Chuối chín lành tính, bổ dưỡng nhưng lại là "đại kỵ" đối với những người này

( PHUNUTODAY ) - Chuối là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cùng với hương vị thơm ngon nên là sở thích của rất nhiều người. Nhưng với những người dưới đây, chuối lại là thực phẩm "đại kỵ" không nên ăn để tránh gây hại cho sức khỏe, nhất là chuối chín.

 1. Người bệnh đái tháo đường

Theo nghiên cứu, trong một quả chuối có trung bình khoảng 26g carbohydrate. Trong khi đó, những người bị đái tháo đường được các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ 15g carbs trong mỗi bữa ăn mà thôi. Chính vì vậy, nếu có ăn bệnh nhân đái tháo thường chỉ nên ăn tối đa nửa quả chuối và biết tiêu thụ một cách hợp lý, hạn chế ăn để ngăn ngừa tình trạng lượng đường trong máu tăng. Ngoài ra, nếu bạn là một người ăn kiêng nghiêm ngặt ít carb thì không nên ăn chuối vì có thể làm tăng lượng carb

H1-25

2. Người bị đau dạ dày

Những người đang hoặc đã có tiền sử bị đau dạ dày thì nên hạn chế ăn loại chuối tiêu chín. Còn đối với các loại chuối khác thì bạn nên chú ý không nên ăn khi đói bởi với hàm lượng pectin cao của chuối sẽ khiến cho nồng độ acid trong niêm mạc dạ dày bị tăng cao. Không biết mà duy trì thói quen này trong một thời gian dài sẽ có thể gây ra các tình trạng như dạ dày bị bào mòn, đau dạ dày, viêm loét dạ dày. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong trường hợp bạn cảm thấy khó chịu cho dạ dày sau khi ăn chuối có thể là do lượng tinh bột, hội chứng ruột kích thích, dị ứng chuối hoặc không dung nạp fructose.

3. Người thừa cân, béo phì

Chuối chín là một trong những loại trái cây chứa nhiều đường. Với việc bạn ăn hai quả chuối mỗi ngày đã nạp vào trong cơ thể 300 calo. Chính vì vậy, trong trường hợp nếu như bạn ăn hai quả chuối mỗi ngày thì không nên ăn các loại trái cây khác nữa. Còn nếu như bạn ăn các loại trái cây khác, chẳng hạn như dưa hấu có chứa hàm lượng đường lên tới khoảng 15% và rất giàu kali thì không nên ăn thêm chuối nữa. Vì lý do này, những người bị thừa cân, béo phì thì không nên ăn quá nhiều chuối chín.

tang-can-dot-ngot-1

4. Người bị suy thận

Việc lựa chọn các loại thực phẩm để nạp vào cơ thể là vấn đề mà những người bị suy thận cần phải kiểm soát chặt chẽ nhằm giảm áp lực lên thận và phòng tránh những nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy chuối là một trong những loại trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng nó lại không là lựa chọn phù hợp cho người bị suy thận bởi hàm lượng kali có trong loiaj trái cây này cao, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận của bệnh nhân. Nếu sử dụng quá nhiều chuối, bệnh nhân có nguy cơ tăng kali trong máu.

Lợi ích của việc ăn chuối từ lúc còn xanh đến khi chín:

- Chuối xanh: Những quả chuối xanh là nguồn chất xơ vô cùng dồi dào, thậm chí còn hơn nhiều so với chuối chín. Bởi chúng chứa rất nhiều tinh bột kháng, có thể giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy và táo bón, thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và có thể giúp giảm cân.  Ngoài ra, tinh bột kháng trong chuối xanh còn có thể đem lại lợi ích cho những người có vấn đề về lượng đường trong máu vì nó không được tiêu hóa ở ruột non mà được lên men trong ruột già.

chuoi-xanh-chua-mat-ngu-1

- Chuối vừa chín tới: Chuối vừa chín tới rất giàu chất xơ prebiotic, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt cần thiết cho sức khỏe đường ruột, hỗ trợ các vấn đề về tiêu hóa và làm chậm khả năng hấp thụ đường của cơ thể. Độ chín của chuối càng thấp thì càng chứa ít đường. Vì vậy, nếu như bạn đang kiểm soát lượng carb cung cấp cho cơ thể thì một quả chuối vừa chín tới có thể là một lựa chọn thông minh. 

- Chuối chín: Việc tiêu thụ chuối đang ở độ chín lý tưởng sẽ có thể mang lại sự cân bằng tốt nhất giữa tinh bột và vị ngọt, cũng như tối đa các vi chất dinh dưỡng như kali, vitamin B6 và chất chống ôxy hóa. Trong đó, kali có tác dụng giúp điều chỉnh huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, tăng cường sức khỏe của xương và duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể… Còn vitamin B6 có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chức năng nhận thức và cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

sk130901-anh1-4407

- Chuối rất chín: Giai đoạn này cũng là lúc chuối trở nên thích hợp để thêm vị ngọt và độ béo cho các món sinh tố. Vì vậy có thể kết hợp chuối với các thành phần giàu chất dinh dưỡng khác như rau xanh, sữa chua và các loại trái cây khác vào chế độ ăn hàng ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link