Uống nước tưởng chừng đơn giản, ai ngờ lại mắc sai lầm ‘tày trời’ này khiến hại đủ đường

08:16, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước đóng vai trò vô cùng thiết yếu đối với cơ thể, nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước sao cho có lợi nhất cho sức khỏe.

Nhiều người thường xuyên uống bất cứ loại nước nào mà họ ưa thích hoặc đợi đến khi "khát cháy cổ" mới uống, mà không nhận ra rằng hành động này đang tự gây hại cho gan và thận của mình.

Ngủ dậy không uống nước

Đây là một thói quen gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Uống nước ngay khi thức dậy giúp bổ sung lượng nước mất đi trong quá trình trao đổi chất khi ngủ. Ngoài ra, thói quen này còn giúp giảm độ nhớt của máu, cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như mạch máu não.

Mặc dù uống nước vào buổi sáng là rất có lợi, nhưng mọi người cần chú ý đến lượng nước cơ thể hấp thụ. Uống quá nhiều nước cùng một lúc có thể làm loãng máu và tăng gánh nặng cho tim, đặc biệt nguy hiểm khi buổi sáng là thời điểm có tỷ lệ nhồi máu cơ tim và đột quỵ cao.

Tốt nhất, không nên uống quá 150ml nước khi bụng đói. Khi uống, hãy nhấp từng ngụm nhỏ và uống từ từ.

Uống trà thay cho nước lọc

Người Việt thường có thói quen uống trà vào bữa sáng. Tuy nhiên, trà đặc thường chứa nhiều florua, và nếu uống thường xuyên khi bụng đói, có thể gây hại cho thận vì thận là cơ quan chính chịu trách nhiệm bài tiết florua. Khi cơ thể hấp thụ lượng florua vượt quá khả năng bài tiết của thận, chất này sẽ tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Thêm vào đó, trà xanh chứa chất tannin. Việc tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể khiến gan phải làm việc quá tải, dẫn đến tổn thương gan.

Việc tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể khiến gan phải làm việc quá tải, dẫn đến tổn thương gan

Việc tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể khiến gan phải làm việc quá tải, dẫn đến tổn thương gan

Uống không đủ nước

Nhiều người thường có thói quen chỉ uống nước khi cảm thấy khát khô cổ. Hậu quả của việc này là cơ thể không được cung cấp đủ nước, làm giảm hiệu quả của quá trình chuyển hóa chất thải, gây tổn hại đến các cơ quan nội tạng.

Việc uống ít nước cũng dẫn đến nồng độ nước tiểu cao, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như sỏi thận và viêm thận.

Bạn nên luôn có một bình nước lớn bên cạnh và uống nước mỗi khi cảm thấy khát, đừng chờ đến khi khát khô cổ mới uống. Lượng nước cần thiết cho một người bình thường là khoảng 2,5 lít mỗi ngày.

Uống quá nhiều nước

Tiêu thụ quá nhiều nước có thể gây hại cho thận của bạn. Thận đóng vai trò như bộ lọc chính, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Khi bạn uống quá nhiều nước, thận phải làm việc quá sức, điều này có thể dẫn đến tình trạng suy thận không thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn chỉ cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là đủ.

Trước khi ngủ không uống nước

Nhiều người cho rằng uống nước trước khi đi ngủ sẽ gây ra tình trạng tiểu đêm. Điều này chỉ xảy ra khi bạn uống nước không đúng cách. Thay vào đó, hãy uống một ngụm nhỏ nước khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để duy trì sức khỏe mà không lo tiểu đêm.

Nhiều người cho rằng uống nước trước khi đi ngủ sẽ gây ra tình trạng tiểu đêm

Nhiều người cho rằng uống nước trước khi đi ngủ sẽ gây ra tình trạng tiểu đêm

Thay nước lọc bằng nước ngọt

Nhiều người không thích uống nước lọc và thay vào đó có thói quen uống nước ngọt. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại cho thận vì khi bạn tiêu thụ nhiều nước ngọt, thận phải làm việc cật lực hơn, dẫn đến những ảnh hưởng không tốt.

Ngoài ra, việc thường xuyên uống các loại đồ uống có đường có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây ra bệnh gút và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên uống nước lọc theo đúng khuyến nghị.

Thưởng thức trà đặc sau khi uống rượu

Một số người tin rằng uống trà sau khi uống rượu có thể giúp giảm cảm giác say và nôn nao. Tuy nhiên, thực tế là điều này không chỉ không hiệu quả mà còn gây hại cho thận.

Theo các chuyên gia, chất kiềm có trong lá trà có thể nhanh chóng tác động đến thận, kích thích lợi tiểu. Khi thận chưa kịp phân hủy và bài tiết hết lượng rượu, việc uống trà sẽ kích thích một lượng lớn ethanol vào thận, dẫn đến chức năng thận bị tổn thương do làm việc quá tải.

Uống nước đun lại nhiều lần

Nhiều người tin rằng việc đun nước nhiều lần sẽ giúp diệt sạch vi khuẩn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thói quen này thực ra lại có hại cho sức khỏe của bạn. Nước thường chứa một lượng nhỏ kim loại nặng như chì, cadmium và nitrat, không tốt cho cơ thể.

Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần, quá trình bay hơi liên tục sẽ làm tăng nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước. Khi hấp thụ vào cơ thể, các kim loại nặng này có thể gây hại cho sức khỏe. Đồng thời, muối nitrit, được chuyển hóa từ nitrat trong nước, sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển máu, làm tim đập nhanh hơn và hệ hô hấp hoạt động khó khăn hơn. Nếu thói quen này kéo dài và kết hợp với các yếu tố bất lợi khác từ môi trường và cơ địa, nó thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều này thực sự rất nguy hiểm.

Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần, quá trình bay hơi liên tục sẽ làm tăng nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước

Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần, quá trình bay hơi liên tục sẽ làm tăng nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước

Chỉ uống khi khát

Thói quen này làm cơ thể bị thiếu nước, gây ra tình trạng mất tỉnh táo, dễ bị kích động, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi và hạ đường huyết. Nếu tiếp tục duy trì hành động này trong thời gian dài, nguy cơ mắc sỏi thận sẽ tăng cao.

Để tốt cho sức khỏe, bạn nên bổ sung khoảng 100ml nước mỗi 20 phút.

Cách uống nước khoa học

Bạn nên uống nước từ từ, từng ngụm nhỏ để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn. Tránh việc uống quá nhiều nước cùng một lúc, vì điều này có thể dẫn đến tình trạng loãng máu và tăng cường sự bài tiết mồ hôi, làm mất đi một số khoáng chất cần thiết.

Hãy tập thói quen uống nhiều nước vào buổi sáng và giảm dần lượng nước vào buổi tối. Trước khi đi ngủ, không nên uống nhiều nước để tránh mất ngủ và tình trạng sưng mọng mắt vào sáng sớm hôm sau.

Lượng nước cần thiết cho mỗi người khác nhau tùy thuộc vào thể trạng và mức độ hoạt động. Thông thường, mỗi người nên uống khoảng 8 ly nước (tương đương 2 lít) mỗi ngày, nhưng bạn nên điều chỉnh lượng nước uống sao cho phù hợp với nhu cầu hàng ngày của mình.

Thời điểm tốt nhất để uống nước là vào buổi sáng: Sau một đêm dài, cơ thể bị mất nước khá nhiều, hãy uống một ly nước lọc để giải độc và cung cấp nước cho cơ thể. Một ly nước chanh tươi ít đường cũng là lựa chọn tốt vào lúc này.

Hãy uống nước trước bữa ăn khoảng 2 giờ: Việc này giúp làm sạch và bôi trơn hệ tiêu hóa, giảm cảm giác đói và hạn chế ăn quá nhiều.

Đừng đợi đến khi khát mới uống nước: Khi bạn cảm thấy khát, cơ thể đã mất đi một lượng nước đáng kể. Hãy chia đều thời gian uống nước trong ngày để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước cho các hoạt động của mình.

Trước khi hoạt động thể thao hoặc vận động mạnh, cần uống nước để cơ thể có đủ lượng nước dự trữ, tránh tình trạng mệt mỏi và thiếu nước trong suốt quá trình vận động.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy