Có nên trồng cây Khế trước cổng nhà không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm có nên trồng cây Khế trước cổng nhà không, hãy cùng tìm hiểu.

Đặc điểm của cây khế

Cây khế còn được gọi là Ngũ Liêm Tử có Tên khoa học: Averrhoa carambolaL. thuộc họ Chua me đất – Oxalidaceae có nguồn gốc từ Sri Lanka.

Cây khế thuộc cây thân gỗ nhỏ, nhiều cành nhánh, và phân cành thấp, chiều cao khoảng 3-7m. Khi cây già vỏ thân màu nâu đỏ, có nhiều nốt sần và có ít lông như thân non. Gỗ cây giòn, dễ gãy, rễ cọc sâu tới 1,5m, các rễ lông hút hoặc rễ chùm thì tập trung ở đất mặt khoảng 30-40 cm.

cay-khe

Lá khế màu xanh tươi, hình trái xoan nhọn ở đầu, lá kép mọc đối ở các cành,mép nguyên,có lá dài đến 50cm. Hoa khế màu tím hồng, mọc thành chùm ở nách lá hoặc đầu cành nên rất sai hoa.  Mỗi cánh hoa có 2 phần móng ngắn màu trắng; phần phiến hình bầu dục có màu hồng tím nhạt ở mặt ngoài, mặt trong đậm màu hơn với rất nhiều chấm tím đậm. Cây khế nảy chồi vào mùa xuân, hoa nở vào đầu hạ và kết quả và cuối thu.

cay-khe2

Nên khi gặp điều kiện thời tiết khô và ấm thì tỷ lệ đậu quả rất cao lên đến 50-70% số hoa nở. Quả khế có 5 múi, vị giòn, chua ngọt. Khế có hai loại chua thường múi nhỏ và ngọt múi to và mọng hơn. Khi non có màu xanh, khi chín chuyển màu vàng.

Ý nghĩa phong thủy trồng cây khế trước nhà

Trong phong thủy, cây khế mang sự may mắn, phát triển thịnh vượng, đầy đủ. Điều này được giải thích bởi một số lý do sau:

Quả khế khi chín có màu vàng, đại diện cho phúc lộc. Những vị gia chủ khi bài trí phong thủy trồng cây khế trước nhà có thể tăng thêm vận may, thu hút tài lộc.

Quả khế có hình ngôi sao 5 cánh, biểu tượng của may mắn. Ngôi sao 5 cánh còn tượng trưng cho 5 yếu tố: Kim, Mộc, thủy, Hỏa, Thổ, giúp cân bằng âm dương, hài hòa vũ trụ.

Cây khế được coi là “Chánh Pháp”, gắn liền với người hiền lành, phúc hậu. Cây khế cũng là loại cây có tuổi thọ cao, cho thấy sự bền vững, kiên cường của gia chủ.

Có thể thấy về mặt phong thủy, việc trồng cây khế trước nhà đem lại khá nhiều lợi ích tốt cho gia chủ. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây có thể bài trí khu vực trước nhà thì cây khế là một lựa chọn khá lý tưởng.

cay-khe1

Có nên trồng cây khế trước cửa nhà không?

Cây khế mang lại nhiều lợi ích là thế nhưng không phải có thể tùy tiện trồng ở bất cứ vị trí nào cũng đem lại tài lộc. Nhiều người sẽ nghĩ trồng cây ăn quả ở đâu cũng được vì thực chất chỉ để lấy quả và bóng mát. Nhưng thực ra nên xem xét vị trí trồng cây để đảm bảo vận may cho gia chủ, đặc biệt là vị trí lối ra, cửa nhà.

Cửa nhà trong phong thủy là nơi đón vận khí, rước tài lộc may mắn vào nhà nên nếu trồng cây ở ngay lối đi sẽ chắn lối, cản trở luồng khí tốt vào trong. Lối đi không được thông thoáng và ánh sáng không chiếu được vào trong nhà.

Khế cũng là loại cây đại thụ nên tán lá lớn, trồng trước cửa sẽ che đi tầm nhìn, khiến nhà thiếu khí trời, u ám hơn. Các hệ thống rễ cây dày bám vào tường nhà, lan qua những vị trí khác gây nứt nẻ bề mặt và hỏng lớp sơn. Lá khế rụng sẽ làm mặt tiền mất đi tính thẩm mỹ.

cay-khe3

Cây khế nên trồng ở những vị trí nào?

Nếu bạn muốn trồng cây khế để tận hưởng những lợi ích phong thủy của nó, bạn nên trồng cây ở sân trước nhà. Bài trí phong thủy trồng cây khế trước nhà sẽ giúp cân bằng âm dương, tạo bóng mát và quả ngọt cho gia đình. Hơn nữa, trồng cây ở sân trước nhà sẽ giúp gia chủ và gia đình hưởng được nhiều lợi lộc, có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến một số điểm sau khi trồng cây ở sân trước nhà:

Trồng cây ở vị trí xa cửa nhà, không che khuất cửa chính hoặc các ô cửa sổ.

Trồng cây ở vị trí có ánh sáng và gió đủ, không để cây quá cao hoặc quá rậm rạp.

Trồng cây ở vị trí có thể nhìn thấy từ trong nhà hoặc từ đường phố, không để cây bị khuất hoặc che mất.

Trồng cây ở vị trí có thể dễ dàng chăm sóc và thu hái quả, không để cây bị bệnh hoặc rụng lá.

Trong tín ngưỡng Việt, cây khế cũng là loại cây “chánh pháp” gắn với những người phúc hậu, hiền lành.

Cách trồng và chăm sóc cây khế phong thủy

Cách trồng cây khế

Cây khế rất dễ trồng và nhanh đậu quả, chỉ khoảng sau 100 ngày từ lúc gieo hạt là cây sẽ xuất hiện quả ngay. Bạn có thể mua cây sẵn bán ở cửa hàng để về trồng trực tiếp xuống đất cũng được.

Đất phù hợp để khế phát triển là loại đất mùn tơi xốp với pH 5.5. Ngoài ra có thể trộn cùng phân chuồng và các vỏ xơ dừa, mùn hữu cơ,… để đất thêm dinh dưỡng giúp nuôi cây phát triển nhanh chóng.

Thời điểm thích hợp cho khế sinh trưởng là mùa xuân khi có khí hậu mát mẻ. Bạn cũng cần làm tơi xốp đất trước khi trồng để dễ dàng gieo hạt và cây hấp thụ chất dinh dưỡng được tốt hơn. Trồng cây trong chậu cũng cần có lỗ để cây thoát nước.

Cách chăm sóc cây khế

Cây khế khá dễ chăm. Bạn chỉ cần đảm bảo cung cấp đủ nước và ánh sáng vào đúng thời điểm cho cây thì cây sẽ lớn và đậu quả nhanh. Cây cao lên tầm khoảng 1 mét thì cắt tỉa cành sâu bệnh, khô héo.

Bạn cũng nên quét vôi bão hòa vào gốc cây để ngăn bọ đục khoét khi tới mùa hanh khô. Từ ngày 20 trở đi, cách vài tháng thì bón thêm phân hữu cơ và phân chuồng 1 lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link