Có bầu tháng thứ mấy thì uống sắt?

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung sắt vào cơ thể là đặc biệt quan trọng đối với bà bầu, nếu thiếu sắt rất dễ dẫn đến bà bầu thiếu máu. Vậy nên uống sắt từ tháng thứ mấy là tốt nhất.

Vai trò của sắt đối với sức khỏe bà bầu

Sắt là thành phần cấu tạo nên chất hemoglobin, chất đóng vai trò chính trong việc vận chuyển oxi cho cơ thể mẹ và thai nhi. Vì vậy, bà bầu nên uống bổ sung sắt khi mang thai để tăng cường hemoglobin cho cơ thể.

Sắt giúp bà mẹ duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm khuẩn vì sắt cũng có trong thành phần của nhiều enzim trong hệ miễn dịch, giúp chuyển hóa beta caroten thành vitamin A, giúp tái tạo ra collagen. Hơn nữa, viên sắt giúp bà bầu giảm được những mệt mỏi trong quá trình mang thai.

sat

Bà bầu nên bổ sung sắt vào tháng thứ mấy?

Giai đoạn giữa thai kỳ từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6 và giai đoạn cuối từ tháng thứ 6 đến khi sau sinh 1 tháng là quãng thời gian nhu cầu về sắt của bà bầu tăng cao nhất. Đây là thời điểm quan trọng để các bà bầu bổ sung sắt đúng cách mỗi ngày.

Mỗi ngày bà bầu cần bổ sung 30mg đên 35 mg sắt, vì vậy ngoài sử dụng thuốc hay các loại vitamin tổng hợp, bà bầu nên bổ sung sắt bằng thực phẩm có chứa hàm lượng sắt cao như: tim, bầu dục, thịt lợn, thịt bò, trứng, mộc nhĩ đen, rong biển, đậu nành.

Những lưu ý về thời điểm uống sắt của bà bầu

Bạn có thể uống viên sắt khoảng 1-2 giờ đồng hồ sau bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Vi chất sắt sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất khi dạ dày trống rỗng; tuy nhiên, khi mang thai, bạn không nên đợi đến khi bị đói thì mới uống sắt hoặc canxi. Nó sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Khi bác sĩ chỉ định bà bầu bổ sung đồng thời cả sắt và canxi, nên uống cách quãng càng xa càng tốt (khoảng 2h). Vì khi uống sữa hoặc canxi sẽ làm khả năng hấp thu của sắt trong cơ thể người mẹ giảm xuống.

Bạn nên hạn chế uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ; bởi vì, chúng có thể gây nóng người khiến bạn khó ngủ ngon.

sat4

Ngoài thực phẩm, bà bầu nên bổ sung sắt như thế nào?

Viên sắt có rất nhiều dạng, loại kết hợp với vitamin tổng hợp, loại thì phối hợp với axit folic, có loại thì đơn độc. Theo các chuyên gia thì thuốc nào cũng tốt, cần chú ý đến nguồn gốc xuất xứ và thời hạn của thuốc nhé.

Với những trường hợp đặc biệt thì nên đi khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ vì mỗi người mỗi cơ địa khác nhau. Chúc các bà bầu luôn mạnh khỏe để mẹ tròn con vuông.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link