Chủ vườn Tây Nguyên mách chọn sầu riêng nhiều cơm ít hạt, trăm quả như một, hãy làm cách này là rõ ngay

( PHUNUTODAY ) - Sầu riêng là trái cây đặc sản nhiều người yêu thích nhưng chính sự sần sùi gai góc của chúng khiến nhiều người khó chọn

Sầu riêng là trái cây hiện có quanh năm nhờ canh tác trái vụ. Chúng là trái cây khiến nhiều người "mê đắm" đến "nghiện". Mặc dù trái vụ hay chính vụ thì sầu riêng vẫn là trái cây thuộc top giá cao nên công đoạn chọn loại trái cây này càng quan trọng, bởi nếu không thì chỉ trả tiền mua vỏ.

Muốn chọn trái sầu riêng nhiều cơm ít hạt, thơm ngọt, hãy lưu ý:

qua-sau-rieng-nhieu-com

Dựa vào hình dáng của quả sầu riêng:

Đừng chú trọng quả to hay nhỏ hãy nhìn phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo vọ. Nhìn bên ngoài vỏ thấy quả có phân thành các múi rất to và rõ ràng. Những quả sầu riêng đã già và bắt đầu chín đều có vỏ ngoài hơi nứt, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng. Nếu sầu riêng trông quá cứng, tròn như bóng bầu dục không phân chia múi thì không ngon.

Kiểm tra gai của quả sầu riêng:

Quả sầu riêng đã già thì có những gai nở to, rất cứng nhưng đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hắt và nhỏ xíu. Bạn hãy đưa tay bóp hai gai gần nhau nếu thấy không óp lại gần nhau thì sầu riêng đó đã già, còn nếu gai bóp lại dễ gần nhau thì quả đó mềm non, chín ép. 

Dựa vào tiếng động khi gõ vào quả:

Bạn có thể mượn cây khui chuyên dụng của người bán hàng hoặc cẩm quả sầu riêng lắc nhẹ. Khi gõ mà thấy tiếng bộp bộp hoặc bịch bịch phát ra rất chắc chắn thì đó là quả có phần cơm dày và hạt lép. Ngược lại khi gõ mà nghe tiếng bong bong thì là nhiều hạt, ít cơm. 

sau-tieng-ngon

Cách tách múi sầu riêng:

Quan sát cách tách múi sầu riêng của những người bán hàng cũng sẽ tiết lộ cho ta phần nào về chất lượng của quả sầu riêng. Nếu sầu riêng già thì múi đã tách nên người bán chỉ cần dùng cây khui chuyên dụng tách nhẹ, còn nếu quả non chín ép thì cách tách rất mất sức. Do đó nếu bạn quan sát thấy chủ cửa hàng tách cho khách mà mất sức chứng tỏ lô sầu đó không ngon không nên mua

Màu sắc của quả sầu riêng:

Những quả sầu riêng có cơm vàng sữa, hạt lép thì có vỏ màu xanh rêu hoặc màu xanh rêu hanh vàng, gai cứng, thưa. Còn sầu riêng non lép chín ép thì vỏ màu xanh non, gai dầy chi chít. 

sau-rieng-nhieu-com

Quan sát cuống sầu riêng:

Quả sầu riêng đã già, chín đều và ngon thì có phần cuống cứng và vẫn xanh tươi. Tuyệt đối không chọn quả đã bị mất cuống hoặc có cuống héo sẽ không ngon hoặc là loại thu hoạch đã để lâu nên mới héo. Bạn cũng nên chú ý đầu cuống vì có thể người bán dùng dao cắt đi để trông nó như mới. 

Với những kinh nghiệm trên bạn chắc chắn sẽ chọn được những trái sầu riêng như ý, nhiều cơm, ít hạt, sầu ngọt và thơm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn