Sống trong đời có 3 việc không nên nghĩ, 3 việc không nên giúp

( PHUNUTODAY ) - Sống trên đời, nếu có thể buông bỏ được 3 việc không nên nghĩ, 3 việc không nên giúp này thì tâm hồn chúng ta sẽ được thảnh thơi, tự tại hơn nhiều rồi.

Ba việc không nên nghĩ

1. Đừng nghĩ đến việc không thể làm nổi

Việc không làm được, việc không đạt được thì đừng nghĩ. Đừng cố gắng đeo bám những việc ngoài khả năng của chính mình. Người xưa có câu: Biết sự tình đã hết cách, không biết làm thế nào nữa mà lòng vẫn vui vẻ thuận theo mệnh

Trên đời này chẳng thiếu những việc vượt quá sức của bản thân. Hãy tiếp nhận tất cả những gì xảy đến, việc giải quyết được thì giải quyết, việc không giải quyết được thì nên biết chấp nhận.

Không ai đoán biết được số phận, hãy làm những gì bản thân thấy nên cần làm, hãy tin tưởng rằng mình càng nỗ lực thì vận may càng hé mở, chớ lo hão huyền, chớ lo trời sập.

2. Đừng nghĩ đến việc đã qua từ lâu rồi

Việc đã qua chắc chắn không có cách nào níu kéo lại, nếu cữ mê lạc trong bóng tối thì chúng ta sẽ đánh mất đi cơ hội tìm ra con đường phía trước.

Quá khứ là nơi có thể ghé thăm nhưng không phải là nơi để ở lại. Hãy xua tan đi những bóng tối u ám, dai dẳng đeo bám quá khứ, bước chân ra ngoài thềm để có thể cảm nhận được mọi thứ tốt đẹp hơn. Suy cho cùng thì chúng ta không nên sống mãi trong ký ức, không nên hoài niệm mãi về những tháng ngày đẹp đẽ đã qua, càng không nên quá đau buồn đối với những người thân đã mất. Nên đặt tâm trí vào tương lai, đặt tâm trí vào những việc thực tế cần phải làm ngay trước mắt.

co-nhan-day-doi-nguoi-co-2-viec-khong-the-doi-can-phai-lam-ngay-4-203935

3. Đừng nghĩ đến việc quá xa vời

Con người càng nghĩ những chuyện xa vời cuộc sống càng khổ. Ngày tháng bên ngoài chính là ẩn sổ, hãy cứ để nó tự tìm đến. Hiện tại là điều duy nhất ta có thể nắm giữ được. Hãy cảm nhận sự sống đang diễn ra và bước những bước chân vững chắc trong từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây.

Đức Phật nói: “500 lần ngoảnh mặt nhìn nhau kiếp trước, mới đổi được một duyên nhẹ bước qua nhau”.

3 việc không nên giúp đỡ

1. Việc vượt quá khả năng

Cổ nhân có câu: “Sức hèn chớ vác nặng, lời nói không trọng lượng chớ khuyên ai”.

Giúp người cần cân nhắc đến khả năng của mình, không thể tùy hứng hứa hẹn để rồi lại không thực hiện được.

Khi nhiệt tình giúp đỡ nhưng lại khiến sự tình không thành hoặc gây tổn thất thì ngược lại còn bị người khác trách móc, điều này chắc chắn không ai muốn xảy ra.

co-nhan-thuong-ruou

2. Can thiệp vào chuyện tình cảm

Can thiệp vào chuyện tình cảm người khác là hết sức kiêng kỵ. Nhân duyên là do trời định nên đừng can thiệp làm gì cả. Những việc liên quan đến tình cảm, hôn nhân, không phải là chuyện có thể giải quyết được bằng lý tính. Người ngoài không nên can thiệp quá sâu, nếu không sẽ khiến lợn lành thành lợn què.

3. Việc không nguy cấp

Người xưa luôn khuyên nhủ giúp nguy chứ không giúp bần cùng. Việc gặp một người khó khăn, giúp đỡ chẳng có gì là lạ. Nhưng dù là ai thì cũng không thay đổi được vận mệnh của con người, chỉ có thể giúp trong lúc nguy cấp mà thôi. Những người lợi dụng lòng tốt của người khác, muốn người khác giúp đỡ nhưng không nói trực tiếp mà lại tạo hoàn cảnh lừa gạt người khác làm để đạt được mục đích của mình.

Những người có vấn đề về nhân phẩm nói trên thì chúng ta không có trách nhiệm phải giúp đỡ họ.

Theo:  xevathethao.vn copy link