Chuyên gia cảnh báo: Ăn trứng gà ấp dở cẩn thận rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng trứng gà ấp dở là món ăn bổ dưỡng tuy nhiên các chuyên gia không đồng tình với quan điểm này.

Trứng gà ấp dở là một loại phế phẩm trong chăn nuôi thường bị vứt bỏ. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây nó trở thành loại thực phẩm được nhiều người yêu thích.

Loại trứng này thường được bán với lời quảng cáo là ngon bổ, vị béo ngậy, tăng cường chức năng sinh lý của phái mạnh.

Trứng ấp dở có 2 loại: gà thiếu trống không thể nở thành con và loại trứng bị vỡ hỏng trong quá trình vận chuyển vào lò ấp hoặc quá trình ấp không đạt điều kiện về ánh sáng, nhiệt độ.

Trứng mới ấp dở thì lòng đỏ vẫn đặc nhưng để lâu (khoảng sau 1 tuần), lòng đỏ sẽ bị loãng và hỏng. Quả trứng bắt đầu chuyển mùi, trứng này được gọi là trứng ung.

Trước đây trứng ung thường chỉ dùng làm đồ ăn gia súc.

Trứng gà ấp dở không chứa nhiều chất dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ.

Trứng gà ấp dở không chứa nhiều chất dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) khẳng định, trứng ấp dở thực chất là đã bị hỏng. Trứng ung nghĩa là phôi bị phá hủy nên hâu như không còn chất dinh dường. Ngoài ra, do trứng đã hỏng, vỏ trứng không còn tác dụng bảo vệ nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong. Dưới tác động của các vi khuẩn, các chất dinh dưỡng bên trong trứng cũng biến thành chất độc.

Chuyên gia này cũng cho rằng, dù chế biến trứng ấp dở thành món luộc, rán thì vẫn có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trường hợp ăn nhiều có thể đối mặt với nguy cơ ngộ độc, đầy hơi, thậm chí là nôn mửa, tiêu chảy.

Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là nên chọn trứng gà tươi, mới và chế biến chín trước khi ăn.

Cách lựa chọn trứng gà tươi ngon

Quan sát bên ngoài: Bề mặt trứng có một lớp bột dạng kem là trứng gà mới. Nên chọn những quả có kích vừa và nhỏ. Không nên chọn nhưgnx quả có vỏ quá nhẵn bỏng, cảm giác như có vết rạn vì đây là trứng đã để lâu.

Sờ trứng: Sờ phần vỏ thấy hơi thô ráp, bên ngoài có lớp phấn trắng là trứng mới.

Lắc nhẹ: Cầm trứng lên và lắc nhẹ nếu có tiếng động là trứng để lâu ngày. Hoặc nếu không nghe tiếng nhứng thấy bên trong trứng chuyển động mạnh là trứng đã hỏng hoặc trứng gà đang ấp dở, không nên mua. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link