Các cụ dạy: “Người may mắn thường ít lời, người thông minh không tọc mạch", vế cuối rất ý nghĩa

15:36, Thứ tư 19/10/2022

( PHUNUTODAY ) - Trong thời điểm người người ham nói đạo lý thì hãy nhớ đến lời răn dạy của người xưa rằng người may mắn thường ít lời, người thông minh thường không tọc mạch.

Người may mắn thường ít lời

Trong Kinh Dịch có câu nói: Cát nhân quả ngữ. Có nghĩa là: Người may mắn thường ít lời. Điều này ý chỉ việc nói ít thì họa ít, nói nhiều đôi khi lợi bất cập hại. Trong cuộc đời của chúng ta không thiếu những kẻ thích ngồi lê đôi mách, thích bàn tán sau lưng, thích soi mói chuyện đời tư cảu người ta.

Biết giữ miệng và không buôn chuyện thi phi mới là cách giữ kỷ luật bản thân, đây còn là một cách hiệu quả giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp, thành công trong cuộc sống.

1

Trong cuộc sống này, việc thích bàn tán, soi mói chính là sự cản trở bản thân phát triển. Người suốt ngày chỉ thích soi mói, buôn chuyện thì không có thời gian để làm việc, phấn đấu sự nghiệp. Trái lại, hình ảnh của họ cũng sẽ xấu đi trong mắt người khác. Vì họ bị cho là những người rảnh việc, ngồi lê đôi mách.

Người thông minh không tọc mạch

Có người thích tám chuyện, có người tò mò, thích biết chuyện cá nhân, riêng tư của gia đình người khác. Việc không xen vào cuộc sống của người khác khiến họ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, cổ nhân dạy người thông minh thì không tọc mạch. Người thông minh chẳng dại quan tâm đến chuyện của người khác. 

Thực tế, không tọc mạch, không lo chuyện bao đồng, không xen vào quá sâu việc riêng của người khác, đó mới là biểu hiện của người có EQ cao, cũng chứng minh đó là một người hiểu chuyện và hiểu biết rộng. Trong cuộc sống, có những chuyện đối với bạn là tốt nhưng đối với người khác lại chẳng có giá trị gì.

2

Việc bạn quá tò mò, tọc mạch vào đời tư của người khác sẽ khiến người ta cảm thấy khó chịu và đánh giá không tốt về bạn. Vì vậy, Dickens có câu rằng: “Phép lịch sự tốt nhất là đừng bận tâm đến việc riêng của người khác”. Con người trong quá trình giao tiếp với mọi người phải biết giữ khoảng cách, chỉ có thế tình cảm mới tốt đẹp, bền lâu.

Người tài trí không hùa theo kẻ biếng nhác

Các cụ dạy: "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Ở cùng với người lười biếng, tự nhiên bạn cũng sẽ trở nên biếng nhác và thích phàn nàn, than thân trách phận.

Người xưa có câu rằng: Rảnh rỗi sinh nông nổi. Bạn ở cạnh một người ra sao thì sẽ trở thành một người như thế. Sống ở đời, tốt nhất không hùa theo người lười biếng, đây chính là sự tự giác kỷ luật cao nhất của một người.

3

Nguyên nhân bởi, nếu như cuộc sống quá nhàn rỗi sẽ khiến bản thân nghĩ đến những chuyện không lâu. Ngày nào cũng thế, có việc để làm, có người để yêu, suy nghĩ tích cực, đọc sách chơi thể thao, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đó mới là một cuộc sống đặc sắc và có ý nghĩa.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang