Chủ vườn mách mẹo chọn cam sành ngon, mọng nước chỉ cần nhìn kỹ điểm này

( PHUNUTODAY ) - Cam sành những ngày này giá đang rẻ nên nhiều người mua nhưng lại không biết chọn thế nào để tránh cam bị khô.

Cam sành những tháng đầu xuân đang rẻ, chuẩn bị hết vụ. Uống nước cam những ngày mưa nồm ẩm còn giúp nâng cao sức đề kháng, chống cảm cúm. Bởi thế rất nhiều người có thói quen uống nước cam hàng ngày. 

Trong số các loại cam để vắt lấy nước thì cam sành rất được yêu thích vì trái to mọng nước, nước cam thơm ngon. 

Mẹo chọn cam sành ngon

Quan sát kỹ phần vỏ: Trái cam sành mọng nước phải là vỏ mỏng không dày bị bộp. Nhưng quả cam sành có vỏ dày bộp là cam để lâu mất nước, tép cam đã bị khô. Cam sành vừa độ ngon là vỏ xuất hiện các đốm vàng, xanh vàng xen lẫn sẽ ngon hơn cam xanh và cam ngả hẳn vàng. Vỏ của cam sành đặc trưng là sần sùi nhưng quả ngon là  vỏ không được quá sần sùi. Khi quan sát vỏ thì bạn nhớ nhìn vào phần núm ngay đầu quả cam phải có vỏ dày, và hơi nhô cao thì quả sẽ ngon ngọt hơn. Sau đó bạn lật ngửa lên xem phần đáy quả thì sẽ có màu hơi ngà vàng là cam chín tự nhiên, còn nếu quả chín vàng đều thì thường là do chín ép chứ không phải chín tự nhiên. Còn những quả bị vàng mất cuống có thể cam đó bị sâu, cam để lâu. 

Tổng thể quả cam mới và ngon là vỏ sáng không bị thâm xì, không bị sần sùi quá độ.

Khi mua cam sành nhớ quan sát kỹ phần cuống

Khi mua cam sành nhớ quan sát kỹ phần cuống

Cầm trên tay ước chừng trọng lượng: Khi chọn cam nhớ cầm trên tay nâng lên hạ xuống để cảm nhận trọng lượng của cam. Quả cam sành to nhưng khi cầm lên nhẹ hoặc cảm giác vỏ bịch bịch không chắc tay thì chớ mua. Nhớ bóp nhẹ thấy cam căng hơi mềm chứ không bị cảm giác thụt tay xuống thì nhiều nước. Không chọn trái cam kích thước lớn hoặc quả nhỏ. Quả cam sành lớn cầm lên mà nhẹ thì cam khô rỗng xốp. Còn quả cam sành quá nhỏ thường là cam sành non bị rụng hoặc bị sâu nên thu hoạch sớm. 

Quan sát hình dáng: Cam sành ngon phải có hình dáng tròn đều không lệch, không méo không bị bên to bên nhỏ. Khi mua bạn nhớ nhìn vào cuống thấy cam sành còn lá, vỏ tươi và cuống chắc bám vào quả thì mới là cam ngon. Khi mua bạn có thể lấy tay lắc nhẹ vào cuống, nếu cuống bám chắc vào quả cam thì đó là cam tươi ngon, còn cuống rụng hoặc cuống dễ rụng là cam đã để lâu.

Cam sành ngon mọng nước vỏ không quá sần sùi

Cam sành ngon mọng nước vỏ không quá sần sùi

Bạn cũng nên lưu ý ăn cam nên chọn theo mùa sẽ đảm bảo an toàn hơn. Cam sành chính vụ là vào dịp cuối năm đến đầu giêng. Còn những tháng trong năm là cam trái vụ hoặc cam đã bảo quản lâu dễ bị khô. 

Cam sành là loại cam ngon nhiều vitamin và giàu chất xơ. Bạn nên tranh thủ mùa chính vụ cam giá đang rẻ để bổ sung thêm cam vào chế độ ăn của gia đình nhé. Muốn để dành cam sành được lâu thì bạn có thể lau khô, cho vào thùng cát khô, hoặc cắt cuống rồi dùng vôi chấm vào đầu cuống quả cam. Nếu để trong tủ lạnh thì bạn dùng màng bọc bọc kỹ quả cam trước khi cất giúp cam giữ tươi và giữ được nhiều nước lâu hơn.

Cam sành khi mua về bạn không nên cất ngay vào tủ lạnh vì để trong tủ cam sẽ bị mất một phần dinh dưỡng. Do đó nên bảo quản cam ở nhiệt độ phòng, tránh nơi quá sáng, tránh ẩm ướt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link