Sai lầm tai hại nhất khi nuôi dạy con và cách sửa chữa thông minh nhất mà bậc phụ huynh nào cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Những phương pháp nuôi dạy sai lầm có thể trở thành rào cản với con cái nếu cha mẹ cố tình phớt lờ, không tìm cách sửa chữa.

1 - Sai lầm khi nuôi dạy con

Nuôi dạy con chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ là một công việc dễ dàng. Không có bố mẹ nào là hoàn hảo cả, chắc chắn rằng ai cũng đã từng mắc lỗi. Điều quan trọng là chúng ta biết cách học hỏi và rút kinh nghiệm để sửa sai, hoàn thiện bản thân và trở thành những người bố người mẹ tốt hơn. Không chỉ thế, bố mẹ nên nhớ rằng không có một tiêu chuẩn hay chứng chỉ nào cho một ông bố hay bà mẹ tốt cả. Hầu hết mọi người đều học hỏi từ kinh nghiệm của chính bản thân hoặc từ những phụ huynh khác.

Vì thế, với đoạn video này, hy vọng bố mẹ đã có thể nhận ra được lỗi sai của mình hoặc học được điều gì đó để tránh mắc những lỗi sai được nêu ra. Cụ thể, những sai lầm điển hình trong các nuôi dạy con mà hầu như phụ huynh nào cũng mắc phải nhưng hoàn toàn có thể tránh được bao gồm:

- Nếu con luôn muốn giữ bí mật và không tin tưởng bố mẹ? Đó có thể là do sự kiểm soát và làm phiền con quá đà của bạn.

- Nếu con thường hay ngại ngùng và thiếu kiên quyết, có thể là do bạn luôn cố giúp con làm những việc mà đáng ra con có thể tự làm được.

- Nếu bạn đã mua hết tất cả những thứ con muốn nhưng con vẫn hay cướp đồ của các bạn, điều đó có nghĩa là bạn đã không cho trẻ quyền lựa chọn.

sai-lam-khi-day-con

- Nếu con nói dối, điều đó có nghĩa bạn đã luôn phản ứng quá gay gắt những khi con mắc lỗi.

- Nếu con thô lỗ và hung hăng, thì có thể bố mẹ và gia đình đã làm gương xấu cho con.

- Nếu con hay cáu kỉnh và dễ nổi nóng, đó có thể là do sự thiếu quan tâm. Con chỉ là không biết làm thế nào khác để được bố mẹ quan tâm chú ý.

- Nếu con không biết tôn trọng người khác, thì có thể là do bố mẹ thường bắt con làm thế này thế kia mà không quan tâm đến cảm giác của con.

- Nếu con không thể tự bảo vệ mình trong những hoàn cảnh khó khăn, đó có thể do bố mẹ hay mắng con trước mặt người khác. Bố mẹ không bao giờ nên làm như vậy, ngay cả trước mặt anh chị em trong nhà.

2 - Những cách sửa sao mà cha mẹ nên áp dụng

Xác định nguyên nhân

Khi đã nhận ra sai lầm đến từ phía mình, phụ huynh nên đào sâu xác định nguyên do. Câu trả lời chung chung "vì muốn tốt cho con" chưa thật sự chuẩn xác. Bạn cần tìm ra đáp án rõ ràng hơn để từ đó tránh lặp lại sai lầm trong tương lai.

Chẳng hạn trong tình huống trên, bạn quản lý con có thể vì muốn giữ con được an toàn khỏi cám dỗ của xã hội, muốn con chuyên tâm vào học hành, từ đó vào được ngôi trường danh tiếng. Những mong muốn này là đúng, nhưng phương pháp nuôi dạy của bạn chưa chuẩn xác khiến trẻ cảm thấy ngột ngạt.

Xin lỗi trẻ

Nhiều phụ huynh e ngại khi phải nói lời xin lỗi con khi làm sai và thường im lặng để vấn đề tự trôi qua. Nhưng giống như lời cảm ơn, câu xin lỗi thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của cha mẹ đối với nỗi buồn, tổn thương của trẻ. Xin lỗi còn là hành động thể hiện sự khiêm tốn, tự nhận khuyết điểm về mình.

Cha mẹ xin lỗi con không chỉ để giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên mà còn giúp con học được bài học ý nghĩa về văn hóa giao tiếp.

Thảo luận

Chưa dừng ở xin lỗi, bạn nên tiếp tục thảo luận về vấn đề gây tranh cãi giữa hai người. Thời điểm sau khi nói lời xin lỗi là cơ hội để trò chuyện và lắng nghe. Bạn có thể hỏi hành động của bạn gây ảnh hưởng như thế nào đến con, bé cảm thấy ra sao, đồng thời cởi mở chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của bạn.

Bằng cách kể và lắng nghe, bạn sẽ hiểu rõ hơn suy nghĩ và cảm xúc của con. Dù vốn từ vựng của trẻ có thể chưa dồi dào như người lớn nhưng thông qua trò chuyện, bạn sẽ ngạc nhiên với những tâm tư thầm kín của trẻ.

Hành động

Khi bạn và con đã hiểu rõ nhau hơn, hãy biến các giải pháp thành hành động. Trong tình huống tương tự, thay vì làm theo thói quen, bạn hãy lấy lại bình tĩnh, nghĩ về những hướng giải quyết đã thảo luận cùng con và thử áp dụng nó.

Ví dụ, trẻ cảm thấy buồn khi làm sai và bạn liên tục trách móc nặng lời thay vì ôn tồn giải thích. Lần tới nếu con mắc lỗi, bạn hãy kiềm chế sự tức giận của bản thân, nhẹ giọng nói về cái sai và khuyến khích bé thay đổi.

Nếu hướng giải quyết không hiệu quả, bạn và con hãy cùng thảo luận các phương án khác nhằm đảm bảo trẻ được phát triển theo hướng tích cực.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link