Nấu xôi bằng nồi cơm điện theo cách này, vừa nhanh vừa nhàn, xôi lại dẻo ngon, từng hạt căng mẩy

( PHUNUTODAY ) - Để nấu xôi bằng nồi cơm điện ngon, không bị nát, bạn không thể bỏ qua những bí quyết dưới đây.

Nguyên liệu để nấu xôi bằng nồi cơm điện

300 gram gạo nếp, muối, mỡ gà/mỡ lợn/dầu ăn, nước sạch.

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện

Dưới đây là 3 cách nấu xôi bằng nồi cơm điện mà bạn có thể áp dụng:

Cách 1: Nấu xôi bằng nồi cơm điện không ngâm nếp

Nếu bạn không có thời gian ngâm nếp, hãy áp dụng cách này. Đầu tiên, bạn cần đun sẵn nước sôi ở bên ngoài. Sau khi đã vo gạo, bạn đổ vào nồi, thêm một chút muối và cho nước sôi vào nồi. Bạn không cần cho quá nhiều nước, tầm xâm xấp mặt gạo (nước cao hơn mặt gạo khoảng nửa cm) là được. Bật nồi ở chế độ nấu như bình thường.

nau-xoi-bang-noi-com-dien-01

Khi nồi chuyển từ chế độ nấu sang chế độ hâm nóng, tức là nước trong nồi đã cạn. Lúc này, bạn có thể mở nắp nồi, trộn thêm mỡ gà (hoặc dầu ăn) và đảo nhẹ để nếp tơi. Sau đó, đóng nắp nồi lại và đợi 5-7 phút. Ngắt điện rồi mở nắp nồi ra cho hơi nóng bay bớt và nước trên nắp vung không nhỏ xuống. Khi hạt xôi bắt đầu ráo và mềm thì bạn có thể xới ra để thưởng thức.

Cách 2: Nấu xôi bằng nồi cơm điện có ngâm nếp

nau-xoi-bang-noi-com-dien-03

Với cách này, bạn sẽ cần vo sạch gạo nếp rồi đổ nước vào ngâm từ 3-4 tiếng. Trước khi nấu, vớt gạo ra và để thật ráo. Đổ gạo và thêm một muối vào nồi. Đổ nước sôi cho ngập mặt gạo rồi bật chế độ nấu.

Khi nồi chuyển sang chế độ hâm nóng, bạn mở nắp nồi và để một chiếc khăn ẩm lên trên rồi đậy nắp nồi lại. Lúc này, nếp sẽ chín bằng hơi. Bạn cũng có thể trộn một ít dầu ăn (hoặc mỡ gà, mỡ lợn) để xôi không bị cháy, dính nồi và  tăng thêm hương vị. 

Cách 3: Nấu xôi bằng nồi cơm điện với nhiều nước

nau-xoi-bang-noi-com-dien-02

Với cách này, bạn cho nếp (đã vo sạch) và nước vào nồi rồi bật nút như nấu cơm. Khi nước sôi thì chắt bớt nước ra ngoài để nếp ráo. Sau đó, bạn tiếp tục nấu. Khoảng 20 phút là nếp bắt đầu chín. Bạn sẽ có nồi xôi với các hạt khô ráo, không bị nát mà vẫn giữ được độ mềm.

nau-xoi-bang-noi-com-dien-04

Ngoài việc nấu xôi trắng như ở trên, bạn có thể cho thêm các nguyên liệu như đỗ xanh, đỗ đen, lạc để tạo ra các món xôi khác nhau. Lưu ý, để xôi được ngon, không bị cứng, bạn nên ngâm nguyên liệu với nước chừng 3-4 tiếng hoặc qua đêm. Đỗ xanh dễ chín nên sau khi ngâm, bạn có thể vớt ra trộn với gạo vào nấu như bình thường. Với đỗ đen, bạn nên nấu nấu chín đỗ trước khi bỏ vào cùng gạo. Phần nước luộc đỗ chắt ra để ngâm gạo nếp lấy màu đẹp cho xôi. Sau đó đem đỗ đen đã luộc chín trộn đều với nếp và bỏ vào nồi nấu như bình thường.

Cách chọn gạo nếp ngon

Loại nếp mà bạn sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định xem xôi có ngon hay không. Để xôi thơm, dẻo, bạn nên chọn giống nếp cái. Nếu không có nếp cái, bạn vẫn có thể mua nếp loại khác nhưng cần chú loại nếp có hạt màu trắng đục, đều và căng bóng.

Nhiệt độ khi nấu

Nấu xôi bằng nồi cơm điện có ưu điểm là giữ được mức nhiệt độ ổn định. Bạn nên nấu xôi bằng nước sôi. Ngoài ra, để xôi không bị ướt thì sau khi cạn nước, cứ khoảng 10 phút bạn nên mở nắp một lần để lau khô hơi nước bám trên vung nồi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link