Cô giáo nhiều kinh nghiệm nhận xét trẻ có 2 đặc điểm này thường thông minh, giỏi nhất lớp, con bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói xem trẻ lúc 3 tuổi đoán biết tính cách khi trưởng thành, còn giáo viên mầm non nhiều năm nói nếu trẻ có 2 điểm này khi lớn thường học giỏi

Trẻ nhỏ có những giai đoạn phát triển nhanh chậm không giống nhau, có những em bé có biểu hiện xuất săc thông minh từ nhỏ, nhưng cũng có những trẻ đến khi lớn mới phát triển nhanh. Tuy nhiên phần lớn những trẻ nhỏ thông minh xuất sắc thường có những biểu hiện vượt trội từ nhỏ. 

Theo nhận xét của một giáo viên mầm non 10 năm kinh nghiệm thì nếu trẻ có 2 đặc điểm này khi đi học sẽ thường có kết quả học tập tốt và rất năng động ở trường. Do đó bố mẹ nên nhận biết sớm để có cách bồi dưỡng giáo dục con:

tre-thong-minh

Đặc điểm 1: Trẻ có khả năng tập trung cao và ở 1 mình được lâu dài

Rất nhiều trẻ vui vẻ hoạt bát khi gặp người khác nhưng đồng thời khi cô giáo bận chăm lo các bạn khác thì các em ấy đều có thể tự chơi hoặc ngồi quan sát mà không quấy khóc. Hoặc khi cha mẹ nói cha mẹ bận, con tự chơi một lúc được không và trẻ đáp ứng được chứ không mè nheo đòi hỏi khóc lóc. Những em bé này đến giờ ăn cũng thường ngồi vào bàn và ăn, tự chơi tự đọc sách, thậm chí biết thu dọn đồ chơi sau vài lần được cha mẹ nhắc nhở. Những em bé này thường rất thông minh và tính tự chủ cao. Những em bé này cũng sẽ thường có khả năng tập trung nên học tập tiếp thu tốt hơn, dễ đạt điểm cao và tư duy thông minh. 

Thực tế cho thấy những em bé có thể tập trung cao thì khi đi học sẽ dễ tiếp thu kiến thức hơn. Trẻ có thể tập trung vào nhiệm vụ học tập một cách chủ động, loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng. Khi trẻ tập trung được vào một vấn đề cụ thể thì trẻ có thể tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn. Những trẻ có thể tự chơi một mình nhưng không phải dạng trẻ tự kỷ sợ tiếp xúc thì đó là những trẻ có khả năng tự kiểm soát sớm và những em bé đó bình tĩnh, quan sát tốt và tính tự chủ cao. 

Để rèn luyện điều này cho con, bạn có thể cho con học cách tư duy, dạy cho con những câu hỏi, khuyến khích con chơi với đồ chơi, hướng dẫn bé ngồi một mình và tuyệt đối không vội vàng dỗ dành khi trẻ mè nheo. Bạn cũng cần tạo cho con cảm giác yên tâm để con có thể tự quản lý cảm xúc. 

dac-diem-tre-thong-minh

Tuy nhiên bạn cần phân biệt trẻ có khả năng tự chơi một mình khác với trẻ chỉ thích chơi một mình. Trẻ có khả năng tự chơi một mình tức là bình thường trẻ quấn quýt giao tiếp nhưng khi cần trẻ có thể chủ động chứ không kiểu sợ hãi, bám rít lấy cha mẹ. Còn trẻ chỉ thích chơi một mình và xa lánh người khác là một biểu hiện hay gặp ở trẻ tự kỷ.

Đặc điểm 2: Trẻ có tư duy tốt và thông minh 

Những em bé thường kích thích tò mò hay hỏi thường là trẻ thông minh. Trẻ tư duy mạnh mẽ và thông minh sẽ thường có tiềm năng phát triển cao. Do đó khi áp dụng tư duy này vào học tập, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức dễ dàng và trẻ sẽ có hứng khởi khám phá. Sau đó thì chỉ cần trẻ cố gắng và chăm chỉ, việc học sẽ không khó khăn và trẻ sẽ thích thú hơn.

tre-tu-duy-thong-minh

 Nghiên cứu của Trung tâm Phát triển Trẻ em tại Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, não bộ của trẻ phát triển nhanh chóng nhất trong giai đoạn trước 10 tuổi. Khi trẻ đạt đến độ tuổi 12, các chức năng cơ bản của não đã trưởng thành và khó thay đổi. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc hỗ trợ trẻ em phát triển từ sớm.

Đặc biệt giai đoạn những năm đầu đời rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Thế nên cha mẹ cần có phương pháp giáo dục con sớm, để tạo nền tảng vững chắc cho con để dễ dàng học tập. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn