Mùa hè, tắm gội 2 kiểu này dễ gây đột quy, nhiều người không biết vẫn chủ quan

14:56, Thứ bảy 15/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày hè, nhiều người vừa tắm xong đã vội vào phòng điều hòa. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tắm đêm sau 22 giờ

Nhiều người thường có thói quen tắm nhiều lần trong ngày vào mùa nóng, do cơ thể thường xuyên dính dớp, mồ hôi khó chịu. Đặc biệt, họ thích tắm đêm để cảm thấy mát mẻ và dễ ngủ hơn.

Tuy nhiên, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cảnh báo rằng tắm sau 22 giờ đêm là điều cấm kỵ.

Nhiều người thường có thói quen tắm nhiều lần trong ngày vào mùa nóng, do cơ thể thường xuyên dính dớp, mồ hôi khó chịu.

Nhiều người thường có thói quen tắm nhiều lần trong ngày vào mùa nóng, do cơ thể thường xuyên dính dớp, mồ hôi khó chịu.

Đây là thời điểm nhiệt độ thấp nhất trong ngày, có thể gây co mạch máu. Khi máu không được lưu thông tốt, cơ thể sẽ bị đau nhức, thậm chí gây đau đầu nghiêm trọng. Ban đêm còn dễ có "gió độc" gây đau cổ vai gáy, thậm chí có thể dẫn đến tai biến và đột quỵ.

Bác sĩ Lê Cao Phương Duy (khoa tim mạch can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cũng chia sẻ rằng tắm đêm là một thói quen rất xấu, coi thường sức khỏe, có thể dẫn đến nhiễm trùng phổi, đặc biệt ở những người đang dưỡng bệnh hoặc suy giảm miễn dịch.

Tắm gội đêm và để đầu ướt đi ngủ làm giãn mạch máu não, gây nhức đầu. Nếu lặp lại nhiều lần, có thể dẫn đến bệnh đau đầu mãn tính. Ngoài ra, tắm đêm có thể khởi phát các bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não... Vì vậy, không nên tắm quá khuya và không nên tắm trong khoảng 2 tiếng trước khi

Vừa tắm xong đã nằm điều hoà ngay

Những ngày nắng nóng cao điểm, điều hòa là 'cứu cánh' cho nhiều người. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa sai cách có thể gây tác hại lớn cho sức khỏe.

Đã có nhiều trường hợp phải nhập viện do bị méo miệng, liệt mặt, thậm chí đột quỵ sau khi tắm nước lạnh rồi lập tức ngồi điều hòa. Điều này là do nhiệt độ cơ thể hạ thấp đột ngột, khiến máu không lưu thông.

Những ngày nắng nóng cao điểm, điều hòa là 'cứu cánh' cho nhiều người.

Những ngày nắng nóng cao điểm, điều hòa là 'cứu cánh' cho nhiều người.

Nhiều người đi ngoài nắng 38-39 độ về, vội vã vào phòng tắm nước lạnh, sau đó ra ngoài ngồi điều hòa khiến thân nhiệt chuyển từ nóng sang lạnh đột ngột. Sự chênh lệch nhiệt độ này làm nhiệt độ cơ thể hạ nhanh, mồ hôi không thoát ra được, gây tổn hại đến trung khu thần kinh.

Dấu hiệu ban đầu chỉ là mệt mỏi, lờ đờ, đau đầu, nhưng nặng hơn có thể gây khó thở, thậm chí đột quỵ. Đặc biệt nguy hiểm với những người có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ, người cao tuổi, và phụ nữ mang thai.

Tắm đúng cách trong mùa hè:

Thời gian tắm: Không nên tắm quá lâu, mỗi lần tắm chỉ từ 15-20 phút.Nhiệt độ nước: Nước quá lạnh có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, hạ huyết áp và đột quỵ.

Tốt nhất là nên tắm nước ở nhiệt độ khoảng 20-25 độ C.Số lần tắm: Vào ngày hè, chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi chiều tối.

Tắm nhiều lần có thể gây khô da và mất đi các vi khuẩn có lợi trên da.Sau khi đi nắng: Sau khi đi nắng hoặc ra nhiều mồ hôi, nên chờ đợi khoảng 15 phút cho cơ thể khô ráo trước khi tắm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang