Bé trai 21 tháng tuổi bại não sau khi uống trà sữa

( PHUNUTODAY ) - Bé trai hút phải thạch trong trà sữa dẫn tới bị hóc, tắc đường thở, ngưng hô hấp ngay lập tức.

Mới đây, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã chia sẻ về trường hợp một bé trai 21 tháng tuổi bị bại não chỉ sau một cốc trà sữa.

Bác sĩ Liên chia sẻ: "Bố là công nhân xây dựng. Cuối tháng chắc được thanh toán tiền công nên anh đưa vợ và con lên thành phố chơi. Anh chiêu đãi vợ một cốc trà sữa. Con đòi thử không may hút phải thạch làm tắc đường thở, ngưng thở. Bé được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bé sống nhưng trong tình trạng sống thực vật, chân tay không còn cử động, tất cả các cơ gồng cứng, phải cho ăn qua ống thông. Chụp MRI thấy não bị teo rất nặng. Mặc dù rất ít hy vọng nhưng bố mẹ vẫn muốn ghép tế bào gốc cho bé. Ngày hôm qua ca ghép đã được tiến hành. Kinh phí đã được các nhà hảo tâm đóng góp… Với tình trạng của bé chắc còn phải ghép một số lần nữa. Mong bé sẽ có thay đổi tích cực. Các phụ huynh cần chú ý không cho trẻ nhỏ uống các loại trà sữa hoặc ăn thạch mút".

Bệnh nhi 21 tháng tuổi bị bại não sau khi bị hóc thạch trong trà sữa.

Bệnh nhi 21 tháng tuổi bị bại não sau khi bị hóc thạch trong trà sữa.

Thạch rau câu là một thực phẩm rất dễ gây hóc ở trẻ. Việc trẻ uống trà sữa bị hóc trân châu, thạch không phải là hiếm gặp. Nhiều phụ huynh không biết điều này và thường xuyên cho trẻ ăn thạch, uống trà sữa. Khi bị hóc các dị vật cứng nhỏ, trẻ có cơ hội sống sót cao hơn do vật chỉ rơi vào đường thở nhưng không bít hết. Trong khi miếng thạch to, mềm khi bị hóc sẽ bít chặt đường thở không thể ho ra. Việc gắp thạch ra cũng khó hơn vì nó trơn và mềm. Đây là lý do dẫn tới nhiều trường hợp hóc thạch dẫn tới tử vong. Khi được cứu sống, trẻ cũng có nguy cơ đối mặt với các di chứng nặng nề.

Cách đây không lâu, một bé gái 9 tuổi sau bị hóc dị vật sau khi uống trà sữa trân châu. Khi vào viện, bệnh nhi đã rơi vào tình trạng hôn mê do dị vật đường thở. Sau khi các bác sĩ cấp cứu, tim bệnh nhi đập trở lại. Bệnh nhi được chuyển sang điều trị ở BV Nhi đồng I. Tuy nhiên, sau 13 ngày điều trị, bệnh nhi đã tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link