Tại sao bát hương đình chùa có chân hương vòng nhưng tại nhà thì lại là điều cấm kỵ?Dùng chân hương vòng thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Chân hương vòng là vật bằng sắt có phần đầu chĩa ra để đỡ hương vòng. Nhưng chuyên gia tâm linh nói tại gia đình tuyệt đối không được cắm chân hương vòng vào bát hương

Chân hương vòng là một dụng cụ thường làm băng sắt, cắm vào giữa bát hương để đỡ hương vòng. Hương vòng sản xuất theo dạng hình nón vòng nhiều tầng để đốt được lâu hơn so với hương thẻ, hương nén. Khi cần đốt dài thì thường thắp hương vòng.

Tại các đền chùa, miếu hương vòng được đặt lên chân đỡ hương vòng trên bát hương, hoặc treo trên đỉnh nóc thờ, tùy theo kích thước hương vòng.

chan-huong-vong

Tại sao tại ban thờ gia đình không được cắm chân hương vòng?

Theo phong thủy và tâm linh thì tại ban thờ gia tiên, gia chủ không được tự ý cắm chân hương vòng vào bát hương để đốt hương vòng. Chúng ta vẫn thấy tại ban thờ ở đình chùa, miếu đền phủ bát hương vẫn có chân hương vòng bằng sắt.

Thế nhưng điều này tại gia tiên lại là đại kỵ. Đó là bởi vì ban thờ gia tiên có ý nghĩa khác với ban thờ tại đền chùa miếu phủ. Xét về phong thủy và tâm linh thì sự linh nghiệm của gia tiên cũng khác nơi đền thờ miếu phủ. Nên không thể so sánh bát hương gia tiên và bát hương nơi đền chùa miếu phủ. Tại gia tiền là nơi án ngự của linh hồn tổ tiên, là phần âm trong nhà. Nên nếu đặt chân hương vòng bằng sắt lên ban thờ là đại kỵ. Theo nhiều nhà tâm linh trên ban thờ gia tiên không nên dùng nhiều đồ bằng kim loại bởi chúng mang tính dương, không hợp với nơi thờ gia  tiên là âm phần. 

Hơn nữa theo tâm linh, bát hương đại diện cho phần đầu của gia chủ. Nên cắm chân hương vòng vào bát hương là phạm đại kỵ tâm linh gây động, không yên ổn phần âm. Hơn nữa cắm thanh sắt nhọn vào đầu là gây bệnh tật, ốm đau, đau đầu triền miên. 

Bát hương lâu ngày tro bị nén chặt lại. Nếu cắm chân hương vòng vào là khơi tro lên, sẽ làm cho gia đạo bất an, tổ tiên không an ngự, phần âm bị động, gia chủ sẽ hay đau đầu, làm ăn khó khăn, tài lộc tiêu tán. Bát hương gia tiên cần yên tĩnh, nghiêm cẩn. Thế nên tuyệt đối không cắm chân hương vòng vào sẽ gây xui xẻo, ốm đau bệnh họa.

chan-huong-vong-hao-tai-ton-cua

Đốt hương vòng tại gia đình thì làm thế nào?

Hương vòng là một dạng hương cháy được lâu giúp duy trì hương thơm sự thanh tịnh. Nên nhiều gia chủ muốn thắp hương vòng. Tại gia đình bạn vẫn có thể dùng hương vòng nhưng nên đặt hương vòng lên đĩa thắp ở ngoài bát hương,  không cắm lên bát hương thờ.

Hiện nay có nhiều nhà sản xuất làm đĩa chân hương riêng để đốt hương vòng mà không đặt vào vào bát hương.

Theo phong thủy, ban thờ gia tiên cũng nên cân bằng ngũ hành (Kim là đồ kim loại, Mộc là hương, Thủy là nước, Hỏa là đèn nến, Thổ là bát hương, tro). Tuy nhiên nên chú ý đồ kim loại không nên quá nhiều từ đỉnh đồng, lư đồng, bát hương đồng, hạc đồng, chân nến... Như vậy không tốt cho gia chủ. Bởi thế bạn cũng nên chú ý giảm những đồ bằng kim loại trên ban thờ của gia đình. 

*thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn