Tôm mua về đừng chỉ hấp hay rim thịt, kết hợp ngay với đậu hũ non để có món ngon “hao cơm" ngày lạnh

00:07, Thứ năm 23/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Với cách kết hợp giữa tôm, đậu phụ và nấm kim châm, bạn sẽ có ngay món tôm kho đậu vừa ngon vừa lạ miệng.

Tôm là một nguyên liệu ngon bổ và được nhiều người yêu thích. Bên cạnh những món ngon từ tôm như tôm chiên xù, tôm nướng muối ớt, tôm hấp bia, tôm rang me, tôm kho tàu… bạn còn có thể làm món tôm kho đậu theo công thức đơn giản này nhé.

1. Nguyên liệu làm món tôm kho đậu

- Tôm tươi: 350 gram

- Đậu hũ non: 3 thanh

- Miến: 1 bó nhỏ

- Nấm kim châm: 200 gram

- Trứng: 1 quả

- Hành lá

- Gia vị: Dầu ăn, muối, 1 thìa canh rượu nấu ăn, 2 thìa canh sốt cà chua, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa canh hắc xì dầu, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh đường

Empty

2. Cách làm món tôm kho đậu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Tôm tươi sau khi mua về sẽ được bóc vỏ phần đầu, vỏ và chỉ đen dọc sống lưng. Sau đó mang đi rửa sạch và ướp cùng một thìa rượu nấu ăn, một chút muối. Chờ một chút thì vớt ra để ráo.

- Ngâm miến cùng một chút nước ấm cho mềm ra.

- Cắt đậu non thành những miếng dày vừa phải.

- Cắt bỏ phần cuống của nấm kim chỉ, rửa sạch và để ráo nước.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của hành lá, rửa lại với nước sạch và cắt nhỏ.

Empty

Bước 2: Trộn sốt

- Lấy một chiếc bát lớn, lần lượt thêm các gia vị với tỷ lệ: 2 thìa canh nước tương nhạt, 2 thìa canh sốt cà chua, 1 thìa canh nước tương đen, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh đường và 1 bát nước lọc.

- Dùng đũa hoặc thìa trộn đều cho các nguyên liệu hoà quyện với nhau.

Bước 3: Chiên đậu non 

- Đập trứng vào một chiếc bát nhỏ, đánh tan rồi cho đậu non vào. Nhẹ nhàng lật để miếng đậu bám đều trứng mà không bị vỡ.

- Đặt chảo lên bếp, thêm vào 1 lượng dầu ăn vừa phải rồi đun nóng. Sau đó lần lượt cho đậu non vào chiên trong lửa nhỏ. Đến khi thấy đậu vàng đều 2 mặt thì gắp ra đĩa.

Bước 4: Chiên tôm

- Tiếp tục sử dụng chiếc chảo vừa chiên đậu để chiên tôm.

- Chờ đến khi thấy tôm chuyển sang màu hồng và chín thì tắt bếp và gắp tôm ra đĩa.

Bước 5: Kho tôm với đậu

- Để nguyên liệu không bị dính, bạn cần quét một lớp dầu ăn mỏng dưới đáy nồi. Tiếp đó, xếp nấm kim châm vào và phủ miến lên trên.

- Lần lượt xếp đậu non đã chiên vàng và tôm vào nồi rồi đổ nước sốt.

- Đậy nắp vung và đun trong lửa vừa khoảng 10 phút đến khi thấy các nguyên liệu trong nồi sôi lên và hơi cạn nước là được.

- Rắc hành lá đã thái nhỏ lên và tắt bếp.

Empty

Món tôm kho đậu không chỉ có cách làm độc đáo mà khi ăn, bạn còn cảm nhận được hương vị vô cùng đặc biệt. Sự kết hợp giữa tôm ngọt thơm và đậu hũ thanh mát, miến lẫn nấm kim châm giòn giòn sẽ giúp bạn có thêm một món ăn lạ miệng chiêu đãi cả nhà.

3. Lưu ý khi làm món tôm kho đậu

- Khi mua tôm, bạn nên chọn những con có phần thân hơi cong, thịt chắc và vẫn còn nguyên lớp vỏ. Không nên mua những con tôm có phần chân chuyển đen vì chúng thường đã được bảo quản trong thời gian dài, không còn tươi ngon nữa.

- Nên tìm mua những cây nấm kim châm có màu trắng tươi, không bị dập nát và gốc rễ còn nguyên vẹn. Cần tránh những loại nấm có đốm vàng li ti vì đây là dấu hiệu của nấm bị nhiễm khuẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu