Cổ nhân dạy: Làm người đừng tham 4 thứ này càng tham càng thất bại, đó là những thứ gì?

( PHUNUTODAY ) - Con người ta để có một cuộc sống vui vẻ khỏe mạnh không nên tham lam 4 thứ dưới đây kẻo dễ gặp rắc rối trong cuộc sống.

Thứ nhất: Không tham tửu

Như câu nói “rượu là thuốc độc ngấm vào ruột”, từ ý nghĩa bề mặt có thể hiểu rằng: Mặc dù rượu là thứ không thể thiếu trong cuộc sống đời thường, nhưng “uống rượu hại thân” là điều mà tất cả mọi người đều có thể biết.

Trong cuộc sống nếu như một con mà không cách nào kiểm soát được hành vi của chính mình, mỗi lần uống rượu đều say đến rối tinh rối mù, như vậy rất dễ khiến cho những người xung quanh cảm thấy chán ghét và lánh xa. Đồng thời, những con người này cũng sẽ không làm được việc làm cả đời chỉ chìm trong men rượu mà thôi. Vừa ảnh hưởng sức khỏe, vừa ảnh hưởng tới chí khí tài năng công việc...

Thứ hai: Không tham sắc

Cổ nhân nói: “Sắc là dao cạo xương”. Nếu như một người quá ham muốn sắc dục sẽ dễ tổn thương nguyên khí, dẫn đến sinh ra bệnh tật, đồng thời cũng xuất hiện các vấn đề về tinh thần… Điều này ảnh hưởng đến công việc và học tập, lâu dần cơ thể sẽ suy sụp hoàn toàn. Nhiều bậc anh hùng vì tham sắc đã đánh mất tiền đồ, cơ ngơi của mình trong phút chốc. Tử cổ chí kim anh hùng vì mê sắc mà mất nước các tấm gương vẫn còn lưu truyền trong sử sách để hậu thế thỏa sức cười chê, làm bài học dăn dạy con cháu.

159-700x366

Thứ ba: không tham tiền tài

Liên quan tới câu tục ngữ này, có rất nhiều cách giải thích. Trong đó có một cách giải thích phổ biến là: Giữa những người thân thích với nhau nếu như xuất hiện những vấn đề liên quan đến tiền bạc, cũng rất dễ ảnh hưởng đến tình cảm và mối quan hệ của nhau.

Cổ nhân nói: “Thân thích không chung tài, chung tài đoạn vãng lai”. Ý nói rằng, giữa những người thân thích thì tốt nhất đừng nói chuyện tiền bạc, nói theo lối thời thượng hiện nay thì chính là “đừng nói chuyện tiền bạc làm sứt mẻ tình cảm”. Trong cuộc sống hiện thực, cho dù là người thân hay bằng hữu, đều rất dễ dàng xảy ra tình huống: Vì liên quan đến lợi ích mà trở mặt thành thù.

tham uong ruou

Thứ tư: Không tham khí - tức giận 

Người xưa thường có câu rằng: “Khí là mầm rễ gây tai hoạ”. Bởi vì một người lúc đang tức giận, lưu lượng máu tăng nhanh, hormone tuyến thượng thận cũng tăng nhanh, điều này khiến người ta dễ trở nên đặc biệt kích động.

Trời sinh tính cách của mỗi người là khác nhau, cho nên khả năng nhẫn nại trước một loại hành vi hoặc sự tình nào đó cũng rất có hạn. Một khi khí huyết tấn công vào tim, kiểm soát không nổi cảm xúc, sẽ việc nhỏ xé ra to, cuối cùng làm nên sự tình không lý trí.

Người xưa nói rằng: “Lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một chút sóng yên gió lặng”. Nếu như tất cả mọi người đều có thể hiểu được đạo lý này, có lẽ những tranh chấp và mâu thuẫn sẽ ngày càng ít đi. Sinh khí sẽ ủ thành đại họa, hơn nữa còn dẫn đến thân thể xuất hiện bệnh tật. Bởi vì “khí hỏa công tâm, khí đại thương can”, những người có tính khí không tốt thường thì gan cũng không tốt, sức khỏe cũng không được tốt.

(*) Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link