Cô gái 28 tuổi bị suy thận cấp phải lọc máu vì món đồ uống chị em nào cũng mê mẩn

( PHUNUTODAY ) - Do thói quen uống trà sữa mỗi ngày, bệnh nhân bị tăng axit uric máu nghiêm trọng dẫn tới suy thận cấp và cần phải điều trị lọc máu.

Suy thận cấp vì uống quá nhiều trà sữa

Mới đây, Bệnh viện nhân dân quận Hoa Đô thành phố Hàng Châu tiếp nhận một bệnh nhân nữ 28 tuổi bị suy thận cấp do tăng axit uric máu. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện axit uric máu đạt 810 và creatinin 600, cần điều trị lọc máu.

Dựa trên bệnh lý suy thận cấp, bác sĩ nhận thấy tình trạng tăng axit uric trong máu của bệnh nhân đã xuất hiện từ lâu. Lượng axit uric dư thừa không được đào thải ra ngoài cơ thể mà tích tụ thành tinh thể muối urat trong thận. Việc này làm chức năng thận bị suy giảm, ức chế quá trình bài tiết axit uric ra bên ngoài cơ thể.

Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy thận mạn, cần chạy thận để duy trì sự sống.

Các bác sĩ nhận thấy, độ tuổi của bệnh nhân không cao nhưng thời gian dài bị tăng axit uric như vậy khá hiếm gặp. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện cô này rất thích uống trà sữa. Hầu như này nào cô cũng uống và uống từ thời còn là học sinh phổ thông cho đến tận bây giờ.

tra-sua-01

Tác hại của trà sữa đối với sức khỏe

Trà sữa là loại đồ uống quen thuộc và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Trong những năm gần đây nó dần trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Trà sữa được làm từ thành phần chính là trà và sữa ngoài ra còn có đường, các loại hương liệu.

Nghe có vẻ lành mạnh nhưng đây là loại đồ uống không hề có lợi cho sức khỏe. Trà sữa thường chứa hàm lượng đường quá cao so với nhu cầu của cơ thể. Nạp nhiều đường vào người sẽ làm tăng sản xuất axit uric. Việc này kết hợp với thói quen ăn nhiều thực phẩm chứa purin rất dễ làm tăng axit uric dẫn tới tăng axit uric trong máu.

Việc tăng axit uric máu trong thời gian dài có thể dẫn đến bệnh gout và tổn thương thận.

Đáng nói là chỉ khoảng 20% bệnh nhân bị tăng axit uric máu đến bệnh viện khám với những triệu chứng rõ ràng. Đại đa số người bệnh không có bất cứu biểu hiện gì đặc biệt. Các trường hợp này chỉ đến viện điều trị khi bệnh suy thận cấp diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, trà sữa là loại đồ uống nghèo dinh dưỡng. Nó chứa ít canxi, vitamin cũng như đạm so với trữa thông thường. Uống nhiều trà sữa sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, gây thiếu hụt dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link