Mới 16 tuổi nhận "bản án" ung thư vòm họng do chính người thân trong nhà hay làm điều này

( PHUNUTODAY ) - Mới 16 tuổi nhận "bản án" ung thư vòm họng do chính người thân trong nhà hay làm điều này, hãy đọc để tránh ngay kẻo bạn đang tự hại chính bản thân và mọi người.

ung-thu

Cô bé có tên Salsa 16 tuổi đã nhận hung tin từ bệnh viện ung thư Trùng Khánh rằng bản thân đang mang căn bệnh ung thư vòm họng quái ác.

Thật đau đớn thay khi nguyên nhân không nằm ở bé mà lại do chính những người thân trong gia đình gián tiếp tạo nên.

Bởi lẽ Salsa sống trong một gia đình có nhiều người hút thuốc khiến cho khắp nhà đều là mùi thuốc lá, đến cả quần áo, giường nệm cũng bị ảnh hưởng.

Trong đó, bản thân con người chịu ảnh hưởng nhiều nhất và Salsa chính là nạn nhân đầu tiên.

Theo như người thân, thời gian trước cô bé thường bị chảy máu cam nghĩ do thời tiết oi bức nên mua một số loại thuốc uống nhưng vẫn không giảm.

Đến gần đây gia đình mới phát hiện ở cổ Salsa nổi lên một khối u khoảng 5cm, đưa đến bệnh viện nội soi sinh thiết bệnh lý mũi họng thì nhận được kết quả ung thư và tồi tệ hơn là bệnh đang di căn.

Nguy hiểm từ thuốc lá

Trang thông tin về thuốc lá của chính phủ Canada ghi rõ: trong lá thuốc lá chỉ có khoảng 2500 chất, nhưng trải qua quá trình đốt chúng chuyển hóa thành 4000 chất. Theo trang web của Hội ung thư Hoa Kỳ (ACS) thì trong 4000 chất trên có tới 70 chất có thể gây ra ung thư.Như có thể thấy trong hình trên, một số chất gây ung thư tiêu biểu bao gồm CO, HCN, Formaldehyde, chì, arsen, benzen… Bạn có thể nhận ra những chất này trong các hóa chất ở thuốc tẩy rửa, diệt sâu bọ hoặc ướp xác.

Khi chúng ta hút thuốc, chúng ta đã hít phần lớn các chất này vào theo khói thuốc, và không chỉ người hút thuốc mà những người xung quanh, khi hít phải khói thuốc, cũng phải chịu ảnh hưởng tương tự.

Khói thuốc, bao gồm các chất nói trên, khi bị hít vào sẽ tích tụ qua thời gian thành chất rắn trong đường hô hấp là hắc ín hay nhựa thuốc lá. Hắc ín có đặc điểm là dính và nhầy, khi phủ lên lớp lông mao của phổi sẽ làm giảm chức năng của lông mao (đẩy các dịch nhầy ra ngoài).

Như vậy không chỉ dịch nhầy từ khói thuốc, mà các chất có hại khác cũng dễ dàng xâm nhập cơ thể người hút thuốc qua đường hô hấp.

Các chất từ khói thuốc còn có thể qua máu truyền tới các bộ phận khác trong cơ thể, do vậy người hút thuốc không chỉ bị bệnh hô hấp mà còn có nguy cơ về tim mạch, tiểu đường, răng lợi và thậm chí ảnh hưởng cả khả năng sinh sản…Không chỉ người hút thuốc, những người xung quanh cũng có nguy cơ về sức khỏe khi hít phải khói thuốc, thường được gọi là "hút thuốc thụ động".

Theo số liệu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố năm 2010, có tới 600.000 người chết mỗi năm từ hút thuốc thụ động, trong đó có 165.000 trẻ em.

Cần lưu ý chất độc từ khói thuốc không chỉ nằm trong làn khói từ điếu thuốc mà chúng ta nhìn thấy, mà còn có thể ở hơi thở của người vừa hút thuốc, hoặc quanh quẩn trong không khí ở những nơi không gian hẹp. Do vậy chỉ tránh khói từ điếu thuốc thôi cũng là chưa đủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link