Có 1 loại đũa ăn hằng ngày chẳng khác "đón bệnh" vào người, nhiều người tiếc của chưa bỏ

09:00, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng đũa quá nhiều trong gia đình có thể sinh ra nhiều loại nấm mốc khác nhau, gây tiêu chảy truyền nhiễm, nôn mửa và các bệnh về hệ tiêu hóa khác.

Đũa, một biểu tượng văn hóa và phong cách ẩm thực của nhiều quốc gia châu Á, là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của hàng triệu người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng một số loại đũa có thể gây ra nguy cơ bệnh tật nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh ung thư.

Nếu thường xuyên dùng đũa ướt, nấm đen, đũa lâu ngày, bạn rất có thể đang 'rước' độc tố vào người.

Nếu thường xuyên dùng đũa ướt, nấm đen, đũa lâu ngày, bạn rất có thể đang 'rước' độc tố vào người.

Sự nguy hiểm từ đũa

Các nhà nghiên cứu y tế đã phát hiện ra một loại đũa có thể gây ra ung thư gan nếu được sử dụng một cách không đúng cách hoặc không được vệ sinh đúng cách. Loại đũa này thường được làm từ gỗ hoặc tre, và chứa một loại chất độc hại gọi là aflatoxin.

Aflatoxin và nguy cơ ung thư

Aflatoxin là một loại chất độc hại được sản xuất bởi nấm Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus. Những loại nấm này có thể phát triển trên các loại thực phẩm như hạt lúa mạch, lúa mì, hạt điều, hạt đậu, và cả gỗ tre, được sử dụng để làm đũa.

Khi người tiêu dùng sử dụng đũa chứa aflatoxin, chất này có thể tiếp xúc với môi trường tiêu hóa và tiếp tục tồn tại trong cơ thể trong một khoảng thời gian dài. Aflatoxin đã được chứng minh là chất gây ung thư mạnh mẽ, đặc biệt là ung thư gan. Nếu tiếp xúc với aflatoxin liên tục qua thức ăn hoặc đồ uống, người tiêu dùng có thể đối mặt với nguy cơ cao về sức khỏe, bao gồm cả bệnh ung thư gan.

Cách phòng tránh

Để giảm nguy cơ ung thư từ đũa, người tiêu dùng có thể thực hiện một số biện pháp đơn giản như sau:

  • Chọn lựa đũa an toàn: Chọn lựa đũa được làm từ nguyên liệu an toàn, được sản xuất và bảo quản một cách hợp lý để tránh tiếp xúc với aflatoxin.

  • Sử dụng đũa có nguồn gốc rõ ràng: Mua đũa từ các nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc xuất xứ được kiểm định và đảm bảo chất lượng.

  • Vệ sinh đũa đúng cách: Luôn vệ sinh đũa sau mỗi lần sử dụng và lưu trữ chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát để ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn.

  • Thay đổi đũa định kỳ: Thay đổi đũa sử dụng thường xuyên để giảm nguy cơ tiếp xúc với aflatoxin từ đũa cũ.

  • Kiểm tra sản phẩm: Kiểm tra kỹ các loại đũa trước khi sử dụng để đảm bảo chúng không bị nứt, mốc hoặc bất kỳ dấu hiệu nào của vi khuẩn hay nấm mốc khác.

Trong môi trường ẩm ướt, đũa rất dễ bị đốm đen, nấm mốc, mọc lông.

Trong môi trường ẩm ướt, đũa rất dễ bị đốm đen, nấm mốc, mọc lông.

Kết luận

Trong khi đũa là một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực châu Á, việc chọn lựa và sử dụng đúng loại đũa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Đối với những người quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình, việc hiểu rõ về nguy cơ ung thư từ đũa và thực hiện các biện pháp phòng tránh là cực kỳ quan trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc
Từ khóa: bệnh K thay đũa ăn