Chiêu trò săn "con mồi" của công ty đa cấp Hoàng Kim Thế Gia

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Bậc thầy" của các công ty đa cấp luôn tìm mọi thủ đoạn để vét cả số "tiền còi" từ vài chục ngàn của học sinh, sinh viên.

Vẫn chiêu trò "dụ" các con mồi nghèo khó muốn thành ông bà chủ, "bậc thầy" của các công ty đa cấp luôn tìm mọi thủ đoạn để vét cả số "tiền còi" từ vài chục ngàn của  học sinh, sinh viên. Và mỗi dịp tựu trường, hàng trăm tân sinh viên lại sập bẫy.

 

Đa cấp, bán hàng đa cấp, Hoàng Kim Thế Gia, học sinh
Chiêu trò săn "con mồi" của công ty đa cấp Hoàng Kim Thế Gia.

Săn "con mồi" từ trường phổ thông?

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của các tân sinh viên trên địa bàn TP.HCM, PV báo Đời Sống và Pháp Luật gặp gỡ các nạn nhân để tìm hiểu vấn đề. Tại một quán nước gần trường ĐH Sư phạm TP.HCM, em N.T.Tr. (18 tuổi, tân sinh viên mới nhập học được hai tuần tại một trường đại học ở TP.HCM) thở dài nói: "Tụi em ở quê mới lên đây nhập học nên còn nhiều bỡ ngỡ. Từ cuộc sống mới, đường sá, bạn bè... vì thế thấy có ai tốt là chúng em rất cảm động và dễ dàng tin người.

Em may mắn hơn nhiều bạn khác là không vướng vào ma trận đó. Nhưng, em vẫn còn một người bạn nữa, bị mắc bẫy trong đó. Ngày nào bạn ấy cũng hỏi em mượn tiền, rồi còn dò la xem khi nào bố mẹ em gửi tiền lên đóng tiền nhà, tiền ăn để nhờ cậy...".

Theo lời kể của Tr., em quê Tây Ninh, mới lên thành phố theo học. Vì trước đó, nhà Tr. cũng có chị gái bị lừa kiểu bán hàng đa cấp, nên em đã được chị gái dặn dò trước khi lên thành phố theo học. Vậy mà em vẫn không tránh khỏi.

Theo đó, ngay khi Tr. còn học năm lớp 12, có một nhóm người tự giới thiệu là sinh viên của các trường ĐH trên TP.HCM về tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho học sinh. Sau khi làm việc với nhà trường, họ lập một danh sách để lấy số điện thoại của tất cả học sinh, với lý do sau này nếu đậu ĐH sẽ được các anh chị "giúp đỡ" khi nhập học.

"Thế rồi, khi em đang chuẩn bị thi ĐH có một anh nhắn tin vào số điện thoại em, nói tên Tuấn A. liên tục hỏi thăm tình hình thi cử của em. Sau này, anh Tuấn A. biết em đã đậu ĐH nên chủ động tìm gặp tại trường khi em vừa nhập học. Thấy em ái ngại, anh Tuấn A. nói: "Em yên tâm, ở đây các anh chị chỉ giúp đỡ những bạn tân sinh viên ở tỉnh lẻ lên thôi..."", Tr. cho hay.

Sau đó, Tuấn A. chở cô tân sinh viên đi tìm phòng trọ. Nhưng lúc này Tr. rất ngạc nhiên vì có cả một nhóm người đến hỗ trợ Tr. tìm phòng trọ. Họ vào cả trường của Tr. để tìm gặp "giúp đỡ" nhiều bạn sinh viên mới khác.

Khi Tr. có chỗ ở ổn định, Tuấn A. lại muốn giúp đỡ Tr. đi tìm việc làm thêm bằng cách kinh doanh. Nghe Tr. nói em mới ở quê lên thành phố, đường sá chưa quen thì sao mà kinh doanh được, Tuấn A. liền gạ gẫm: "Em yên tâm đi, đường sá không quan trọng mà quan trọng là em đến công ty để nắm bắt cơ hội. Khi đó, anh sẽ giúp đỡ em thêm". Biết mình đã bị lòng tốt chinh phục, nên Tr. miễn cưỡng đi theo "ân nhân".

"Hôm đó, em được dẫn đi hai chặng xe buýt từ quận Thủ Đức đến một công ty có tên rất "kêu" là Hoàng Kim Thái Gia trên đường An Dương Vương (quận Bình Tân). Khi em mới vào đến cửa công ty, rất nhiều người ra chào đón nồng nhiệt. Sau đó, Tuấn A. cùng mọi người dẫn em đi khắp công ty, giới thiệu với đủ thành phần người (chủ yếu toàn người giàu và người thành đạt)...", Tr. kể lại.

