Cổ nhân dạy: “Đàn ông không lấy vợ năm, đàn bà không lấy chồng sáu”, ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường đưa ra những lời khuyên đúng đắn để giúp thế hệ sau có thể chọn được người bạn đời ưng ý.

Cổ nhân dạy “Đàn ông không lấy vợ năm, đàn bà không lấy chồng sáu”: Tại sao lại nói như thế?

AI cũng biết rằng kết hôn là chuyện đại sự, trăm năm. Người đàn ông nào cũng mong cưới được người vợ hiền thục, gia đình hòa thuận, sự nghiệp thăng tiến. Người vợ cũng vậy, tìm được người chồng yêu thương vợ, sống có trách nhiệm trong gia đình thì dù lúc cưới có nghèo khó thì về sau cũng sẽ đủ đầy như ý.

Người xưa cũng có khá nhiều tiêu chuẩn về việc chọn bạn đời cho cả nam và nữ. Trong đó phải kể đến quan niệm “Đàn ông không lấy vợ năm, đàn bà không lấy chồng sáu”. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của câu nói này và tại sao người xưa lại quan niệm như thế?

Đàn ông không lấy vợ năm

Đây là kinh nghiệm được người xưa truyền lại và khá dễ hiểu. Câu nói này nhằm khuyên nhủ người đàn ông khi kết hôn cần tránh 5 kiểu phụ nữ sau:

Thứ nhất, không hiếu thuận với cha mẹ

Người xưa dạy con cháu của mình không nên cưới người phụ nữ không hiếu thuận, không có đạo nghĩa. Cha mẹ là người có ơn đức với chúng ta trong cuộc đời. Vì vậy, người phụ nữ cần hiếu thuận với cha mẹ. Ngược lại, một người phụ nữ không có hiếu với cha mẹ đẻ thì sau này cũng dễ xung đột với cha mẹ chồng.

Thứ hai, không trọng đạo nghĩa

Người xưa dạy rằng, vợ chồng khi lấy về phải nhường nhịn và tôn trọng nhau, đúng kiểu “vợ chồng tương kính như tân”. Nếu lấy về một người phụ nữ vô lý kiêu ngạo, không trọng đạo nghĩa, cuộc sống hôn nhân khó lòng hạnh phúc.

1

Đàn ông đã làm việc vất vả bên ngoài, khi về nhà người vợ lại không cảm thông, không thấu hiểu mà cứ kêu ca, phàn nàn hay trách móc chỉ khiến không khí gia đình căng thẳng, cãi vã, mâu thuẫn xảy ra.

Thứ ba, không chung thủy

Trong văn hóa truyền thống, tình cảm giữa nam và nữ sẽ có yếu tố quyết định sự hạnh phúc bền lâu, đó chính là lòng chung thủy. Người vợ không chung thủy với chồng, lăng nhăng, lang chạ bên ngoài thì khó có thể có được hạnh phúc lâu dài.

Thứ tư, không bao dung

Trong hôn nhân cũng rất cần đến sự khoan dung, nhường nhịn. Người phụ nữ được ví như nước, có thể thích ứng trong mọi hoàn cảnh, lúc nào cũng nhẹ nhàng và mềm mại, cuối cùng cũng sẽ chảy về cội nguồn của mình đó chính là biển. Người phụ nữ cũng thế, dù trong trường hợp nào cũng cần phải khoan dung, độ lượng. Bản tính của người phụ nữ là sự dịu dàng, thùy mị.

2

Một người phụ nữ mà quá mạnh mẽ sẽ khiến người chồng bị “lép vế”, gia đình dễ rơi vào trạng thái căng thẳng. Chưa kể, phụ nữ không khoan dung, gặp chuyện gì cũng tính toán, ích kỷ nhỏ nhen sẽ khiến mọi người mệt mỏi, xa lánh.

