Chọn bí đao đừng chỉ nhìn vỏ xanh đậm hay xanh nhạt, đây mới là điểm quan trọng quyết định bí ngon, nhiều thịt

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách chọn bí đao ngon và cách bảo quản bí đao lâu ngày.

Bí xanh, bí đao là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Ngoài nấu canh, bí đao còn được dùng để hấp, phơi khô, ép nước uống cũng rất ngon.

Dưới đây là cách chọn bí đao ngon và cách bảo quản bí đao lâu ngày:

Vỏ quả bí đao khác nhau, chất lượng "thịt" khác nhau

Với quả bí đao có vỏ màu xanh đậm, phần thịt quả dày hơn, ruột sẽ ít, ăn ngon. Trong khi đó, quả bí có vỏ màu xanh lá thì thịt thường giòn, thịt quả không quá dày nhưng cũng đủ dùng, phần ruột vừa phải.

cach-chon-bi-dao-ngon-va-cach-bao-quan-bi-dao-tuoi-ngon-lau-tipsnote-800x500

Còn bí đao có phần vỏ trắng thì thịt quả mềm, mỏng, nếu để lâu sẽ bị nhũn, chảy nước. Đây hầu hết là những trái bí còn non.

Do đó, tùy theo mục đích sử dụng mà bạn sẽ lựa chọn những trái bí đao có phần vỏ ngoài khác nhau. Tuy nhiên, về chất lượng thì bí đao vỏ xanh đậm, xanh đen là ngon nhất.

Ngoài chú ý phần vỏ ngoài, mọi người còn nhìn vào phần lõi, và hạt của bí đao để lựa. Bởi lẽ, một trái bí đao to, dài, nên nhiều người mua theo kiểu cắt khúc. Nếu lõi to, dày thì bạn không nên mua bởi phần thịt quả sẽ mỏng, ít.

Bên cạnh đó, nếu bạn thấy hạt bí đao đã chín và ngả sang màu vàng nâu tức là đã già quả, thịt không giòn ngọt và chất lượng không còn tốt nữa rồi.

Trọng lượng của bí cũng là điều mà bạn cần lưu tâm. Nếu thử cầm hai quả bí có kích cỡ tương đương, nếu quả nào nặng hơn thì bạn nên chọn bởi đó là quả có nhiều nước, thịt. Trong khi đó, quả nhẹ hơn chứng tỏ đã mất nước hay phần lõi dày, rỗng ruột, kém ngon hơn nhiều.

Phấn trắng trên vỏ bí - bí kíp để chọn bí ngon

bidao2

Hầu hết vỏ của những trái bí đao mới được hái đều phủ một lớp phấn trắng. Những quả có lớp phấn như vậy chứng tỏ chúng còn tươi mới, chất lượng tốt, quả già.

Còn những quả nhẵn bóng, không có lớp phấn phủ màu trắng trên thân là quả được hái lâu ngày rồi, không còn tươi nữa.

Ngoài ra, khi mua bí đao, bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào vỏ. Nếu bí săn chắc, căng tròn thì là bí thịt dày. Ngược lại, ấn vào thấy mềm là bí héo, phần nước hao hụt nhiều, bạn nên tránh mua những quả như vậy.

Vỏ của những quả bí đao mới hái được bao phủ bởi một lớp phấn trắng. Nếu thấy những quả có phấn như vậy chứng tỏ nó còn rất tươi, chất lượng tốt, già quả.

Còn với những quả nhẵn bóng, chứng tỏ nó đã được hái lâu ngày, vận chuyển nhiều lần, không còn tươi nữa.

Ngoài ra chọn bí đao cần lưu ý:

Dựa theo mùa

Chọn bí đao theo mùa là cách dễ dàng để bạn có thể mua được một quả bí đao ngon, chất lượng. Bởi vì, rau củ quả, trái cây khi đang ở trong mùa thường đạt được độ ngon ngọt từ nhiên.

Mùa bí đao ở nước ta rơi vào khoảng tháng 5 đến tháng 9 dương lịch. Với nhiều nguồn cung cấp từ nhà vườn, bạn có thể mua bí đao ở chợ truyền thống, siêu thị hay các kênh phân phối rau củ quả online.

Bạn nên hạn chế ăn bí đao trái mùa vì đây là thời điểm không thuận lợi cho cây, bị côn trùng, sâu bọ phá hoại nhiều, khả năng sử dụng thuốc kích thích, bảo vệ thực vật cao ảnh hưởng sức khỏe.

Dựa theo hình dáng

Bạn hãy chọn những quả có độ dài, độ to vừa phải, không nên chọn những quả quá to hoặc quá dài vì có thể quả đã bị già hoặc có chất tăng trưởng gây ảnh hưởng sức khỏe.

Dựa theo cuống

Kinh nghiệm chọn rau củ quả, trái cây xưa nay của các bà các mẹ là dựa vào cuống. Khi chọn bí đao, bạn nên để ý tới cuống của quả, hãy chọn những quả có cuống tươi, to và mập. Đây là những quả non vừa, mới hái, ăn vào sẽ có vị ngọt đặc trưng.

Dựa theo trọng lượng

Chọn bí đao theo trọng lượng bằng cách so sánh hai quả cùng kích thước. Bạn nên chọn quả nào cầm nặng tay hơn bởi đó là những quả tươi, non, mọng nước khi nấu canh sẽ ngọt và ngon hơn.

Cách bảo quản bí đao lâu ngày

Bảo quản bí đao đã cắt

Đối với những quả bí đao đã cắt nhưng không dùng hết bạn có thể bảo quản bằng cách rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó, bạn dùng túi nilon hoặc màng bọc thực phẩm bọc kín phần đã bị cắt rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là được rồi nhé!

Bảo quản bí đao chưa cắt

Bạn nên chuẩn bị kệ gỗ hoặc kệ sắt có các ô chưa riêng biệt. Sau khi mua bí đao về rửa sạch và để ráo nước, bạn hãy sắp bí đao vào các ô trên kệ nhé! Cách này có thể bảo quản bí đao lâu ngày, số lượng lớn, phù hợp để sử dụng trong việc làm dược liệu hay thuốc.

Theo:  xevathethao.vn copy link