“Ngậm bồ hòn làm ngọt”

"Khi em vào tới công ty, thì thấy có rất nhiều bạn ngu ngơ như em bị nhiều "đàn anh, đàn chị" đến hồ hởi tiếp chuyện. Sau màn chào hỏi, họ đưa tụi em đến ngồi trước một hội trường rộng lớn chứa khoảng vài chục người, rồi bắt đầu giảng giải về cách kinh doanh theo mạng,...

Tiếp đó, có rất nhiều nhân vật "nổi tiếng" được MC giới thiệu không ngớt về thành công, khi họ đang là "doanh nhân" của công ty mỗi tháng thu nhập vài chục triệu đồng. Nhưng đại ý, em thấy họ phân tích hình thức kinh doanh bằng cách lôi kéo người khác vào bán hàng tại công ty theo cấp số nhân rất dễ dàng.

Có điều, tất cả đều phải "dụ" được người thân bạn bè đến mua những món hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,... giá trên trời", Tr. cho biết thêm.

Bạn N.H.Q. (tân sinh viên trường ĐH Nông lâm TP.HCM) đã trở thành “nhà đầu tư” của công ty đa cấp Hoàng Kim Thế Gia. Q. ngậm ngùi: "Em cũng từ tỉnh mới lên thành phố nhập học được ba tuần.

Từ lần em được tư vấn tuyển sinh ở quê thì có một anh tên Kh. liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình cuộc sống mới của em. Khi nghe em nói đang ở Thủ Đức và chưa chính thức đi học, anh Kh. liền tìm đến em, nói muốn giúp em có cuộc sống năng động và còn làm thêm có nhiều tiền nữa.

Thế rồi, anh Kh. dẫn em đến công ty Hoàng Kim Thế Gia để học tập. Do kinh doanh đa cấp lần đầu em mới nghe, nên cũng không rõ mục đích lắm. Chỉ biết, cứ đầu tư mua một sản phẩm giá thấp nhất là 2,5 triệu đồng của công ty, người mua sẽ trở thành thành viên của công ty và làm việc tại đây. Chỉ cần em tìm được hai đến bốn người mua sản phẩm giống em, là em không cần làm việc nhiều cũng được hoa hồng cao".

Theo lời kể của Q. thì cậu bị nhân viên công ty, người tên Kh. ép phải mua một trong những món đồ như nước hoa, đồng hồ... với giá hơn 2 triệu đồng. Nhưng vì không có tiền, họ nói Q. đóng tạm trước 340 ngàn đồng mua tài liệu để học cách làm giàu trước.

Khi đã thu được món tiền tài liệu thì một nhóm người khác (thành viên của công ty) gợi ý Q. gọi điện cho bạn bè, người thân để vay tiếp số tiền hơn hai triệu đồng làm vốn kinh doanh. Những người này cứ thay phiên nhau "tiêm thuốc mê" vào đầu Q.: "Chỉ cần bỏ hơn hai triệu đồng, em đã có cho mình một cơ hội làm giàu nhanh chóng ngay khi còn là sinh viên...". 

Khi Q. trả lời rất nhiều lý do như, em mới ở quê lên, bố mẹ cho có 1 triệu đồng tiêu gần hết rồi. Lập tức nhóm người ngồi bên cạnh liên tục mở đường bằng cách: "Em có laptop không, mang đi cầm, hay xe máy, điện thoại, chứng minh thư nhân dân vẫn cầm đồ được". Nghe thế, Q. đã hiểu được một phần bản chất sự việc của kinh doanh đa cấp nên lặng lẽ rút lui.

Không chỉ hai tân sinh viên, Tr. và Q. bị những con "bạch tuộc" vươn vòi ra moi tiền mà có rất nhiều người khác cũng rơi vào cảnh tương tự. Trong số đó, em Nguyễn Thị H. và Hoàng Thị M. (tạm trú tại quận Gò Vấp), cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười. H. kể: "Đến nay em mới vô công ty đa cấp Hoàng Kim Thế Gia được hai tuần.

Nói thật với các chị, có vào đây mới biết mình bị lừa đảo. Ai cũng nghĩ mình đã thành con nợ thì ráng đi kiếm "mồi" để gỡ gạc, bù lại số tiền bỏ ra đầu tư mua một sản phẩm cắt cổ tại công ty. Mặc dù biết rõ bản chất của sự mua bán này, nhưng đã vào đây rồi ai cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt...".

Đa cấp, bán hàng đa cấp, Hoàng Kim Thế Gia, học sinh
Rơi nước mắt với tâm sự bạn trẻ sập bẫy đa cấp
Những tâm sự thật của người trong cuộc khiến người đọc cảm thấy xót xa cho những thanh niên nhẹ dạ cả tin, nợ nần ngập cổ chỉ vì tham gia mạng lưới đa cấp.
Theo:  khoevadep.com.vn