Nhất quyết đừng làm 3 việc này khi về quê ăn Tết

( PHUNUTODAY ) - Theo Aboluowang, năm mới là thời gian dành cho những điều tốt đẹp. Để một năm có nhiều may mắn và hạnh phúc, nên hiểu những điều nên làm trong ngày Tết.

Xuất phát từ quan niệm đó, mọi người khi về quê ăn Tết không nên làm 3 việc dưới đây để tránh những điều không hay:

1. Khoe khoang, hứa hẹn

Về quê ăn Tết không tránh khỏi những bữa nhậu nhẹt cùng người thân, bạn bè.

Khi ngà ngà say, nhiều người sẽ cố tình phóng đại thu nhập trong năm nhằm thể hiện địa vị của mình cũng như không để người khác coi thường. Tuy nhiên đây là hành động làm hại bản thân.

Nhiều người sẽ vin vào cớ này để nhờ vả giúp đỡ. Nếu mọi việc suôn sẻ, không cần bàn tới nhưng nếu diễn ra theo hướng xấu, rất dễ sinh oán hận, bất bình.

Đừng dễ dàng hứa với người khác những điều bạn không có khả năng làm được. Một khi đã hứa thì bạn phải thực hiện lời hứa của mình.

Khi người khác gặp khó khăn và yêu cầu được giúp đỡ, nghĩa là họ đang kỳ vọng vào bạn, thậm chí coi bạn như ngọn đèn soi sáng trong lúc tuyệt vọng. Nếu khả năng thực sự không đủ, đừng nên khoe khoang và hứa hẹn gì trong dịp năm mới. Bởi không chỉ khiến đối phương thất vọng, mà bản thân bạn cũng cảm thấy không vui.

vi que an Tet

Ảnh minh họa

2. Giễu cợt người khác

Tết là thời gian sum họp, bởi vậy với nhiều người dù có tiền hay không, vẫn phải về quê đoàn tụ. Nhưng khi có nhiều người dễ xuất hiện sự so sánh. Để chứng tỏ bản thân bản lĩnh, giỏi giang, một số người tỏ ra coi thường hoặc giễu cợt người có ít tiền hơn mình.

Hành vi như vậy không chỉ vô nghĩa mà còn khiến người khác chán ghét. "Sông có khúc, người có lúc". Một ngày nào đó nếu bạn gặp khó khăn mà nhờ họ giúp đỡ, chắc chắn chỉ nhận được cái lắc đầu.

Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Bạn có thể làm việc tốt hơn, thu nhập cao hơn người khác, nhưng người khác lại có mối quan hệ xã hội tốt hơn bạn.

Tôn trọng người khác là nghi thức cơ bản của cuộc sống. Về quê ăn Tết hãy luôn là chính mình, dù thế nào cũng không nên làm mất lòng mọi người. Tết nên đón nhận niềm vui, niềm hạnh phúc hơn là sự oán hận của người khác.

3. Mất bình tĩnh

Trong ngày Tết, mọi người giao tiếp nhiều, bởi vậy dễ nảy sinh mâu thuẫn. Với người tính khí nóng nảy, thường hay nổi đóa, thậm chí đánh mất chính mình. Điều này không chỉ làm tổn thương đến sự hòa hợp với người thân, bạn bè mà còn khiến cảm xúc của đôi bên trở nên tồi tệ.

Tính khí tốt là trang phục tốt nhất mà một người có thể mặc trong xã hội. Một tính khí tốt khiến mọi người muốn tiếp cận, một cơn giận dữ khiến mọi người muốn tránh xa.

Hồ Thích- nhà triết học người Trung Quốc cũng từng nêu quan điểm: "Điều đáng ghét nhất trên đời là khuôn mặt tức giận; điều tồi tệ nhất trên đời là thể hiện bộ mặt tức giận với người khác, điều này còn khó chịu hơn là đánh đập và mắng mỏ". Cũng theo nhà triết học này, hãy học cách kiềm chế cảm xúc của bản thân. "Người khác không phải mẹ bạn để phải quen với tính khí xấu của bạn", ông nói.

Bởi vậy, hãy học cách kiểm soát cảm xúc để kiểm soát được cuộc sống của bạn. Về quê ăn Tết, muốn gặp nhiều may mắn, vui vẻ, nhất quyết không được mất bình tĩnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link