Chuyên gia đề xuất cho người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin trở lại làm việc, trở lại cuộc sống "bình thường mới"

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia đề xuất xây dựng cơ chế để người đã tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 trở lại cuộc sống "bình thường mới", tham gia sản xuất, kinh doanh, đi lại.

Theo Vnexpress, tính đến ngày 4/9, cả nước có 21 triệu người được tiêm vắc xin Covid-19, trong đó gần 18 triệu người tiêm mũi một; 3 triệu người đủ hai mũi. Việt Nam đang trên lộ trình hướng đến mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số (từ 18 tuổi), đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Trong đó, TP.HCM có tỷ lệ tiêm cao nhất cả nước với 6,1 triệu người (88%); Hà Nội đã tiêm cho 3 triệu người (53%); Bình Dương tiêm một triệu người (58%). Đây là các thành phố lớn hoặc tập trung nhiều khu công nghiệp, mật độ dân số đông, là động lực phát triển kinh tế của cả nước.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh- nguyên Trưởng khoa Nhiễm- Thần kinh- Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM, cho rằng nhà chức trách cần sớm xây dựng cơ chế, hướng dẫn cụ thể để những người đã tiêm vắc xin tham gia sản xuất, kinh doanh, trở lại cuộc sống "bình thường mới".

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Theo bác sĩ, 4 nhóm cần được xem xét gồm: Người mắc Covid-19 đã được chữa khỏi; Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin; Người tiêm một mũi qua 14 ngày; Các gia đình trẻ. Bởi người đã khỏi bệnh sẽ không nhiễm lại nữa, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin nếu bị nhiễm sẽ không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Người mới tiêm một mũi vắc xin ít có nguy cơ bệnh nặng. Các gia đình trẻ nếu bị nhiễm cũng sẽ bệnh nhẹ, ít chuyển nặng.

Những người này trở lại cuộc sống bình thường mới cũng là cách để duy trì nguồn lực chống dịch và sống chung lâu dài với Covid-19.

Bác sĩ Khanh đánh giá khi chống dịch, các địa phương đã linh hoạt phong tỏa từng phần thì bây giờ tỷ lệ vắc xin bao phủ đến đâu cũng cần mở cửa từng phần trở lại đến đó. Qua gần hai năm chống dịch, Việt Nam đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh linh hoạt nên cần tính đến bài toán đảm bảo cân bằng giữa chống dịch và kinh tế.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Song ông cũng cảnh báo, người đã tiêm đủ vắc xin vẫn có thể nhiễm Covid-19 và lây cho người tiếp xúc gần. Vì vậy, theo ông, các cơ chế, chính sách phải xem xét cụ thể từng nơi, khu vực được phép hoạt động. Chẳng hạn, họ được đến những nơi không có người già, mắc bệnh nền.

Theo LĐO, ngày 5/9, trong buổi Thủ tướng gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, Phó Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Vũ Tú Thành đã nhắc đến khái niệm "người xanh". Đó là hơn 2,5 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin đã có thể "di chuyển an toàn".

Ông Thành cho rằng phải huy động những con người đấy thực hiện những sự di chuyển an toàn để bù đắp lại cho cái phần di chuyển không an toàn mà chúng ta đang hạn chế. Bởi "Một xã hội bắt buộc vẫn phải vận hành, vẫn phải có một lượng di chuyển nhất định, chứ không thể đưa tất cả về 0 được".

Báo LĐO đánh giá đây là một ý kiến rất hay, rất xác đáng và rất thực tiễn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link