Có cơm thừa đừng bỏ đi, biến tấu đơn giản thành món ngon độc lạ, hấp dẫn ai cũng khen lại tiết kiệm

07:41, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Với cơm thừa và một chút khéo léo thì bạn đã có thể chế biến được thành nhiều món ngon mà lại không lãng phí.

Bỏng xốp giòn từ cơm thừa

Cơm thừa bạn mang phơi khô hoặc để ngăn mát tủ lạnh cho chúng khô dần. Nếu cơm đóng cục thì lấy chầy đập cho rời từng hạt. Sau đó đun chảo dầu nóng thì thả cơm nguội khô vào cho phồng lên.

Cơm phơi càng khô thì càng phồng to càng xốp. Nếu muốn có màu sắc có thể thêm chút màu thực phẩm vào cơm nguội khô trước khi chiên. 

Chiên xong vớt ra cho vào giấy thấm dầu. Sau đó rắc bột phô mai lên là được món bỏng xốp giòn tan đẹp mắt. 

Cơm nguội làm bỏng xốp

Cơm nguội làm bỏng xốp

Trân châu hoàng kim

Cho cơm nguội vào xay nhuyễn, rồi nhồi với bột năng và nước sôi. Nhồi bột cho nhuyễn rồi nặn thay bột năng. Sau đó vo viên và cho nhân dừa vào bên trong. Nặn xong thì luộc trân châu rồi vớt ra cho vào nước lạnh. Cuối cùng, cho trân châu vào nồi nước đường nâu, đun khoảng 20 phút thì vớt ra đổ vào tô nước đá. Lúc này, trân châu sẽ giòn, ngon.

tran-chau

Làm cơm cháy

Cơm nguội muốn chế biến ngay cho khỏi ngán thì bạn hãy làm cơm cháy. Bạn dùng cơm nguội dải đều trên chảo. Sau đó dùng muôi nén xuống để chúng kết nối với nhau. Đun trên chảo 5 phút sau, bạn đã có món cơm cháy thơm ngon để ăn cùng kho quẹt hay cá dứa.

Hoặc bạn cho cơm vào chiên rồi tưới lên đó chút nước mắm, dầu và hành lá, ăn cùng với ruốc thịt. 

Cơm rang

Cách đơn giản hay gặp nhất để xử lý cơm nguội là làm món cơm rang. Cơm nguội khi rang lên sẽ tơi và mẩy cơm hơn. Đồng thời, nếu rang cơm nguội cơm sẽ đỡ bị nhão nát hơn. Sau đó, bạn thái thịt bò, dưa chua hay cho trứng gà vào rang chung với cơm. Thế là bạn đã có ngay món cơm rang vô cùng thơm ngon.

Cho vào nấu cháo

Nấu cháo từ cơm nguội cũng giúp rút ngắn thời gian nấu. Bạn cho cơm vào nước đun cho sôi và om nhỏ lửa. Sau đó dùng muôi đánh cho nhanh nhừ. Nhớ là không cho nhiều nước ngay để dễ đánh nhuyễn cháo. Sau đó muốn ăn loãng thì mới cho thêm nhiều nước. 

Cơm nắm kiểu Nhật

Với cơm nắm kiểu Nhật, bạn cần chuẩn bị thêm nhân cá ngừ và rong biển. Và cơm nguội là không thể thiếu. Bạn cho cơm vào khuôn, thêm nhân cá vào giữa, và nắm. Khi tạo hình cho cơm, bạn nhớ ấn chặt cơm vào khuôn, thêm phần nhân cá ngừ vào giữa là đã có món cơm nắm nhỏ xinh. Đặc biệt, món ăn này rất dễ để các bạn nhỏ mang đi học, đi dã ngoại cùng gia đình.

Cơm bọc trứng cút

Cơm bọc trứng cút

Cơm bọc trứng cút

Cơm bọc trứng cút vừa ngon vừa hấp dẫn. Bạn hãy dùng trứng cút luộc chín và bỏ vỏ, cơm nguội đánh tơi sau đó bọc cơm bên ngoài trứng. Lưu ý, bạn phải nắm cơm thật chặt tay để cơm kết dính và không bị rơi ra ngoài. Bọc xong thì cho cơm vào chiên trong chảo dầu nóng cho  vàng giòn lớp vỏ bên ngoài là xong. Khi ăn sẽ thấy lớp vỏ giòn rụm cùng trứng cút bùi béo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên