Trồng hoa đậu biếc trong nhà có tốt không? Ý nghĩa phong thủy đặc biệt của cây hoa đậu biệc, ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Cây hoa đậu biếc dễ trồng, phần hoa có thể sử dụng để nấu ăn nên đây là một trong những loại cây được các bà nội trợ yêu thích.

Đặc điểm của cây hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biếc còn có một số tên gọi khác là bông biếc, hoa tím, butterfly pea flower. Tên khoa học của loại cây này là Clitoria ternatean, thuộc chi đậu biếc, họ đậu, có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á và ngày nay được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới. Cây hoa đậu biếc là cây thân thảo, leo. Thân và cành của cây mỏng, có lông.

Ở Việt Nam, cây hoa đậu biếc được trồng để làm cảnh. Do cây leo giàn nên hay được trồng ở bờ rào, cổng nhà. Người ta thường dùng hoa của cây để làm màu nhuộm thực phẩm. Nhiều nơi trồng cây này để cải tạo đất.

Cây hoa đậu biệc có thể được trồng bằng hạt. Cây có khả năng chịu hạn tốt.

Cây hoa đậu biếc vừa có thể trồng làm cảnh vừa có thể thu hoạch phần hoa làm trà, làm màu nhuộm thực phẩm.

Cây hoa đậu biếc vừa có thể trồng làm cảnh vừa có thể thu hoạch phần hoa làm trà, làm màu nhuộm thực phẩm.

Ý nghĩa của cây hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc màu tím, hình dạng trứng ngược. Hoa mọc ra ở nách lá thành chùm riêng. Hoa đậu biếc được coi là biểu tượng của niềm vui bất tận, của sự khởi đầu, duyên dáng và thanh nhã.

Trồng một giàn hoa đậu biếc trước sân cũng được coi là cách thể hiện gia chủ là người cởi mở, vui vẻ, dễ gần với những người xung quanh.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biệc có thể trồng bằng hạt hoặc giâm cành. Thời gian tốt nhất để trồng cây này là vụ hè thu (từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm). Cây này sống tốt trong môi trường nắng nóng và chỉ cần duy trì lượng nước ổn định là có thể phát triển tốt. Trong những ngày giá lạnh, cây sẽ phát triển chậm và ra ít hoa.

Nếu trồng cây bằng hạt thì nên chọn hạt giống to, đều, không mốc hỏng. Ngâm hạt trong vòng 7-10 tiếng với nước ấm 25-30 độ C trước khi ươm cho hạt nảy mầm. Khi hạt đã hút no nước, bạn cần vớt hạt ra và ngâm vào chế phẩm kích thích hạt nảy mầm trong khoảng 4 tiếng (nếu không có chế phẩm này, bạn có thể bỏ qua). Gieo hạt trực tiếp vào đất, cách mặt đất khoảng 1-2 cm là được. Sau đó, tưới phun sương nhẹ và chắn nắng cho vị trí vừa gieo hạt.

Phương pháp giâm cành sẽ nhanh hơn. Bạn cần chọn những cành bánh tẻ (cành không quá non hoặc quá già), cành mập mạp và có mắt ngủ. Ươm cành trong bầu đất cho đến khi cành hoa đậu biệc ra rễ, các cành con dài khoảng 15-20 cm. Khi cây đã đạt độ lớn như vậy thì có thể mang đi trồng.

Nên trồng cây hoa đậu biếc ở sân vườn, ban công hoặc sân thượng, những nơi có thể đón nắng. Cây này có thể chịu hạn tốt nên không cần tưới nhiều nước. Mùa khô có thể tưới cây 1 lần/ngày; khi nào thấy đất khô thì tưới vào phần gốc, không tưới trực tiếp lên cành, lá và hoa.

Nên cắt tỉa cành yếu, mỏng, cành khô, loại bỏ lá sâu bệnh để cây được thông thoáng, phát triển tốt.

Cây hoa đậu biếc là cây leo giàn nên khi thấy cây ra tua cuốn thì phải làm giàn để cây leo lên. Có thể tận dụng mái che của nhà để làm giàn cho cây leo lên, giúp trang trí cho căn nhà đẹp hơn.

Để cây phát triển tốt, sau khoảng 1 tháng trồng cây vào đất, bạn có thể bón lót phân NPK. Sau mỗi đợt hoa, nên vùi thêm phân chuồng hoai mục vào xung quanh gốc.

Với cách trồng giâm cành thì chỉ trong khoảng 1 tháng là cây ra hoa. Với cách ươm bằng hạt thì thời gian ra hoa sẽ chậm hơn, khoảng 1,5-2 tháng sau khi trồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link