Có nên dùng nước luộc thịt để luộc rau hay nấu canh không?

17:08, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người thắc mắc rằng có nên dùng nước luộc thịt để luộc rau hay nấu canh không?

Trên một diễn đàn mạng xã hội, người dùng Facebook L.N. chia sẻ về câu chuyện bất đồng của hai vợ chồng khi nấu ăn. Chị L.N., thích dùng nước luộc thịt để nấu canh hoặc luộc rau. Tuy nhiên, chồng của chị lại cho rằng phải luộc thịt riêng và luộc rau riêng, không nên nấu chung như vậy.

Có nên dùng nước luộc thịt để luộc rau hay nấu canh không?

Có nên dùng nước luộc thịt để luộc rau hay nấu canh không?

Theo tư vấn của TS Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, vấn đề này được ông chia sẻ như sau:

Bản thân nước luộc thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng là hoàn toàn đúng. Bởi khi luộc thịt, nước có chất béo sẽ nổi lên, đó là chất đạm, khi uống phần nước này bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt từ thịt. Do đó, nếu cho rau vào luộc hay nấu canh là hoàn toàn tốt, có lợi cho sức khỏe, tăng cường chất đạm và dinh dưỡng.

Tuy nhiên, bên cạnh chất dinh dưỡng nước thịt cũng có thể chứa chất bẩn. Thịt lợn khi mua về thường sẽ có tạp chất bám ở phía ngoài, nếu không được rửa sạch đúng cách thì nước dùng vẫn còn cặn bẩn, bọt đen nổi lên khi luộc. Nếu không làm sạch cẩn thận, luộc cùng rau sẽ khiến bạn ăn phải nhiều chất độc hơn, có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nói chung, khi ăn cũng kém ngon miệng.

Bản thân nước luộc thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng là hoàn toàn đúng

Bản thân nước luộc thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng là hoàn toàn đúng

Để loại bỏ cặn bẩn này, bạn nên chần qua thịt để chất bẩn theo bọt tiết ra ngoài, sau đó rửa lại miếng thịt dưới vòi nước sạch luộc lại cho đến khi chín. Với cách này, dinh dưỡng có hao hụt chút ít, nước luộc bớt ngọt hơn nhưng chất lượng vệ sinh sẽ cao hơn hẳn.

Vì thế, bạn nên mua thịt sạch rõ nguồn gốc, còn tươi nguyên, sơ chế đảm bảo vệ sinh. Nếu mua phải thịt lợn bệnh, ôi thiu, nên bỏ ngay đừng tiếc.

Những người đang bị thừa cân, muốn giảm béo hay bị vấn đề về mỡ máu, mỡ gan nên hạn chế dùng nước luộc thịt ba chỉ, vì chất béo sẽ ra nước khá nhiều trong quá trình luộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo