Chuyên gia khuyến cáo ăn vỏ dưa hấu nhiều lợi ích cho sức khỏe

06:23, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn dưa hấu chúng ta thường ăn ruột đỏ mà không biết phần cùi và vỏ dưa hấu có nhiều lợi ích bất ngờ.

Vỏ và cùi trắng của dưa hấu thường bị vứt bỏ nhưng đó lại là bộ phận rất nhiều công dụng với sức khỏe. Đông y xưa dùng cùi dưa hấu phơi khô làm một vị thuốc. 

Y học hiện đại phân tích cho thấy phần vỏ dưa hấu có nhiều vitamin A, C, kali và magiê và rất giàu chất xơ hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, tim mạch.  

Chất xơ của vỏ dưa hấu tốt cho sức khỏe

Vỏ dưa hấu nhiều chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa giúp tiêu hóa khỏ mạnh, phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Khoa học thường xuyên khuyến cáo chế độ ăn giàu chất xơ giúp tăng nhu động ruột, đào thải chất độc khỏi cơ thể, ngăn táo bón và chống thèm ăn. Phần màu xanh đậm trên vỏ quả dưa hấu thậm chí còn chứa nhiều protein, chất xơ hơn thịt dưa hấu.

Ăn dưa hấu đừng bỏ cùi vì chúng tốt cho sức khỏe

Ăn dưa hấu đừng bỏ cùi vì chúng tốt cho sức khỏe

Vỏ dưa hấu nhiều dinh dưỡng

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Trends in Food Science and Technology trong vỏ dưa hấu chứa nhiều khoáng chất là kali, canxi, cũng như magiê và sắt. Những khoáng chất này tốt cho cơ thể con người. 

Một nghiên cứu khác trên tạp chí Biosystems cho thấy, bột làm từ vỏ dưa hấu, làm từ phần thịt màu xanh nhạt, có hàm lượng protein cao nhất (19,74%), trong khi lượng chất xơ cao nhất (13,35%) cũng đến từ phần vỏ màu xanh đậm.

Vỏ dưa hấu hỗ trợ huyết áp

Một nghiên đăng tải trên tạp chí American Journal of Hypertension còn cho biết vỏ dưa hấu hỗ trợ giảm huyết áp. Ăn cùi dưa hấu rất giàu lượng nước và có tính lợi tiểu nên tốt cho người huyết áp cao, người khó tiểu.

Vỏ dưa hấu tốt cho tập luyện

Vỏ dưa hấu có nhiều chất citrulline, một chất có thể giúp cung cấp đủ oxy cho cơ bắp, từ đó cải thiện thành tích tập luyện. Do đó bạn có thể thường xuyên ăn cùi dưa hấu trước khi tập luyện để chống mệt mỏi và nâng cao thanh tích tập.

Nhiều món ăn chế biến từ cùi dưa hấu

Nhiều món ăn chế biến từ cùi dưa hấu

Mẹo hay dùng vỏ dưa hấu

Dưa hấu phát triển sát mặt đất nên muốn dùng vỏ dưa hấu phải rửa sạch khử khuẩn.

Cùi dưa hấu có thể làm nộm tương tự như cách dùng dưa chuột, đu đủ. Bạn dùng phần cùi này trộn với gia vị, đậu phộng rau thơm tạo ra món nộm thanh mát rất dễ ăn.

Có thể dùng vỏ dưa hấu để pha trà, phơi khô làm trà uống dần. Hoặc dùng xay làm sinh tố, nước ép sẽ dễ dùng hơn vì vỏ dưa hấu khá cứng khó ăn. 

Cùi dưa hấu có thể làm ngâm mắm, muối chua, làm mứt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên