Chia sẻ của Giáo sư: 4 việc cha mẹ càng ‘nhẫn tâm’ tương lai con càng rực rỡ

( PHUNUTODAY ) - Trong nuôi dạy con, tùy từng tình huống cha mẹ sẽ có những phản ứng khác nhau. Để con thành công trong tương lai, có đôi lúc cha mẹ cũng cần tàn nhẫn.

Có nhiều người cho rằng, yêu thương con là mang đến cho con mọi thứ mà không cần tính toán. Nhiều cha mẹ thậm chí còn làm mọi việc thay con, khiến con trở thành một người lười biếng, buông thả.

Theo Giáo sư Lý Mai Cẩn, một chuyên gia tâm lý nổi tiếng của Trung Quốc thì: “Hãy giáo dục con cái càng sớm càng tốt, nếu không sau này xã hội sẽ giáo dục chúng giúp bạn”. Trong quá trình nuôi dạy con, có một số vấn đề cha mẹ nhất định phải cứng rắn, thậm chí là có chút tàn nhẫn nếu không sẽ rất khó để con trưởng thành đúng hướng trong tương lai.

Nhẫn tâm giao việc cho con

Nếu như không muốn con của mình trở thành những đứa trẻ lười biếng, chỉ biết mở miệng sai khiến người khác thì cha mẹ cần cứng rắn giao việc trong khả năng cho con. Có nhiều phụ huynh không nhẫn tâm để con mình chịu cực nên thường làm mọi việc cho con. Điều này khiến con thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân. Những đứa trẻ như vậy khi trưởng thành sẽ không thể sống một mình, bước ra xã hội khó làm nên chuyện.

Cứng rắn khi đối mặt với việc trẻ tiêu tiền bừa bãi

Một người mẹ đã chia sẻ với một chuyên gia tâm lý như sau: “Con tôi có thể tiêu hết số tiền được cho ở trường tiểu học mà không để lại gì cả. Cháu đòi tiền liên tục vào muốn mua đủ thứ dù không dùng đến”. Trên thực tế nguyên nhân khiến trẻ tiêu tiền nhiều như vậy nhiều khi là do thói quen của cha mẹ. Chẳng hạn như người mẹ này, chị thường cho con tiền tiêu vặt gấp đôi những đứa trẻ khác. Khi trẻ chưa có đủ nhận thức đúng đắn về tiền bạc thì chúng cảm thấy chỉ cần hết tiền mẹ sẽ lại cho nên sẽ chi tiêu một cách tùy tiện, không hề quan tâm là mình đã chi bao nhiêu, tiền còn hay hết.

Một khảo sát được thực hiện bởi công ty T Rowe Price có trụ sở tại Baltimore, Maryland, Mỹ cho thấy 51% trẻ sẽ tiêu ngay tiền trợ cấp sau khi nhận được tiền. Chính vì vậy, cha mẹ cần cho trẻ học giá trị của việc trì hoãn ham muốn, dạy trẻ cách tiết kiệm tiền cho một mục tiêu nào đó.

Cha mẹ có thể yêu cầu trẻ tiết kiệm một tỉ lệ nhất định trong khoản tiền trợ cấp hoặc khoản tiền trẻ được trao tặng. Hiện nay có nhiều ngân hàng có các chương trình tiết kiệm dành cho trẻ em. Mặc dù có thể gửi trực tuyến nhưng cha mẹ nên đưa trẻ tới ngân hàng và lập một sổ tiết kiệm với số tiền mặt của trẻ.

Hãy khuyến khích trẻ tiết kiệm bằng cách đưa ra các hỗ trợ. Chẳng hạn cho phép trẻ lựa chọn hoặc là tiêu tiền luôn hoặc là tiết kiệm tiền để làm một cái gì đó. Nếu trẻ chọn tiết kiệm, cha mẹ có thể hỗ trợ một phần để trẻ dễ đạt được mục tiêu hơn. Đây chính là cách giúp trẻ có ý thức về việc đóng góp và thấy được lợi ích của tiền nhàn rỗi.

Nhẫn tâm khi dạy con cư xử

Có nhiều cha mẹ thường chỉ quan tâm đến kết quả học tập của con mà bỏ qua việc giáo dục đạo đức. Các phụ huynh cần biết rằng điều quan trọng nhất của một người là đạo đức. Nếu như con có những hành vi không đúng mực như hỗn láo với người lớn, đánh mắng người khác, đe dọa, ngang ngược, hành hạ động vật,… thì cha mẹ cần nhẫn tâm xử phạt.

Cha mẹ nên cố gắng giao tiếp với con nhiều nhất có thể, giải thích cho con điều gì có thể xảy ra nếu như con cư xử sai cách và tại sao không nên làm một số việc nhất định. Cha mẹ cũng nên để trẻ nhận thức được những hậu quả tự nhiên mà hành động của mình có thể gây ra. Như vậy thì trẻ có thể học hỏi dần và đưa ra quyết định tốt hơn cho bản thân về sau.

Những bài học đầu đời của trẻ chính là từ gia đình. Trẻ nhỏ thường học thông qua những điều mà cha mẹ làm. Vì vậy nếu như muốn dậy trẻ cư xử tốt thì cha mẹ cũng nên có những hành vi và cách ứng xử tốt trước mặt con.

Đừng bỏ qua khi con không tuân theo nội quy

Có nhiều trẻ nhỏ không biết chấp hành luật lệ, qua đường không nhìn đèn báo hiệu, la hét khi ăn uống, chen lấn khi ra ngoài mua vé,… Nếu như cha mẹ nhận thấy con mình không có quy tắc thì nên ngăn chặn kịp thời và kỷ luật con thật nghiêm khắc.

Một chuyên gia tâm lý từng nói: “Gieo hành vi, gặt thói quen; giao thói quen, gặt tính cách; gieo tính cách, gặt số phận”. Những nội quy ảnh hưởng một cách vô hình đến số phận của mỗi người. Một gia đình muốn có một tương lai tốt đẹp thì không thể tách rời các quy tắc. Đó không phải là thứ có thể bỏ qua một cách tùy tiện. Thậm chí quy tắc còn liên quan đến sự an toàn của trẻ.

Có nhiều cha mẹ nghĩ rằng: “Con cái không tuân thủ nội quy khi còn nhỏ lớn lên sẽ thay đổi, không sao cả”. Trên thực tế, nếu như tính cách, thói quen không được rèn rũa từ khi còn nhỏ thì khi lớn lên trẻ vẫn mang theo những thói quen cũ, rất khó để sửa đổi.

TAGS:nuôi con
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link