Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ hết lời ca ngợi loại quả cực tốt cho tim: Việt Nam có rất nhiều, giá bình dân

( PHUNUTODAY ) - Loại quả cực tốt cho tim điều đáng mừng, loại quả này ở Việt Nam có rất nhiều và giá cả bình dân.

Lợi ích sức khỏe của quả bơ

Trong một nghiên cứu quy mô lớn được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn nhiều quả bơ hơn giúp giảm 16% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nói chung và giảm 21% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Kristian Morey, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng của Trung tâm Y tế Mercy (Mỹ), cho biết: “Bơ cung cấp cực nhiều các chất dinh dưỡng có lợi bao gồm vitamin E, K và B. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại trái cây, rau củ khác giàu các chất này. Điều khiến bơ trở thành loại trái cây độc đáo đó là nó có chứa một lượng chất béo lành mạnh rất cao”.

loai-qua-tot-cho-tim-1

Bơ chứa axit béo không bão hòa đơn (MUFA) và axit béo không bão hòa đa (PUFA). Đây được coi là chất béo ‘lành mạnh’. Bởi lẽ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng cholesterol ‘xấu’ (LDL), trong khi MUFA và PUFA có thể làm giảm cholesterol LDL mà không ảnh hưởng tới cholesterol ‘tốt’ (HDL). Chính vì thế, bơ là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài MUFA và PUFA, bơ còn là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Chuyên gia Kristian Morey gọi chất xơ như ‘chiếc chổi’ quét sạch cholesterol có hại ra khỏi cơ thể. Nữ chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết thêm bơ là loại trái cây ‘đa năng’, có thể kết hợp trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau.

Theo Lisa Drayer, chuyên gia dinh dưỡng của kênh truyền hình CNN, quả bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cũng là một nguyên liệu linh hoạt khi nấu ăn. Cô cho biết bơ rất giàu kali. Lượng kali trong quả bơ cao hơn lượng kali trong chuối. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, kali giúp điều chỉnh chức năng thần kinh và vận chuyển chất dinh dưỡng vào tế bào. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, kali có tác dụng kiểm soát huyết áp - một yếu tố có liên quan mật thiết tới các biến cố về tim mạch.

Nhìn chung, bơ cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, là thực phẩm giúp bảo vệ tim và ngăn ngừa các bệnh về tim. Tuy nhiên, lượng calo trong quả bơ khá cao. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g bơ có chứa tới 160 calo. Do đó, khi ăn bơ, bạn nên lưu ý lượng calo từ các thực phẩm khác để tránh tiêu thụ quá nhiều calo cùng một lúc.

Các món ngon từ quả bơ dễ làm lại tốt cho sức khỏe

+ Salad bơ cá hồi

Chị em đang muốn giảm cân, đẹp dáng và cải thiện sức khỏe bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, lựa chọn hàng đầu trong thực đơn hãy là salad bơ cá hồi. Món ăn này không những ngon miệng với hương vị thơm bùi từ bơ kết hợp với vị tươi mát từ cá hồi mà còn cực kỳ giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Cách dễ làm nhất các bạn có thể áp chảo hai mặt của cá hồi, rắc thêm xíu muối, hạt tiêu để gia tăng hương vị rồi ăn kèm với rau cùng bơ thái lát. Và nếu bạn có nhiều thời gian hơn có thể chế biến cả sốt chanh theo công thức: nửa thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa canh giấm, 5ml nước cốt chanh vàng, 1 ít vỏ chanh bào, tỏi băm và ngò tây băm. Sau khi trộn đều các thành phần bạn thêm 2 thìa canh dầu olive và khuấy đều là được. Chỉ với ngần này công đoạn bạn đã có món ăn mặn từ quả bơ cực kỳ bổ dưỡng, ngon miệng.

loai-qua-tot-cho-tim-2

+ Bơ chiên giòn

Những ai là tín đồ của đồ ăn chiên xào mà vẫn muốn có một thực đơn ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng thì đừng nên bỏ qua bơ chiên giòn cực dễ làm mà ngon miệng. Bơ sẽ lăn qua bột chiên giòn rồi đem lên chiên đảm bảo sẽ là món ăn vặt mà bất kỳ ai cũng sẽ thích mê. Lớp vỏ ngoài có màu vàng hơi chấm xanh nhìn cực hấp giấn, cắn một miếng giòn rụm phần bột chiên bên ngoài, còn nhân bơ bên trong mềm, mọng, bùi bùi kích thích vị giác của người thưởng thức, từ đó mà bơ chiên đã trở thành món khoái khẩu của nhiều người.

Trong quá trình chế biến, bạn có thể sử dụng chảo chống dính hoặc nồi chiên không dầu để phần bột vàng giòn hấp dẫn mà không bị dính vào chảo. Một lưu ý bơ chiên giòn sẽ còn ngon miệng hơn nếu được chấm với tương cà, tương ớt hay mayonaise đó.

+ Bơ nướng trứng gà

Những chị em đang theo đuổi chế độ ăn Eat clean mà vẫn muốn cơ thể nạp đủ chất dinh dưỡng thì bơ chính là “chân ái”. Trong đó chế biến bơ nướng trứng gà trong bữa sáng chính là sự chọn lựa tuyệt vời. Trứng và bơ kết hợp cùng nhau sẽ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để bạn thỏa sức vui chơi và làm việc một cách hiệu quả.

Bạn bổ đôi quả bơ, bỏ phần hạt, sau đó đập quả trứng vào sao cho lòng đỏ sẽ nằm ở vị trí rãnh của hột bơ mình vừa bỏ. Tiếp theo, bạn rắc chút xíu tiêu và muối rồi hãy cho chúng vào lò nướng tầm 20 phút, nhiệt độ khoảng 180 độ C. Chỉ vài công đoạn đơn giản bạn đã có một bữa sáng vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link