Cho muối trước hay sau khi hầm xương để nước dùng trong hơn, ngọt hơn: Đây là bí quyết của đầu bếp

( PHUNUTODAY ) - Hầm xương không đúng cách sẽ làm nước dùng bị đục, kém ngon. Để có một nồi nước dùng xương trong, ngọt, bạn không nên bỏ qua mẹo nhỏ dưới đây.

Xương hầm là món ăn quen thuộc với các bà nội chợ. Nước hầm xương có thể dùng nấu canh, làm nước dùng cho các món bún, món súp, cháo... Nước hầm xương có vị ngọt, béo ngậy tự nhiên nên được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách hầm xương sao cho ngon ngọt, nước dùng không bị đục.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ, thời điểm cho muối vào nồi hầm xương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó sẽ quyết định được việc nước dùng có bị đục hay không.

Để nước hầm xương ngon ngọt, trong veo, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Chuẩn bị

Xương, muối, gừng tươi, giấm, hành củ.

Cách làm

Xương thường dùng nấu canh là xương cục, xương ống, xương sườn... Dù là xương gì bạn cũng nên chọn những miếng tươi ngon, không có màu sắc hay mùi lạ. Để khử mùi hôi của xương, bạn nên chần xương qua nước sôi một l ần và ninh xương cùng gừng và hành. 

Xương mua về rửa sạch, chặt miếng và cho vào nồi, đổ ngập nước. Đặt nồi xương lên bếp và đun sôi. Thấy có bọt thì vớt ra. Luộc xương khoảng 5 phút thì tắt bếp. Đổ bỏ nước và cho nước nóng vào rửa lại xương cho thật sạch.

ham-xuong-01

Chuẩn bị một nồi nước sạch khác. Đun sôi nước rồi mới bỏ xương vào, thêm gừng tươi cắt lát, hành đập dập và một thìa giấm. Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và vớt bọt ra. Tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 40 phút rồi mới cho muối vào nồi hầm xương.

ham-xuong-02

Nếu cho muối quá sớm sẽ làm hạn chế chất ngọt của xương "thôi" ra ngoài và khiến nước hầm xương có màu đục, không đẹp mắt. Nêm muối vào cuối cùng giúp nước xương ngọt mà không bị gợn đục.

Thời gian ninh xương có thể thay đổi khi bạn sử dụng các loại xương khác nhau. Ví dụ như xương sườn, xương gà thường được ninh trong thời gian ngắn. Xương ống có thể ninh ở thời gian dài hơn vì chúng thường có kích lớn, cần ninh kỹ để lấy nước dùng ngọt và béo hơn.

Thời gian ninh xương sườn là khoảng 1 tiếng, tức là khi phần thịt xung quanh miếng xương mềm ra là được. Không nên ninh quá lâu vì đó cũng là một lý do khiến nước hầm xương bị đục và có vị chua.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link