôi phải khử khuẩn toàn thân rồi mới mở cửa. Khi 2 cha con về phòng, vợ tôi lặp lại thao tác khử khuẩn phòng bếp bằng cồn một lần nữa.

Vợ đưa đồ cho 2 cha con bằng cách đặt ở cầu thang, chúng tôi không dám gặp mặt. Việc giặt giũ quần áo cũng hoàn toàn riêng biệt, tôi tự giặt đồ bằng tay rồi phơi trên sân thượng", Đạt kể lại.Đến ngày thứ 5 cách ly, anh may mắn hết sốt, chỉ còn đau đầu và mất vị giác, khứu giác. Đến ngày thứ 8, cơ thể Đạt gần như trở lại bình thường. Trong khi đó Tiểu Đa lại rất ít triệu chứng. Khoẻ hơn, anh có thể chăm sóc con tốt hơn.

Hiện tại, Đạt và con trai vẫn tự cách ly trong phòng đủ 21 ngày, sau đó sẽ đăng ký xét nghiệm PCR để chắc chắn yên tâm. Giờ đây, anh không còn lo lắng, sợ hãi nhiều nữa, cảm thấy tự hào khi đã có thể cùng con vượt qua Covid-19.

Số ca mắc Covid-19 tăng nên tình trạng trẻ em bị nhiễm bệnh cũng không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ chuyển nặng, nguy kịch chỉ khoảng 1%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 20% của người lớn. Các dấu hiệu thường gặp ở cả trẻ em và người lớn mắc Covid-19 là sốt, đau nhức toàn thân, đau bụng, tiêu chảy, mất vị giác, tê đầu lưỡi, mất khứu giác... Sau một tuần mắc bệnh, các triệu chứng ở trẻ sẽ giảm dần, nếu trẻ vượt qua tuần này thì bệnh lui, phục hồi sức khỏe.

Do đó, để phòng tránh Covid-19 cho trẻ, gia đình cần luôn tuân thủ theo chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, địa phương. Đặc biệt, nên bỏ thói quen vẫn ăn cơm chung, ngủ chung trong thời điểm này. Bác sĩ Tiến khuyến cáo, nếu không phải trường hợp bất khả kháng, nên để trẻ ngủ một mình, ăn cơm riêng, lý tưởng là cách xa người khác tối thiểu 1-2 mét.

Bên cạnh đó, trẻ em đang độ tuổi phát triển cơ thể, ngoài dinh dưỡng cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động, trẻ còn cần năng lượng tăng trưởng. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý theo tuổi, phụ huynh nên cho bé ăn rau quả trái cây, cung cấp vitamin nhóm D, A, C. Nhóm vitamin này có tác dụng tăng cường miễn dịch rất tốt, làm niêm mạc đường hô hấp khỏe mạnh, khiến virus gây Covid-19 khó xâm nhập.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link