Thứ năm, không biết tiết kiệm

Từ xưa đến nay, mọi người đều khuyên nhau rằng không nên kết hôn với một người vợ quá hoang phí, không biết tiết kiệm. Lấy vợ là sống cả đời, phụ nữ nếu chi tiêu không biết kiểm soát sẽ khiến gia đình khốn đốn, thậm chí rơi vào cảnh nghèo túng, nợ nần chồng chất.

Những cặp vợ chồng lấy nhau mà kinh tế càng khó khăn, người vợ càng phải biết vun vén, tiết kiệm. Nếu như một người phụ nữ ham muốn vật chất mạnh mẽ, khó có thể cưỡng lại sự cám dỗ của đồng tiền, tính tình của họ ắt sẽ càng tham lam, ích kỷ.

Phụ nữ không lấy chồng sáu

Tương tự như đàn ông, phụ nữ cũng được khuyên nhủ nên tránh kết hôn với 6 kiểu đàn ông dưới đây.

Thứ nhất, không hiếu thảo với cha mẹ

Người xưa vốn rất coi trọng chữ hiếu, chọn chữ hiếu làm đầu. Cổ nhân cũng có câu rằng “Bách thiện hiếu vi tiên” (trong trăm điều thiện thì chữ hiếu đứng đầu). Thực tế, chữ hiếu được coi trọng ở mọi quốc gia, mọi thời đại. Nếu muốn đánh giá một người là tốt hay xấu thì chỉ cần nhìn cách mà họ đối xử với cha mẹ mình ra sao, hiếu thuận như thế nào. Đàn ông không trọng đạo hiếu thì sau này cũng không hiếu thuận với cha mẹ vợ.

Thứ hai, lười biếng, không có chí tiến thủ

Người đàn ông tay trắng lập nghiệp là vô cùng đáng quý. Lấy người đàn ông nghèo, chưa có gì trong tay không phải điều đáng sợ. Đáng sợ là lấy phải người đã nghèo nhưng lại không có chí tiến thủ, chỉ biết ăn mà không biết làm.

3

Thứ ba, đánh bạc

Con người dính vào cờ bạc chính là thứ đáng sợ nhất trên đời. Dù có sở hữu núi vàng biển bạc đi chăng nữa, một khi nghiện cờ bạc thì cũng trắng tay, nợ nần chồng chất, có ngày lại ngồi than thân trách phận vì mất hết. 

Thứ tư, người vũ phu

Những người đàn ông mà có thói quen “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” thì tốt nhất nên tránh xa, không nên kết hôn. Có thể trước hôn nhân họ sẽ không bộc lộ bản chất, nhưng đến khi lấy về lại thường xuyên thô bạo, đánh đập vợ mình, đây là một điều khủng khiếp không thể nào chấp nhận được. Lấy phải một người đàn ông như thế, cuộc sống sẽ chỉ toàn khổ sở, không có hạnh phúc.

Thứ năm, người phiền muộn, hay suy nghĩ tiêu cực

Những người đàn ông hay phiền muộn tốt nhất không nên lấy vợ làm gì. Những người đàn ông như thế sau khi kết hôn sẽ khó lòng hòa hợp với người khác, cứ lâu lâu lại trở về nếp cũ, vợ chồng không thể chia sẻ với nhau, gia đình không thể hạnh phúc lâu bền.

Thứ sáu, người hẹp hòi

Một người đàn ông hẹp hòi lúc nào cũng soi mói mọi thứ, càu nhàu và cằn nhằn, tính toán đủ điều, dù là chuyện nhỏ bé, vụn vặt cũng vẫn để trong lòng. Người đàn ông ích kỷ như thế sẽ khiến mọi người ghét bỏ, xa lánh, không muốn tiếp xúc. Khi kết hôn, mối quan hệ vợ chồng cũng không được tự nhiên, thoải mái, dễ xảy ra mâu thuẫn và xích mích bởi những chuyện không đâu vào đâu.

Theo:  xevathethao.vn copy link