Cổ nhân dặn: "Cây âm trước cửa, gia đình khó giàu" nghĩa là sao? Kiểm tra ngay nhà bạn có cây âm không?

06:00, Thứ ba 02/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa thì một số loại cây có đặc tính không tốt bị xem là cây âm gây ra xui xẻo cho gia đình.

Dân gian nói cây âm cây dương là ý chỉ những loại cây xanh có đặc tính tốt xấu theo phong thủy. Theo đó thì cây âm tức là những loại cây xanh mang ý nghĩa không tốt, có đặc tính mang lại xui xẻo cho gia chủ. Những loại cây này thường tăng âm khí nơi chúng được trồng. Trong khi đó người sống cần môi trường có dương khí mạnh. Bởi thế cây âm bị kiêng không được trồng trước cửa. 

Trong số các cây mà người xưa kiêng kỵ thì có 5 loại cây phổ biến này: 

Cây lê không trồng trước nhà

Cây lê là loại cây thường mọc ở núi rừng, có hoa đẹp, quả ngon. Nhưng phát âm theo tiếng Hán chữ lê lại gần âm với ly nên gợi tới điềm báo chia ly, chia lìa. Do đó cây lê bị kiêng kỵ vì cho rằng chúng đứng trước nhà là điềm báo gia đình thất thoát, người hao tổn, ly tan vợ chồng không thuận hòa, anh em xa nhau. Chữ lê trong tiếng Việt thì gắn với lê lết, lê thê, lê la... cũng không mang ý nghĩa tốt đẹp.

Cây lê có tên gợi lên sự chia ly

Cây lê có tên gợi lên sự chia ly

Thực tế thì  cây lê là cây có thể mọc hoang dã không cần chăm sóc cũng phát triển nhanh, thành cây cao lớn um tùm trước nhà sẽ làm tối minh đường, chặn ánh sáng vào nhà nên âm khí trong nhà tăng. Theo đó thì sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như tài lộc của gia chủ. 

Cây dâu tằm không đứng trước mà phải sau nhà

Cây dâu tằm rất gần gũi với đời sống. Thân, rễ, lá dâu để làm thuốc, gỗ dâu làm vòng trừ tà. Thế nhưng người xưa cho rằng cây dâu là cây âm khí mạnh nhât trong các loại cây. Cây dâu đứng trước nhà gây âm khí rủ ma quỷ vào nhà. Hơn nữa cây dâu phát âm Hán là tang, đồng âm tang tóc chết chóc. Thế nên trồng dâu tằm trước nhà bị cho là báo điềm xui xẻo,  chưa vào nhà đã thấy buồn, lúc nào cũng như đợi tang tóc chia ly trước nhà. Do đó, theo người xưa, trồng dâu trước nhà là điều không may mắn.

Thế nên dù cây dâu tằm có nhiều giá trị kinh tế như lấy lá nuôi tằm, lấy quả giải khát, có giá trị y dược nhưng cũng không được trồng trước nhà. Cây dâu tằm trong quan niệm xưa là cây âm khí mạnh và vòng gỗ dâu được dùng trừ tà là vì chúng mang âm tính mạnh thì những ma quỷ âm khí khác cũng phải thua. 

Trong khi đó nếu trồng cây dâu phía sau nhà sẽ mang lại tốt lành vì ma quỷ thấy cây dâu là thấy mạnh hơn mình nên sẽ lùi xa.

Cây liễu dáng vẻ u sầu u ám

Cây liễu dáng vẻ u sầu u ám

Cây liễu ảm đạm, quanh năm u sầu

Cây liễu dù có vẻ đẹp thơ mộng nhưng chúng có dáng ủ rũ buồn phiền mặc dù chúng xanh tốt quanh năm. Người xưa nói cảnh buồn người có vui đâu bao giờ nên trồng liễu trước nhà khiến tinh thần người ta sa sút theo. Hơn nữa liễu biểu trưng cho phụ nữ lận đận nên trồng trước nhà báo điềm xui nhất là gia chủ có con gái. Hơn nữa liễu thường được trồng ở nghĩa trang nên mang âm khí mạnh. Việc trồng liễu trước nhà có thể khiến người trong nhà bị lạnh lẽo. Trồng cây liễu cũng làm mất cân bằng âm dương, hút nhiều âm khí, làm cho trước cửa nhà bạn thêm ảm đạm, thiếu sinh khí.

Cây bồ kết nhiều gai tạo sát khí

Người xưa cho rằng những vật nhọn trong phong thủy mang sát khí xui xẻo khiến gia đình lục đục ốm đau, tiền tài sa sút. Thế nên những cây nhiều gai không nên trồng trước nhà vì sẽ chĩa thẳng vào nhà làm cho gia đình sa sút tài vận. Trong số các cây có nhiều gai thì cây bồ kết rất kinh khủng. Bởi gay bồ kết không chỉ nhọn cứng mà còn gai chùm chứ không phải gai đơn như cây gạo hây cây hoa hồng. Hơn nữa cây bồ kết là cây ma có năng lượng âm mạnh.

Bồ kết cũng là cây phát triển nhanh, cao lớn rậm rạp nên che khuất ánh nắng. Thế nên bồ kết là cây tựu rất nhiều yếu tố xấu về phong thủy nên dù quả bồ kết nhiều công dụng xong người xưa không trồng cây này trong nhà. 

Cây tùng cây bách thường được trồng ở nghĩa địa

Cây tùng cây bách thường được trồng ở nghĩa địa

Cây thông và cây bách nằm ở nghĩa trang không mang về nhà

Cây thông cây bách có vẻ cứng cáp thẳng tắp mạnh mẽ. Thế nhưng chúng hay được trồng ở nghĩa địa với ý nghĩa vĩnh hằng.

Ý nghĩa của cây thông, cây bách quả thực khá tốt nhưng vì chúng thường được trồng cạnh các ngôi mộ nên mang "âm khí" nặng nề.

Người xưa cho rằng, nếu bạn trồng cây thông, cây bách trước nhà, khác nào biến ngôi nhà thành "ngôi mộ" có những ám chỉ không tốt về phong thủy. Do đó, không nên trồng chúng trước cửa nhà. 

Chính vì những quan niệm trên nên dân gian cho rằng những loại cây này là cây âm không nên trồng ở trước cửa nhà. Cửa nhà là nơi đón rước thần tài cần ánh sáng và dương khí. Thế nên phía trước nhà cần quang đãng và cây cảnh phải đẹp, tên hay, báo điềm lành như kim ngân, kim tiền, hồ điệp, dạ ngọc minh châu, vạn tuế, mẫu đơn...

*Thông tin mang tính tham khảo

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên