Chuyên gia bật mí: Trẻ có 4 dấu hiệu này chứng tỏ giàu cảm xúc, ngoan ngoãn từ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Nếu con bạn có 1 trong những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bé khá thông minh, cha mẹ có thể tự hào về con mình.

Trẻ có khả năng tập trung cao

Nghiên cứu cho thấy khả năng tập trung của trẻ sơ sinh từ 4 đến 7 tháng tuổi, tỷ lệ thuận với trí thông minh sau 7 tuổi. Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ sơ sinh không chú ý đến môi trường xung quanh. Thực tế, khả năng tập trung, chú ý của trẻ phát triển theo thời gian.

Những đứa trẻ có chỉ số EQ cao sẽ thể hiện khả năng tập trung khi còn nhỏ, chúng thường nhìn chằm chằm vào những thứ yêu thích trong thời gian dài.

Ví dụ, một đứa trẻ 2 tuổi bình thường có thể dành 7 phút để nhìn chăm chú vào một vật. Trẻ 3 tuổi tập trung trong 9 phút, trẻ 4 tuổi là 12 phút. Từ 5 đến 6 tuổi, trẻ có thể tập trung từ 10 đến 15 phút. Trẻ 7 đến 10 tuổi tập trung trong 15 đến 20 phút và trẻ 10 đến 12 tuổi có thể tập trung lên đến 30 phút. 

tre-thong-minh-thuong-co-nhung-dac-diem-gi

Trẻ thích đặt câu hỏi

Nhiều trẻ 3 đến 4 tuổi thích đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh. Khi không tìm được câu trả lời vừa ý, chúng sẽ tự tìm đáp án cho riêng mình. Điều này cho thấy trẻ luôn trong trạng thái suy nghĩ, tư duy, não bộ của trẻ hoạt động rất linh hoạt.

Giai đoạn 3 đến 6 tuổi cũng là thời kỳ trí não trẻ phát triển ở mức cao nhất. Những đứa trẻ có chỉ số EQ cao ở độ tuổi này sẽ bộc lộ tính tò mò, ham khám phá khác thường.

Trẻ em thường hỏi những câu kỳ lạ và đôi khi khiến cha mẹ khó chịu, tức giận. Các em tò mò và thích xây dựng thế giới của riêng mình bằng việc tìm kiếm, lắp ghép những món đồ nhỏ.

Ghi nhớ hình ảnh, đồ vật

Nếu con bạn có thể ghi nhớ các sự kiện xảy ra trong quá khứ, ví dụ như nơi cất đồ chơi hoặc nhanh chóng nhận ra khuôn mặt và địa điểm, chi tiết nào đó... cho thấy con bạn rất thông minh. Thông thường, trẻ nhỏ thường ít nhớ lại được những gì mình đã trải qua.

Vậy nhưng những bé thông minh, có não bộ phát triển sớm thường rất nhớ mặt người quen. Điều này khiến bé sớm nảy sinh tâm lý bám mẹ, bám bà và sợ người lạ.

Thêm một cách nhận biết nữa: Nếu bé đang cầm đồ vật mà mẹ lấy, bé khóc và biết đòi từ khi mới 5 đến 6 tháng và đến 10 đến 11 tháng thì thậm chí còn biết lật chăn tìm đồ mẹ giấu. Chứng tỏ con bạn khá thông minh và giàu cảm xúc.

tre thong minh

Khả năng diễn đạt ngôn ngữ

Kỹ năng ngôn ngữ thực sự đóng một vai trò lớn trong trí thông minh ở trẻ em. Nếu trẻ có vốn từ vựng phong phú, thì bạn nên khuyến khích trẻ đọc thêm sách và cùng trò chuyện với con nhiều hơn mỗi ngày. Việc sử dụng ngôn ngữ sớm và thành thạo là đặc điểm điển hình ở những trẻ có tài năng, có khả năng tư duy và là người giàu cảm xúc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link