Ngâm cá biển trong loại nước này, cá hết sạch mùi tanh, nấu gì cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Cá biển là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng thường có mùi tanh rất rõ. Để loại bỏ mùi tanh của cá biển, bạn có thể áp dụng các mẹo nhỏ dưới đây.

Cá biển là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại cá này thường có mùi tanh đặc trưng, thậm chí tanh hơn cá nước ngọt nhiều lần.

Để loại bỏ mùi tanh khó chịu của cá biển, khâu sơ ché đóng vai trò vô cùng quan trọng. Rửa cá biển với nước lã là chưa đủ, bạn cần thêm một vài nguyên liệu khác để khử sạch mùi tanh của cá biển.

Cách khử mùi tanh của cá biển

Các loại cá biển như cá chim, cá trích, các nục... thường bị tanh do không có hàng tươi sống mà chỉ có cá cấp đông. Ngoài ra, nếu quá trình cấp đông diễn ra không đúng cách, các axit amin trong cá sẽ bị phân hủy gây ra mùi tanh.

Khi sơ chế cá, bạn cần lấy hết máu trong lòng cá, cả phần máu tụ ở xương sống và màng đen ở bụng cả. Đây là những phần khiến cá có mùi tanh nồng. Cũng giống như cá nước ngọt, khi sơ chế, bạn cần phải cắt bỏ phần mang, bỏ vảy, bỏ vây cá.

Sau đó, đem ngâm cá trong nước muối khoảng 5 phút. Tiếp tục rửa cá thật kỹ dưới vòi nước sạch và để ráo, chuẩn bị chế biến món ăn.

Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu có sẵn trong bếp để khử mùi tanh của cá biển.

Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu có sẵn trong bếp để khử mùi tanh của cá biển.

Ngoài cách sử dụng nước muối, bạn có thể pha rượu và gừng đập dập vào nước rồi dùng nước này để rửa cá. Rửa cho cá sạch các phần máu thừa, màng đen thì đem rửa lại với nước sạc. Không ngâm cá với rượu vì nó có thể làm thay đổi hương vị, kết cấu của thịt cá.

Bạn cũng có thể tận dụng phần nước vo gạo để ngâm và rửa cá giúp khử mùi tanh.

Một cách khác để khử mùi tanh của cá là sử dụng chanh hoặc giấm. Dùng chanh hoặc giấm thoa đều bên mặt trong và mặt ngoài của con cá, chà cho sạch phần nhớt rồi đem cá rửa lại bằng nước sạch, để ráo trước khi chế biến

Đối với cá biển, sử dụng nước chè xanh là một cách rất hiệu quả để khử mùi tanh. Bạn có thể đun một ít nước chè xanh rồi để nguội. Dùng nước này để rửa cá như bình thường sau đó tráng lại bằng nước sạch. Ngoài dùng nước chè để rửa cá, người ta cũng hay kho cá với lá chè tươi để khử mùi tanh.

Cách khử mùi tanh của các loại hải sản khác

- Đối với mực: Bạn có thể sử dụng nước chè để rửa mực. Đun một ít nước chè rồi thả mực vào chần sơ. Nước chè sẽ khử mùi tanh của mực, giúp mục thơm ngon hơn.

- Đối với tôm: Bạn nên loại bỏ phần chất thải ở đầu tôm và chỉ đen ở lưng tôm. Sau đó, chuẩn bị một chậu nước rồi thêm một ít đường, muối và rượu trắng. Khuấy đều cho các nguyên liệu tan ra và bỏ tôm vào ngâm trong nước này vài phút. Làm cách này tôm sẽ không bị tanh và có vị thơm ngon, thịt dai giòn.

- Đối với cua ghẹ: Bạn cần dùng bàn chải đánh sạch bùn đất bám trên bề mặt cua ghẹ. Sau đó, ướp nguyên liệu với một ít rượu trắng và gừng giã nát. Cách này sẽ giúp khử mùi tanh và làm cua ghẹ có mùi thơm hấp dẫn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link