Chữa nhiều bệnh thường gặp nhờ món ốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ốc không chỉ là món ăn ngon mà còn nhiều tác dụng chữa bệnh vô cùng, các bạn hãy biết và bỏ túi dùng khi cần nhé!

Ốc nước ngọt còn gọi là ốc đồng, ốc vàng, danh oa. Thịt ốc tính hàn, vị ngọt, thành phần chủ yếu là chất đạm, mỡ, cacbua hydrrat, canxi, photpho, sắt, các sinh tố B2, PP, A... Đông y dùng ốc luộc để chữa vàng da, phù thũng, bệnh gan, thủy đậu, trĩ, nhiễm trùng... Có thể chế biến ốc thành nhiều món ăn rất tốt cho sức khoẻ.

ốc chữa bệnh
Có thể chế biến ốc thành nhiều món ăn rất tốt cho sức khoẻ.

Giàu dinh dưỡng

Thịt ốc có tính hàn, vị ngọt và có chứa nhiều dưỡng chất như đạm, B2, A, mỡ cacbua hydrat, sắt, canxi… Đặc biệt, ốc là nguồn cung cấp chất đạm và canxi dồi dào, tốt cho bà mẹ mang thai. Trong ốc nhồi có chứa 1.357mg canxi, và 11,9g protein, còn ốc vặn chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ ốc

Ốc hấp lá gừng: Thịt ốc băm kỹ, trộn với giò sống, cuốn một vòng lá gừng non, nhồi vào vỏ ốc, hấp cách thuỷ. Sự kết hợp giữa tính hàn của ốc và tính nóng của gừng giúp duy trì sự cân bằng cho cơ thể, bồi bổ thêm nhiều chất dinh dưỡng, làm tăng cường sức khỏe bền lâu.

Ốc xào rượu: Có thể xào ốc với khế, rượu, chấm với xì dầu trộn lẫn gừng băm nhỏ và mì chính. Nước ốc có lẫn rượu có thể trút ra cốc để uống cùng món nhắm. Món ốc này có tác dụng ích thận, tráng dương, thanh nhiệt, lợi tiểu.

Chữa đại tiện không thông: Ốc nhồi 500g, gừng 3 lát, muối vừa đủ. Ốc nhồi ngâm nước vo gạo, rửa sạch, gừng giã nhỏ, cùng muối cho vào ốc trộn đều cho ngấm đem hấp cách thủy, khi chín cho bệnh nhân ăn ốc chắt lấy nước uống làm nhiều lần trong ngày. Ăn trong 3 – 5 ngày.

Chữa viêm xương: Ốc nhồi 200g, rau hẹ 50g, gừng 3 lát. Ốc nhồi ngâm sạch đem hấp cách thủy cùng lá hẹ, gừng, ăn ngày 1 lần cả cái lẫn nước. Dùng 10 – 15 ngày.

Chữa kiết lỵ: Ốc nhồi 200g, lá mơ 30g, muối mắm vừa đủ. Ốc đập lấy thân, rửa sạch thái miếng mỏng ướp gia vị. Lá mơ rửa sạch thái nhỏ cho vào ốc trộn đều, đem hấp cách thủy, khi chín ăn ngày 1 lần, ăn trong 3 – 5 ngày.

Lưu ý:

Những người tỳ vị hư hàn (dạ dày bị đau, viêm loét), rối loạn tiêu hoá kéo dài, người có vết loét trên da thịt chưa lành... nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc. Ốc là vật chủ trung gian của nhiều loài giun sán gây bệnh cho người nên chỉ ăn ốc khi đã nấu chín hẳn. Tuyệt đối không dùng tái hay vắt chanh ăn sống.

Cách cứu sống hàng ngàn người mắc ung thư nội tiết, nội tạng
Cách cứu sống hàng ngàn người mắc ung thư nội tiết, nội tạng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là công thức cứu sống hàng ngàn người mắc ung thư nội tiết và nội tạng.
Thực phẩm không ăn trái tim không bao giờ khỏe
Thực phẩm không ăn trái tim không bao giờ khỏe
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn hãy nhớ rằng những thực phẩm dưới đây nếu không ăn trái tim không bao giờ khỏe.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn