Cô gái 18t mất nửa dạ dày, cả đời phải dùng thức ăn lỏng vì thích ăn một loại rau: BS nói cực hại

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại mang đến hậu quả nghiêm trọng đối với cô gái trẻ.

Hỏng dạ dày vì một loại rau quen thuộc

Tiểu Linh (sống ở Trung Quốc) mới bước sang độ tuổi 18 đẹp nhất của đời người con gái nhưng đã phải đối mặt với căn bệnh dạ dày quái ác.

Ba tháng trước, cô bị đau bụng dữ dội, rơi vào hôn mê khi đang ở lớp học. Khi được đưa tới bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán cô bị K dạ dày đã di căn.

Sau quá trình hội chẩn khẩn cấp, Tiểu Linh được đưa đi để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ trực tràng và một phần dạ dày. Dù ca phẫu thuật diễn ra thành công nhưng dạ dày của cô không còn như trước. Có thể suốt phần đời còn lại Tiểu Linh sẽ phải dựa vào thức ăn dạng lỏng để duy trì sự sống.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ có tìm hiểu về bệnh sử và thói quen sinh hoạt hàng ngày của Tiểu Linh. Cuối cùng, họ phát hiện ra một món ăn đã gây ra căn bệnh quái ác của cô gái trẻ này. Đó chính là dưa muối.

mon-an-gay-hai-da-day-01

Dưa muối là đặc của quê hương Tiểu Linh. Các loại rau được ngâm với muối và giấm rồi để lâu ngày. Dưa muối có vị chua,a ưn rất đưa cơm.

Từ nhỏ, Tiểu Linh đã rất thích ăn loại rau này. Ngoài ra, bố mẹ cô bận rộn công việc không có thời gian nấu nướng nên Tiểu Linh thường tự nấu cháo trắng ăn cùng dưa muối.

3 món ăn quen thuộc cực hại dạ dày

Dưa muối

Bác sĩ giải thích rằng trong dưa muối có chứa nitrit. Chất này không độc nhưng khi đi vào dạ dày của con người nó được chuyển hóa thành nitrosamin có khả năng gây bệnh.

Người lớn ăn một lượng nhỏ thì không có vấn đề gì vì cơ thể vẫn có thể chuyển hóa được. Tuy nhiên, Tiểu Linh đã ăn món này từ khi còn nhỏ, lúc đó chức năng dạ dày còn chưa hoàn thiện nên mới dẫn đến căn bệnh nói trên.

Thịt hun khói

mon-an-gay-hai-da-day-02

Thịt hun khói là loại thực phẩm tiện lợi, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế không khuyến khích bạn ăn món này.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc đốt củi để hun khói thịt sẽ sản sinh ra các chất độc hại như benzopyrene. Chất này có thể xâm nhập vào thịt rồi đi vào cơ thể con người qua con đường ăn uống.

Những người thường xuyên ăn thịt hun khói có khả năng bị bệnh về dạ dày cao hơn nhiều so với những người không tiêu thụ loại thực phẩm này.

Đồ chiên rán

Các món chiên rán thơm ngon, giòn rụm luôn khiến chúng ta mê mẩn. Tuy nhiên, chiên rán thực phẩm ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các hydrocarbon thơm đa vòng cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây khó tiêu. Người có bệnh về dạ dày nên tránh xa, người khỏe mạnh cũng cần hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link