Cô gái 27 tuổi bị ung thư dạ dày vì có thói quen mỗi tối nhiều người đang mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Hai tháng trước, một cô gái 27 tuổi tên Tiểu Nhiên ở Tuyền Châu bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, nguyên nhân là do thói quen ăn uống.

Tiểu Nhiên vì hơn 1 tháng đau dạ dày nên đã đến Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Liên kết thứ hai của Đại học Y Phúc Kiến để khám. Bác sĩ Trần Giang Mộc nói: “Chúng tôi nội soi dạ dày cho Tiểu Nhiên và đúng như chúng tôi lo lắng, kết quả cô ấy bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, toàn bộ dạ dày đều bị tổn thương, bệnh lý là ung thư biểu mô tuyến dạ dày, mức độ ác tính rất cao”.

photo1549760856992-1549760857246-crop-15497608663671058358964

Cha Tiểu Nhiên sau khi biết kết quả vô cùng đau lòng, đồng thời ông cũng hối hận vì đã không thành công trong việc khuyên bảo con gái mình thay đổi thói quen ăn uống xấu. Tiểu Nhiên ngoài việc đi làm, thì cô đều ở nhà, hiếm khi ra ngoài đi chơi, mỗi buổi tối Tiểu Nhiên đều chơi trên máy tính đến đêm, còn thường xuyên gọi đồ ăn bên ngoài để ăn đêm, các món chủ yếu là thịt nướng và mì ăn liền.

Thói quen ăn uống xấu có phải là nhân tố gây bệnh ung thư dạ dày?

Bác sĩ Trần Giang Mộc thuộc Khoa Tiêu hóa nói: “Chúng tôi đã gặp quá nhiều các cô gái trẻ, có thói quen ăn uống như Tiểu Nhiên. Mặc dù thói quen xấu này không phải là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư dạ dày nhưng chúng là yếu tố ảnh hưởng phổ biến đối với các bệnh về dạ dày. Ví dụ: thường xuyên ăn quá muộn sẽ làm tăng tỷ lệ mắc ung thư dạ dày”.

collage

Một số chuyên gia trong Khoa tiêu hóa cho biết, có một số nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Tokyo ở Nhật Bản trên bệnh nhân ung thư dạ dày cho thấy, có 38,4% người bệnh là do ăn quá khuya hoặc thời gian ăn uống không có quy luật. Ăn đêm đối với nhiều người mà nói, cũng có nghĩa là “thức đêm”. Thời gian dài thức đêm, cuộc sống không có quy luật, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, đương nhiên rất khó chống lại bệnh tật.

Ngoài thời gian ăn uống không có quy luật, ăn không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Trên lâm sàng, nhiều bệnh nhân cao tuổi có vấn đề về dạ dày có một số thói quen ăn uống xấu: Thích ăn đồ nướng cay, thích uống trà đặc, cà phê,… Không thích ăn hoặc rất ít khi ăn rau quả tươi.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày dễ bị bỏ qua sau đây:

Đầy bụng, mệt mỏi

Đây là một trong những triệu chứng điển hình đầu tiên xuất hiện ở khoảng 1/2 trường hợp mắc bệnh. Khi ăn xong, bệnh nhân còn có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn…

Biểu hiện đầu tiên của ung thư dạ dày thường là cảm giác đầy tức vùng trên rốn, kèm mệt mỏi. Khoảng 1/2 trường hợp có sụt cân và đau vùng trên rốn.

Lúc đầu, triệu chứng đau rất giống với trong loét dạ dày với các đặc điểm như đau sau hay sau bữa ăn, giảm khi dùng các thuốc điều trị loét... Chính vì vậy, bệnh nhân thường chủ quan, xem nhẹ bệnh và chỉ đi khám khi đã quá muộn.

Đau bụng trên

Bệnh nhân ung thư dạ dày thường có những cơn đau từng đợt, sau đó là thường xuyên và nặng hơn. Đặc điểm của chứng đau bụng trên là đau không theo quy luật, khác hoàn toàn so với biểu hiện đau bụng ở người bị viêm loét dạ dày.

Ợ nóng

Một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư dạ dày là tình trạng ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu bất thường, đi kèm với các triệu chứng khác có thể báo hiệu đường ruột của bạn đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, ngay khi thấy mức độ ợ nóng diễn ra quá thường xuyên thì bạn cần đi khám sớm để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

Nếu thấy mức độ ợ nóng diễn ra quá thường xuyên thì bạn cần đi khám sớm để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

Nôn ra máu

Nôn ra máu cũng có thể gặp ở bệnh nhân ung thư dạ dày, đây là biểu hiện bệnh nghiêm trọng người bệnh không nên bỏ qua. Máu nôn ra thường có màu đỏ tươi đôi khi có lẫn cặn bã từ phần thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn.

Đi ngoài phân đen

Có những trường hợp đi ngoài ra phân đen do ăn nhiều tiết động vật như lợn, dê, gà cũng có thể gặp hiện tượng này do sau khi uống một số loại thuốc. Nhưng nếu bệnh nhân viêm loét dạ dày xuất hiện triệu chứng đi ngoài phân đen hoặc kiểm tra trong phân thường xuyên có máu thì hãy coi chừng bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link