Cổ nhân nhắn nhủ hậu thế "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có cũng không lấy vợ tái giá", vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có lời dạy đắt giá: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có cũng không lấy vợ tái giá". Tại sao cổ nhân lại quan niệm như vậy?

Quan niệm “Có tiền đừng mua đất ven sông “

Qua hàng nghìn năm lịch sử, nhiều kinh nghiệm của người xưa vẫn còn lưu truyền đến ngày nay, dù đúng hay sai vẫn khiến hậu thế cần suy ngẫm, tham khảo. “Có tiền đừng mua đất ven sông”, ý của câu nói này là: nếu một người có điều kiện thì tuyệt đối đừng mua mảnh đất ven sông, dù mảnh đất đó có phì nhiêu, màu mỡ đến thế nào đi chăng nữa. Lời khuyên này được đúc kết với nhiều nguyên nhân.

co-nhan-nhan-nhu-hau-the-co-tien-dung-mua-dat-ven-song-lay-vo-khong-lay-nu-nhna-tai-gia_3

Thời xưa, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông. Trong đó, làm ruộng thì chắc chắn không thể thiếu đi nguồn nước nên ven sông là một nơi vô cùng lý tưởng. Tuy nhiên, khu vực đất ở ven sông lại khá thấp, nếu trời mưa to, nước sông dâng cao, hoặc là khi gặp phải lũ lụt thì không cách nào ngăn chặn. Lũ lụt sẽ cuốn trôi hoa màu, của cải, nguy hại hơn nữa có thể mất đi sinh mạng của bản thân và gia đình, tồn tại tai họa ngầm.

Trong thời đại ngày nay, vấn đề cư trú của con người đã thay đổi rất nhiều. Thực tế hiện nay câu nói này có thể đã không còn đúng ở một vài khía cạnh. Tuy nhiên khi mua đất, con người cũng phải chú ý xem xét kỹ lưỡng, tránh những vùng đất thấp và trũng, dễ bị ngập nước để xây dựng nhà cửa, đề phòng rủi ro và nguy cơ sụt lún có thể xảy ra. Hoặc cũng phải chú ý một vài địa điểm sườn đồi, chân đồi,… đây là những nơi có địa hình hiểm trở, nguy hiểm. Bởi vì có rất nhiều nơi xảy ra tình trạng khai thác đất – rừng bừa bãi, làm mất chức năng bảo tồn đất mu, một trận mưa to, cũng có thể tạo thành tình trạng sạt lở đất,…

co-nhan-nhan-nhu-hau-the-co-tien-dung-mua-dat-ven-song-lay-vo-khong-lay-nu-nhna-tai-gia_2

Trong bất kỳ chuyện lớn hay nhỏ nào, cẩn thận chưa bao giờ là thừa. Vì vậy khi chọn đất mua nhà, gia chủ cần phải xem xét vô cùng cẩn thận để có được mảnh đất, ngôi nhà ưng ý, phù hợp vận mệnh bản thân giúp gia chủ phát tài phát lộc, tránh những điều xui xẻo.

Quan niệm “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá”

Người xưa rất xem trọng "tam tòng tứ đức" của một người phụ nữ. Họ cho rằng những người phụ nữ một khi đã lấy chồng thì phải theo chồng, một lòng chung thủy đến suốt đời, nếu chồng có chết cũng nên ở vậy dạy dỗ con cái nên người. Hơn nữa, những người phụ nữ thời xưa cũng rất xem trọng danh tiết của mình. Chính vì vậy, ngày xưa nếu người phụ nữ nào tái giá thì mọi người sẽ cho rằng họ đã phạm phải tội lỗi tày trời gì đó mới bị nhà trai ruồng bỏ.

co-nhan-nhan-nhu-hau-the-co-tien-dung-mua-dat-ven-song-lay-vo-khong-lay-nu-nhna-tai-gia_1

Tuy nhiên, "góa phụ" lại là một trường hợp khác. Người phụ nữ rơi vào thế bị động, vì không ai mong muốn chồng mất nên thường sẽ không liên quan trực tiếp đến phẩm hạnh của người này. Cũng có rất nhiều góa phụ sau khi chồng mất vẫn nhất định không đi bước nữa mà một lòng vất vả nuôi con khôn lớn. Đồng thời cố hết sức phụng dưỡng cha mẹ chồng, cho nên những cơ cực, dũng cảm, kiên cường của người phụ nữ ấy thường được người khác khâm phục. Theo quan niệm đó, người ta có câu "thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá" là vì vậy.

Hiện nay, quan niệm này không còn chính xác. Nếu 2 người có quyết định ly hôn, nguyên nhân có thể là do khác biệt về tính cách, quan điểm sống hoặc sự xuất hiện của người thứ ba… Việc hôn nhân đổ vỡ có thể do vợ hoặc chồng và đôi bên cùng chịu trách nhiệm. Sau này, chuyện “nam cưới, nữ gả” là hoàn toàn bình thường, họ hoàn toàn có quyền lựa chọn cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Vì vậy, việc kết hôn rồi ly hôn hiện nay là điều bình thường, là quyền bình đẳng của mỗi người.

Theo:  xevathethao.vn copy link