Có nên trồng hoa dành dành trong nhà? Những điều lưu ý phải nhớ khi muốn trồng dành dành

( PHUNUTODAY ) - Cây dành dành không chỉ là một cây cảnh mà còn là cây thuốc và còn làm gia vị trong nấu ăn.

Dành dành còn được gọi là chi tử, bạch thiên hương, thủy hoàng chi, mác làng cương... Cây dành dài là loại cây nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Phi. Dành dành là loại cây phổ biến ở Việt Nan. Gần đây dành dành được trồng làm cây cảnh ra hoa nhiều. Dành dành hiện nay trồng lành cảnh là dành dành cánh kép, còn dành dành trước đây là dành dành cánh đơn, thường mọc ở bờ rào hoặc cạnh bờ ao. Quả dành dành cho màu vàng như nghệ dùng làm phẩm màu tự nhiên trong nấu nướng. Dành dành là một vị thuốc được dùng nhiều trong y học cổ truyền.

Cây dành dành cho hoa thơm ngọt ngào và hoa trái quanh năm nên được nhiều người yêu thích. Hoa dành dành có thể làm trà. Hoa và quả dùng làm thuốc.

cay-danh-danh

Trong phong thủy, dành dành có ý nghĩa gì?

Hoa dành dành trong phong thủy là đem đến nhiều điều may mắn, tốt đẹp. Hoa dành dành trắng muốt tinh khôi, lại thơm ngọt ngào đại diện cho sự tinh khiết, bên cạnh đó hoa còn thể hiện cho sự thẹn thùng, e ấp của một tình yêu thầm kín, ngại ngùng, chưa đủ dũng khí để bày tỏ.

Cây dành dành mang hương thơm giúp xua đuổi tà mà, trừ xú uế tạo không gian thơm ngát quanh nhà. Trồng dành dành giúp trang trí cho cảnh quan ngôi nhà và mang lại sinh khí, vận may cho gia chủ, tạo không gian thơm mát thanh tịnh yên tĩnh cho gia đình.

qua-danh-danh

Cây dành hợp mệnh gì?

Dành dành rất sai hoa, hoa trắng muốt và hoa vàng. Cây dành dành tốt nhất cho người mệnh Kiim và Thổ. Người mệnh Thủy cũng được tương trợ khi trồng dành dành.

Những người này trồng dành dành có thể giúp mang lại may mắn tài lộc thu hút tiền bạc và gặp may mắn. 

Nên trồng cây dành dành ở vị trí nào?

Dành dành là cây cảnh gốc nhiệt đới ưa sáng, nên trồng cây ở vị trí nhiều nắng, nhiều sáng trong nhà, có thể trồng ở ban công. Dành dành bonsai có thể trồng trong nhà, phòng khách. Tuy nhiên bạn chú ý nên mang dành dành ra ánh sáng tắm sáng thì mới nở hoa đều.

Cây dành dàng càng già càng nhiều giá trị và càng có nắng có sáng càng nở nhiều hoa, có thể nở hoa quanh năm. Do đó nếu nhà bạn có sân vườn thì nên trồng dành dành ở sân vườn. Cây có thể cao 2m, thông thường thì cây cao tầm hơn mét ngắm hoa sẽ đẹp hơn. 

Bởi vậy khi trồng trong nhà, thường cây dành dành không quá cao so với các loại cây khác, nên có thể trồng bên trái hoặc bên phải mà không phạm vào luật phong thủy tả thanh long hữu bạch hổ. 

trong-danh-danh-trong-nha

Cách chăm sóc cây dành dành để hoa trắng muốt 4 mùa

Người trồng dành dành cảnh chủ yếu chờ hoa ngắm hoa và thưởng thức hương thơm của hoa. Do đó muốn dành dành ra hoa quanh năm bạn cần chú ý: 
Ánh sáng: Dành dành ưa nơi có nhiều ánh sáng, vì vậy bạn cần trồng dành dành ở nơi có nhiều nắng, nhiều sáng. 

Tưới nước: Cây dành dành không cần tưới nhiều nước, bạn cần giữ độ thoáng cho đất. Tưới nước quá nhiều sẽ gây tích tụ nước và thối rễ. Trong trường hợp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và ngoại hình. Cây cảnh này cũng là loài hoa ưa axit nên thường xuyên bổ sung một ít sắt sunfat để tránh tình trạng cây bị vàng lá do thiếu sắt.

Tránh cắt tỉa thường xuyên: Cây cảnh này không cần cắt tỉa thường xuyên như những loại cây khác. Nếu cắt tỉa nhiều câu sẽ khó ra hoa. Bạn chỉ cần cắt tỉa cành héo, già, gẫy. Mùa lạnh thì không nên cắt tỉa vì chồi non của cây không chịu được mùa đông. 

Tránh bón phân quá nhiều: Cây cảnh dành dành cần đủ chất dinh dưỡng trong thời kỳ sinh trưởng. Chỉ cần thêm một ít phân đạm thích hợp. Cây bị bón nhiều, nhất là bón nhiều đạm thì sẽ sẽ không ra nhiều hoa và lá sẽ hay bị vàng. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn