Cô gái trẻ tự phát hiện ung thư vú sớm khi làm hành động này và thật kỳ diệu đã trị dứt hẳn

( PHUNUTODAY ) - Chỉ nhờ làm hành động này mà cô gái đã tự phát hiện ra căn bệnh ung thư vú cực sớm từ đó đã điều trị dứt hẳn chẳng hề di căn.

ung-thu-vu

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư vú là bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ các nước phát triển và đang phát triển (chiếm 25% trong số các bệnh ung thư ở nữ). Tỷ lệ gia tăng là do tuổi thọ tăng, đô thị hóa và áp dụng lối sống phương Tây.

Cô gái trẻ đi khám phát hiện ung thư vú nhờ nhìn thấy một khối u ở ngực

Bằng chứng là tại bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật bảo tồn tuyến vú thành công cho một bệnh nhân nữ quê ở Quảng Ninh.

Theo như lời kể, nhờ thói quen quan sát bầu ngực của mình mỗi ngày mà cô đã phát hiện bên phải có một khối u nhỏ, khi ấn vào thấy đau nên lập tức đi xét nghiệm thì tại đây các bác sĩ chẩn đoán cô mắc bệnh ung thư vú phải T1N0M0.

Thông thường, đa số các bệnh nhân mắc ung thư vú đều phải điều trị theo phương pháp truyền thống là cắt bỏ toàn bộ tuyến vú, vét hạch nách khiến cho phụ nữ bị tự ti khi mất đi “một nửa cuộc đời”.

Thế nhưng, với trường hợp của bệnh nhân nữ này lại may mắn tự mình cứu mình bằng cách phát hiện kịp thời, chẳng những không bị cắt đi tuyến vú mà còn hạn chế được tình trạng di căn của bệnh.

Phát hiện bất thường ở tuyến vú chỉ cần thực hiện 5 bước sau

Trước thực trạng ung thư vú đang tấn công mạnh, bác sĩ Quản Thị Mơ – Bệnh viện K Trung ương đã chia sẻ phương pháp “tự khám” tại nhà mỗi ngày và khi nhận thấy dấu hiệu bất thường cần đi xét nghiệm ngay.

Bước 1: Đầu tiên hãy đứng thẳng người, chống hai tay vào hông và nhìn vào trong gương. Sau đó kiểm tra kích thước, hình dạng, màu sắc của bầu ngực và xem có nếp nhăn hoặc phồng da hay không.

Bước 2: Nâng hai cánh tay lên cao và nhìn từ nhiều hướng khác nhau để kiểm tra ngực có sự thay đổi so với lần trước không.

Bước 3: Quan đầu ti có bị dịch rỉ không, bao gồm cả nước và máu.

Bước 4: Nằm ngửa trên giường, kê 1 chiếc gối mỏng hay 1 chiếc chăn vào vai trái. Tiếp đến đưa tay trái ra sau gáy, đồng thời dùng tay phải kiểm tra vú trái và ngược lại để tìm kiếm coi có khối u hay mảng dày xuất hiện không.

Bước 5: Kiểm tra chắc chắn lại khi tắm, bởi cách dễ nhất để cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của ngực khi làn da bị ướt, bước này chỉ cần thực hiện theo động tác của bước 4.

Chỉ cần bỏ ra vài phút thôi để kiểm tra tình hình sức khỏe cũng như nhận biết sớm ung thư thì ngại gì mà không thử.

ung-thu-vu0

Dấu hiệu ung thư vú sớm nhất

Xuất hiện hạch, u ở trong vú, nách: đa số các bệnh nhân ung thư tuyến vú đều xuất hiện hạch ở trong vú, nách do đây là đích dẫn của các hạch bạch huyết tuyến vú.

Núm vú bị thụt vào trong: là tình trạng đầu vú bị lõm vào trong. Nguyên nhân bởi khối u xâm lấn dẫn đến vùng đầu vú và các mô xơ cùng hệ thống tuyến vú bị thu ngắn lại.

Tiết dịch bất thường ở vú: tình trạng vú tiết dịch có thể xuất hiện khi bị viêm tuyến sữa. Tuy nhiên, nếu xuất hiện tình trạng tiết dịch một bên vú và chất dịch nhầy, có dính máu thì cần đặc biệt quan tâm.

Vùng quanh vú bị sưng, đỏ: biểu hiện này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và rất dễ nhầm lẫn khi phụ nữ chuẩn bị đến ngày. Nếu tình trạng này xuất hiện cả ở những ngày sạch kinh thì nữ giới cần cảnh giác.

Vú bị thay đổi kích thước, hình dạng, hai bên vú không đồng đều rất có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư vú.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link