Tổ tiên dạy: “Khi về già đừng nợ 4 điều, đừng làm 5 việc”: Đó là những việc gì?

( PHUNUTODAY ) - Để hạn chế mâu thuẫn giữa người thân, mỗi chúng ta chớ nên nợ 4 điều, đừng làm 5 việc khi về già.

Muốn hạnh phúc, bình an, về già đừng nợ 4 điều

Nợ kinh tế

Có thể nói rằng họ hàng, người thân ruột thịt, việc giúp đỡ nhau là chuyện bình thường. Tuy vậy, dẫu thân thiết đến mức nào việc nợ nần tiền bạc có thể gây bất hòa tình cảm giữa những người thân ruột thịt. Nhiều người thân đã từ mặt nhau cũng chỉ vì chuyện tiền bạc, nợ nần không trả.

Mỗi một hoàn cảnh của mỗi người đều có khó khăn riêng. Tuy nhiên khi cho vay mượn tiền thì cần phải hạch toán rõ ràng, nói rõ khi nào sẽ trả nợ. Nếu không trả được nợ, bạn cần khất nợ họ chứ đừng im lặng xem như không có gì. Việc người vay nợ nhưng thiếu sự tự giác, không nghĩ đến chuyện trả nợ thì các mối quan hệ sẽ hình thành vết nứt. Đến cuối cùng, tiền tài cùng với lợi ích sẽ trở thành yếu tố hàng đầu châm ngòi các cuộc xung đột, mâu thuẫn.

1

Nếu có thể, hãy tránh vay mượn của nhau và nếu như gặp tình huống bất khả kháng và phải mượn nợ, cần nhanh chóng thu xếp để trả lại cho họ. Chính vì thế, giữa các khoản tài chính có liên quan đến họ hàng và người thân, chúng ta cần phải minh bạch, rõ ràng. Nếu có thể, hãy tránh vay mượn của nhau và nếu như gặp tình huống bất khả kháng và phải mượn nợ, cần nhanh chóng thu xếp để trả lại cho họ.

Nợ trách nhiệm

Trong cuộc đời, mỗi chúng ta đều có nghĩa vụ, trách nhiệm riêng. Trong khi đó là vợ chồng, chúng ta có trách nhiệm phải chung tay góp sức cùng nhau xây dựng, đồng thời có trách nhiệm chung thủy cùng với bao dung với bạn đời. Là anh em ruột thịt cần phải có trách nhiệm đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ ngọt bùi trước những thay đổi lớn của cuộc sống này. Một khi bạn hoàn tất trách nhiệm của bản thân mình, bạn có thể sống thoải mái, tự do mà không e ngại điều gì.

Nợ lòng tốt

Trên đời này, không thiếu những người quý mến chúng ta, khiến chúng ta vướng mối nợ ân tình. Đối với các mối quan hệ trong gia đình, với họ hàng hoặc người thân cũng tương tự như thế.

Hầu hết những người là người thân của nhau đều sẽ cam tâm tình nguyện, sẵn lòng giúp đỡ những khi chúng ta gặp khó khăn mà không cần báo đáp. Nhưng chính vì thế, chúng ta càng cần phải có lương tâm, sử dụng lòng tốt để báo đáp lòng tốt, dùng ân báo ân.

Trên đời này, có vô số ân tình mà chúng ta không thể nào báo đáp hết, chẳng hạn như công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Chính vì thế, chúng ta cần phải cố gắng hết sức để thể hiện được lòng biết ơn và truyền ngọn lửa yêu thương đến mọi người.

3

Nợ thời gian

Những người thân thường không yêu cầu, đòi hỏi về chúng ta quá nhiều. Họ cho rằng, chỉ cần gia đình luôn khỏe mạnh, sum vầy bên nhau, sống bình yên là đã cảm nhận được hạnh phúc trọn vẹn và đủ đầy, dù là giàu hay nghèo đi chăng nữa.

Chính vì thế một khi có cơ hội, chúng ta cần dành nhiều thời gian nhất có thể để ở bên và đồng hành với những người thân yêu. Đừng bao giờ mắc nợ họ thời gian bởi đây vốn là dòng chảy không hề có điểm dừng. Đừng chờ đợi đến một ngày “con muốn nuôi nhưng cha mẹ không đợi”, đến lúc đó có hối tiếc cũng đã muộn màng.

Đừng làm 5 việc

Thứ nhất, đừng khoe khoang trước nhiều người

Việc khoe của, khoe con, khoe thành tích giờ đã trở thành trào lưu trong xã hội hiện đại. Hãy nhớ rằng khi bạn khoe khoang bất cứ điều gì, người vui cho bạn thì ít mà người cảm thấy khó chịu, ghen ăn tức ở với bạn thì nhiều.

Đừng hỏi những chuyện riêng tư

Dù mối quan hệ có tốt đẹp như thế nào đi chăng nữa, trong lòng mỗi người đều có một góc khuất không muốn người ngoài biết đến. Vì thế, hãy tôn trọng người đó, đồng nghĩa với việc tôn trọng gia đình cũng như tình cảm của bạn.

Đừng ăn đồ của người khác

Dù là người họ hàng, thân quen đến mức nào thì bạn cũng cần sống có đi, có lại. Đừng suốt ngày ăn chùa, lấy đồ của người khác. Trong các mối quan hệ, nguyên tắc cơ bản nhất chính là “có qua có lại mới toại lòng nhau”. Một bữa ăn không đáng là bao, thế nhưng hãy cố gắng đừng khiến người khác cảm thấy khó chịu.

4

Đừng nhận lòng tốt nhưng không biết ơn

Những khi gặp khó khăn và rắc rối, bạn sẽ cần người thân và bạn bè giúp đỡ. Những lần như thế, nhất định hãy nhớ ơn họ, đừng nhờ vả xong rồi lãng quên hoặc coi đó là điều hiển nhiên mà người khác phải làm.

Đừng chỉ trích khi chưa biết rõ câu chuyện

Gia đình là mái ấm, nơi tránh gió tránh mưa, nơi mỗi người tìm về khi mệt mỏi kiệt sức, nơi giúp mọi người có thêm niềm tin và động lực. Chính vì thế, là người thân của nhau thì đừng lên tiếng chỉ trích hay đay nghiến khi chưa rõ sự thật. Nếu như điều gì không lên tiếng, đừng bao giờ nói quá nhiều. Thay vào đó, hãy cho mọi người khoảng không gian riêng nhất định.

Theo:  xevathethao.vn copy link