Chuyên gia chỉ cách đơn giản nhất để phát hiện hàn the trong thực phẩm, ai cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Hàn the là một chất cấm trong công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất vì lợi nhuận đã thêm chất này vào sản phẩm để tăng độ thơm ngon.

Hàn the là tên gọi để chỉ hợp chất hóa học borac. Đây là một chất chống oxy hóa và có tính sát trùng nhẹ. Trước đây người ta thường sử dụng hàn the trong công nghiệp thực phẩm vì nó có thể giữ thực phẩm tươi ngon trong thời gian dài, tăng độ dẻo của thực phẩm...

Tuy nhiên, hàn the là một chất có hại cho sức khỏe. Với liều lượng 5 gram hàn the trở lên, nó có thể gây ra ngộ độc cấp tính, đe dọa tính mạng. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, tác động tiêu cực đến gan, thận...

Sau quá trình tiêu hóa, hàn the không được đào thải hoàn toàn ngoài. Khoảng 15% lượng chất này vẫn có thể tích tụ lại trong cơ thể.

Hàn theo không chỉ gây suy nhược cơ thể mà nó còn có khả năng làm teo tinh hoàn, vô sinh, trậm trưởng thành ở trẻ nhỏ. Phụ nữ mang thai nhiễm ăn các thực phẩm chứa hàn the có thể gây nhiễm độc đối với thai nhi.

Thực phẩm có chứa hàn the sẽ khiến giấy thử chuyển sang màu đỏ.

Thực phẩm có chứa hàn the sẽ khiến giấy thử chuyển sang màu đỏ.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc Gia) cho biết để kiểm tra xem thực phẩm có chứa hàn the hay không, người tiêu dùng có thể mua que test nhanh. Que test được bán rất nhiều với giá cả phù hợp. Mọi người hoàn toàn có thể mua một hộp về dùng dần.

Khi dùng chỉ cần ấn que test nhanh vào các thực phẩm như giò chả. Nếu thấy màu đỏ xuất hiện thì sản phẩm đó có chứa hàn the.

Ngoài ra, để phát hiện thực phẩm có hàn the hay không, người tiêu dùng có thể sử giấy nghệ.

Bạn hãy mua nghệ tươi về và gọt bỏ, rửa sạch, để ráo nước. Giã nhỏ nghệ và đem ngâm trong cồn từ 2-3 tiếng sau đó lọc lấy phần nước, bỏ bã.

Lấy giấy ngâm trong dung dịch nghệ khoảng giờ rồi vớt ra và phơi khô. Lưu ý, nếu giấy nghệ có màu quá nhạt việc thử hàn the sẽ không đảm bảo chính xác. Giấy phải được phủ kín màu vàng của nghệ, màu đều nhau, không quá đậm hoặc quá nhạt.

Khi dùng chỉ cần ấn giấy nghệ lên trên thực phẩm (thịt lợn, giò, chả). Sau vài phút nếu thấy giấy chuyển từ màu vàng sang đỏ chứng tỏ thực phẩm có chứa hàn the.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link