Cách ủ cơm rượu đơn giản, chẳng tốn nhiều thời gian mà vẫn có món ngon đón Tết Đoan Ngọ

23:36, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cơm rượu là món ăn quen thuộc trong ngày Tết 5/5 m lịch và được xem như “cách" để giúp bạn “tiêu diệt sâu bọ" trong người.

Cơm rượu là một trong những món ăn không thể bỏ qua trong ngày Tết Đoan ngọ 5/5 Âm lịch. Với công thức đơn giản này, bạn sẽ có ngay một bát cơm rượu vừa ngon vừa bổ.

1. Nguyên liệu ủ cơm rượu

- Gạo nếp: 500 gram

- Men cơm rượu: 6 gram

- Muối: 1 thìa cà phê

- Nước: 500 ml

Empty

2. Cách ủ cơm rượu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Gạo nếp sau khi mua về sẽ được nhặt bỏ những hạt hỏng, mốc… rồi mang đi vo sạch sẽ.

- Sau đó ngâm gạo trong nước lạnh từ 4 đến 6 giờ đồng hồ rồi rửa sạch lần nữa và để ráo nước.

Bước 2: Nấu chín cơm

- Trước khi mang gạo nếp đã được vo sạch sẽ đi nấu thành cơm nếp, bạn có thể trộn đều nguyên liệu với một chút muối để cơm thêm đậm đà.

Nấu bằng xửng hấp: 

Đổ nước vào xửng hấp rồi mang đi đun sôi. 

Tiếp đó, cho gạo nếp vào hấp khoảng 30 phút cho đến khi thấy cơm chín là được. Vì hơi nước từ xửng hấp có thể làm chín cơm từ từ nên với cách nấu này, cơm của bạn không lo bị nhão hay khô.

Nấu bằng nồi thường:

Thêm gạo nếp vào nồi rồi đổ lượng nước vừa đủ.

Tiếp đó, đặt nồi cơm lên bếp và đun đến khi chín. Khi nấu cơm, bạn cần chú ý mức độ lửa để cơm có thể chín đều, không bị sống cũng không bị khê. 

Chờ đến khi cơm sôi thì dùng thìa hoặc đũa cả khuấy đều để cơm không bị bén nồi.

Nấu bằng nồi cơm điện:

Sau khi đổi gạo nếp vào nồi cơm điện, bạn cần thêm vào một lượng nước vừa đủ. Thông thường, mức nước cao hơn mặt gạo khoảng nửa đốt tay là lý tưởng nhất.

Sau đó bật nút nấu cơm và chờ đến khi cơm chín là được.

Khi cơm nếp đã chín, bạn có thể dàn đều ra các khay hoặc đĩa để nguội bớt thì bắt đầu trộn với men.

Bước 3: Chuẩn bị men rượu

Men sau khi mua về sẽ được nghiền nhỏ rồi lọc qua rây để bột mịn hơn. Ngoài ra, thao tác này cũng giúp men có thể phân tán đều khi trộn với cơm, giúp quá trình lên men dễ dàng hơn.

Empty

Bước 4: Ủ cơm rượu

Sau khi rắc đều men lên cơm nếp để nguội và trộn đều để men tiếp xúc với cơm, bạn có thể cho nguyên liệu vào hộp kín hoặc hũ thuỷ tinh có nắp đậy rồi ủ trong nhiệt độ phòng. Để không làm ảnh hưởng đến quá trình lên men, bạn cần đặt hũ hoặc hộp này ở những nơi thoáng mát, khô ráo và không để hở quá.

Sau khi ủ khoảng 3 đến 5 ngày, bạn có thể mở ra kiểm tra. Nếu thấy có mùi thơm của rượu, không còn phảng phất mùi men và cơm có vị ngọt nhẹ thì có thể cho ra bát thưởng thức. Nếu muốn cơm rượu đậm vị rượu hơn, có thể ủ thêm khoảng 1 đến 2 ngày nữa.

Khi đã ủ cơm rượu thành công, bạn có thể ăn ngay hoặc cho vào tủ lạnh để bảo quản thời gian dài hơn. Món này có thể ăn trực tiếp hoặc dùng kèm sữa chua…

Empty

3. Lưu ý khi ủ cơm rượu

- Tuỳ vào sở thích và khẩu vị của bản thân, bạn có thể sử dụng gạo nếp cẩm hoặc gạo lứt nếp để ủ cơm rượu.

- Khi trộn cơm với men, bạn nên để cơm còn hơi âm ấm để kích hoạt men và không nên để cơm quá nóng vì có thể làm chết men.

- Vì cơm rượu để càng lâu càng có vị rượu đậm và cay nên nếu không muốn món ăn lên men quá, bạn nên đặt trong tủ lạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Thu