Chuyển tiền nhầm tài khoản: Làm ngay 1 bước này bạn sẽ lấy lại tiền chuyển nhầm nhanh chóng, an toàn nhất

( PHUNUTODAY ) - Khi chuyển tiền nhầm tài khoản mách bạn cách lấy lại tiền đã chuyển nhầm một cách đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Khi gặp phải tình huống chuyển tiền nhầm tài khoản, mọi người không khỏi lo lắng, bối rối, nhất là với những giao dịch với số tiền lớn. Mách bạn cách lấy lại tiền đã chuyển nhầm một cách đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Trường hợp chuyển khoản nhầm cùng ngân hàng

chuyen-tien-nham-tai-khoan-lam-buoc-nay-lay-lai-tien-nhanh-chong-1

Khi gặp phải trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản, bạn cần nhanh chóng lên Google tìm kiếm số hotline ngân hàng ngân hàng đang sử dụng để nhờ tổng đài viên tư vấn. Tiếp đến, tổng đài viên sẽ yêu cầu bạn cung cấp những thông tin cá nhân cần thiết cùng thông tin giao dịch để có thể xác minh bạn chính là người thực giao dịch nhầm.

Sau khi kiểm tra và xác thực bạn đã phát sinh giao dịch chuyển khoản nhầm, tổng đài viên sẽ hỗ trợ bạn tiến hành tra soát giao dịch cũng như liên hệ với người nhận để yêu cầu họ hoàn lại tiền. Thời gian nhận lại được tiền phụ thuộc vào thời gian ngân hàng liên hệ với phía người nhận được số tiền bạn chuyển khoản nhầm.

Trường hợp chuyển khoản nhầm vào tài khoản khác ngân hàng

Đối với trường hợp chọn hình thức chuyển khoản liên ngân hàng (hay chuyển khoản chậm) thì số tiền bạn vừa giao dịch chưa được chuyển tới ngân hàng của người nhận. Tổng đài viên sẽ tiến hành hủy giao dịch chuyển khoản giúp bạn, số tiền mà bạn đã chuyển nhầm sẽ được hoàn trả về đúng tài khoản trong vòng 3 tới 7 ngày tùy vào ngân hàng.

Trong trường hợp bạn chọn hình thức chuyển khoản nhanh 24/7 khi chuyển khoản liên ngân hàng, số tiền đã tới tài khoản của người nhận, tổng đài viên sẽ giúp bạn tiến hành tra soát. Đồng thời liên hệ với ngân hàng của người nhận tiền để có thể hỗ trợ bạn đề nghị người nhận được tiền chuyển trả lại số tiền nhận được theo quy định.

Để tránh gặp phải trường hợp chuyển nhầm tiền, bạn nên nhìn kỹ số tài khoản và tên người hưởng thụ. Vì số tài khoản của các ngân hàng rất dài, từ 9 - 14 kí tự thậm chí còn dưới dạng ẩn khi nhập thông tin chuyển khoản lúc giao dịch. Chính vì vậy, khi nhập thông tin số tài khoản đó hãy đọc thầm và nhập mỗi 3 chữ số một và rà soát lại, như thế sẽ ít sai sót hơn. Nếu bạn thực hiện giao dịch trực tiếp tại quầy thu ngân của ngân hàng hãy nhờ giao dịch viên kiểm tra lại. Trường hợp chuyển khoản online hoặc thanh toán qua ATM, sau khi nhập đúng số tài khoản thụ hưởng, hệ thống sẽ hiện tên của chủ tài khoản đó. Bước này nếu không thấy hiển thị tên chủ tài khoản hoặc hiện nhầm bạn nên thao tác lại. Hoặc bạn nên lưu tên lại những số tài khoản thường xuyên giao dịch để việc chuyển tiền diễn ra nhanh chóng, chính xác, ít nhầm lẫn nhất.

chuyen-tien-nham-tai-khoan-lam-buoc-nay-lay-lai-tien-nhanh-chong-3

Người được chuyển nhầm không trả lại có thể bị khởi tố

Trường hợp số tiền chuyển nhầm đã được rút, sử dụng và chủ tài khoản không đồng ý trả lại số tiền, khách hàng có thể khởi kiện chủ tài khoản này ra Tòa án có thẩm quyền yêu cầu trả lại số tiền trên theo quy định tại khoản 1 Điều 599 Bộ luật Dân sự:

"Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền..."

Ngoài ra, nếu cố tình chiếm hữu, sử dụng, không trả lại tiền cho người chuyển nhầm sau khi đã nhận được thông báo từ phía ngân hàng và người chuyển nhầm tiền, thì người cố tình chiếm hữu, sử dụng trái phép số tiền trên còn có thể bị truy tố về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp bạn gửi tiền nhầm sau đó tìm được thông tin của người nhận, nếu như yêu cầu người đó giao trả mà họ cố tình không trả sẽ bị xử phạt theo pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link